Art Eye View

นิทรรศการเดี่ยว “SAKARIN KRUE-ON” เชื่อมโยงชีวิต-วัฒนธรรม-ศิลปะ

Pinterest LinkedIn Tumblr


“SAKARIN KRUE-ON” นิทรรศการเดี่ยวโดย สาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินไทยร่วมสมัยผู้มีชื่อเสียง จากผลงานอันโดดเด่นที่ชวนให้มองลึกลงไปถึงความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้ง จนได้รับการยกย่องจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็นศิลปินศิลปาธร ประจำปี พ.ศ. 2552 สู่ผลงานการสร้างสรรค์ครั้งใหม่ที่คอยกระตุ้นย้ำเตือน และชวนตั้งคำถามถึงจริยธรรมความเชื่อที่ฝังรากในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) พร้อมเปิดให้เข้าชมแล้ว ตั้งแต่วันนี้ – 23 ม.ค. 2567


นิทรรศการศิลปะโดยสาครินทร์ เครืออ่อน เป็นการจัดแสดงผลงานศิลปะที่มีเนื้อหากระตุ้นความคิด เจาะลึกถึงผลกระทบที่การเลือกของมนุษย์มีต่อจริยธรรม โดยไม่ขึ้นอยู่กับยุคสมัยและบริบททางวัฒนธรรม โดยผลงานชิ้นหลักของนิทรรศการคือ “อนุสรณ์สถานแห่งยุคตื่นรู้” (Monument of an Awakening Era) ประกอบด้วยเขากวางกระเบื้องสีขาวที่ผุดเรียงรายเหนือผิวน้ำดำมืด บอกเล่าผลอันเกิดจากความโลภอันไร้ขอบเขตของมนุษย์ที่ยังความสิ้นเผ่าพันธุ์แก่สัตว์โลกอันสวยงาม ทั้งเป็นภัยคุกคามต่อสถานที่ที่เราเรียกว่าบ้าน แทนการวิพากษ์ความเจริญก้าวหน้าหรือวิจารณ์สังคมเก่า สาครินทร์ได้ใช้วิธีเน้นย้ำให้เห็นว่าการกระทำใด ๆ ของมนุษย์ย่อมส่งผลต่อสิ่งอื่น ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงเวลาไหน หรือในวัฒนธรรมใดก็ตาม “อนุสรณ์สถานแห่งยุคตื่นรู้” จึงเป็นงานศิลปะที่สนับสนุนให้เราใคร่ครวญเมื่อต้องเลือกกระทำสิ่งดีงามหรือสิ่งชั่วร้าย เป็นภาพที่ตราตรึงอยู่ในจิตใจ หนุนนำให้เรารับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง และมุ่งสู่อนาคตที่ดีกว่า


สำหรับผลงานชิ้นอื่นที่ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ล้วนกล่าวถึงประเด็นปัญหาทางจริยธรรมในระดับชั้นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งการช่วงชิงอำนาจระหว่างผลประโยชน์กับความถูกต้องชอบธรรม การจัดลำดับความสำคัญระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับการมุ่งมั่นในหลักจริยธรรม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยากต่อการตัดสินใจที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามต้องเผชิญตั้งแต่ในอดีตจวบจนปัจจุบัน


“Upside down” และ “A Tiger hunt” เป็นผลงาน 2 ชิ้นที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวพื้นบ้านของ 2 ท้องถิ่น ซึ่ง “Upside down” เป็นผืนผ้าปักขนาดใหญ่ที่อ้างอิงการล่าเสือที่ปรากฏในภาพวาดขนาดเล็กของอินเดีย ติดตั้งด้วยวิธีการแขวนจากเพดานในลักษณะกลับหัว ด้านหนึ่งของผืนผ้าปักคำว่า “Ethic” ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ ตัวงานแสดงถึงความรุ่มรวยของมรดกทางวัฒนธรรมและประเด็นอันเกี่ยวเนื่องกับจริยธรรม มีการแสดงความหมายผ่านสัญลักษณ์เพื่อนำเสนอความคิดอันซับซ้อน กระตุ้นให้พิจารณาเนื้อหาเรื่องราวอันเกี่ยวข้องกับผลจากการกระทำของมนุษย์โดยเปรียบเทียบขนบธรรมเนียมประเพณีกับห้วงเวลาในยุคสมัยเดียวกัน


“กระตั้วแทงเสือ” เป็นงานจัดวางวิดีทัศน์ที่ได้แรงบันดาลใจจากการละเล่นพื้นเมืองที่เคยได้รับความนิยมในอดีต บอกเล่าเรื่องราวการล่าเสือในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นผลงานที่เลือนเส้นแบ่งระหว่างโลกจริงกับโลกมายา เชื้อเชิญผู้ชมให้พินิจช่วงชั้นของความหมายที่แทรกอยู่ในเรื่องราวพื้นบ้าน ควบคู่ไปกับการสะท้อนศักยภาพในการแทรกซึมของเรื่องราวเชิงวัฒนธรรมและประสบการณ์ร่วมระหว่างผู้ชม


“ฝักบัว” เป็นผลงานที่สร้างสรรค์เมื่อ พ.ศ. 2541 โดยหยิบเอาฝักบัวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดอกบัว สัญลักษณ์แห่งศาสนาพุธ แต่กลับมีรูปทรงพ้องกันกับหัวกระสุนปืนมาใช้เป็นอุปมานิทัศน์ของความขัดแย้งระหว่างหลักสันติธรรมที่ถูกปลูกฝังแนบแน่นอยู่ในวัฒนธรรมไทย กับโครงสร้างทางสังคมและการเมืองอันเข้มงวด เชิญชวนให้ผู้ชมพิเคราะห์ใคร่ครวญถึงความซับซ้อนของภูมิทัศน์ทางสังคมและการเมืองไทย


สาครินทร์ เครืออ่อน เป็นหนึ่งในศิลปินไทยที่มีผลงานโดดเด่นและได้รับการยอมรับในแวดวงศิลปะร่วมสมัยอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ ร่วมสัมผัสแก่นแท้ของจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2566 – 23 มกราคม 2567 ณ TEMPORARY EXHIBITION 1&2 ชั้น G พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK)

หมายเหตุ : พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 10:00 – 18:00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์

Comments are closed.

Pin It