Art Eye View

“แก้วดาวหาง” คว้าอันดับ 3 และขวัญใจมหาชน ในเวทีโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr

แก้ว Comet หรือ แก้วดาวหาง คว้าอันดับ 3
ก่อนหน้านี้หลายคนลุ้นๆกันอยู่ว่า แก้ว Comet หรือ “แก้วดาวหาง” ผลงานออกแบบของ เอกรินทร์ คุณาพิญญา ที่คว้ารางวัลชนะเลิศในระดับประเทศจากการประกวดออกแบบแก้วดีไซน์เนอร์ บอมเบย์ แซฟไฟร์ ประเทศไทย ประจำปี 2009 จะสามารถคว้ารางวัลอะไรมาได้หรือไม่ เมื่อเข้าสู่เวทีประกวดในระดับโลก ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เพราะปีที่แล้วแก้วชื่อ RAMITY ของ อมร ทองสะอาด นักออกแบบชาวไทยของเราเคยเอสชนะคู่แข่งจาก 21 ประเทศคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้ว

แม้รางวัลชนะเลิศในปีนี้ซึ่งได้รับเงินรางวัล 5,000 ปอนด์จะตกเป็นของ แก้ว Liquid Sapphire ผลงานของ บรูโน่ เอเวอร์ลิง นักศึกษาด้านออกแบบผลิตภัณฑ์สถาบัน Schwbisch Gmnd ประเทศเยอรมันนี ที่สะท้อนถึงความงดงามอันเป็นนิรันดร์ของบอมเบย์ แซฟไฟร์ที่หลอมรวมวัฒนธรรมดั้งเดิมและความทันสมัยไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

และรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 คือ แก้ว Close Glass ผลงานของ นาธาน สติวเดอร์ ดีไซเนอร์จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่สะท้อนถึงการผจญภัย มนต์เสน่ห์ และการสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม เราก็ได้แสดงความยินดีกับ เอกรินทร์ เพราะเขาไม่ได้กลับมาเมืองไทยตัวเปล่า แต่ยังสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 3 รับเงินรางวัล 2,000 ปอนด์ หรือกว่า 120,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล Crystal จาก Baccarat ควบด้วยรางวัลชนะเลิศขวัญใจมหาชน หรือ People's Prize Award ซึ่งเป็นการรวบรวมคะแนนจากการโหวตออนไลน์จากผู้ชมทั่วโลก ในงาน Bombay Sapphire Designer Glass Competition Global Final ที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระหว่างงาน “ลอนดอน ดีไซน์เฟสติวัล”

โดยมี อีฟ เบฮาร์ ดีไซน์เนอร์ระดับโลก ชาวสวิสเซอร์แลนด์ หนึ่งในคณะกรรมการเป็นผู้ประกาศผลรางวัล ร่วมด้วยผู้คร่ำหวอดในวงการดีไซน์และสื่อมวลชน มากมายจากนานาประเทศ อาทิ ซูซาน ทร็อคเม่ Editor-at-Large นิตยสาร Wallpaper,ไซมอน มัวร์ นักออกแบบแก้ว,มอริทซ์ วัลเดอแมเยอร์ ดีไซเนอร์, เจอเรมี แลงมีด บรรณาธิการนิตยสาร Esquire ประเทศอังกฤษ และ เมอร์ลิน กริฟฟิธส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผสมเครื่องดื่อมค็อกเทลและ Global Brand Ambassador ของบอมเบย์ แซฟไฟร์ พรีเมี่ยมยิน ที่มาร่วมตัดสินว่าแก้วที่ได้รับรางวัลเหมาะสำหรับการใช้ดื่มได้จริง

นักออกแบบวัย 28 ปี ซึ่งจบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และปัจจุบันเป็นดีไซเนอร์ให้กับบริษัท Object & Thinks Design Studio บอกถึงแนวคิดในการออกแบบผลงานที่ได้รับการการันตีทั้งในเวทีระดับชาติและในเวทีโลกว่า

“แรงบันดาลใจมาจากแบรนด์ บอมเบย์ แซฟไฟร์ที่มีบุคลิกหรูหรา ภูมิฐาน สง่างาม มีความเป็นประกายระยิบ ระยับ จึงมองหาแรงบันดาลใจจากอวกาศ นึกถึงดาวหาง เพราะมีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว สวยงาม และมีแสงสะท้อนที่เป็นประกาย จึงออกแบบเป็นทรงกรวยทำมุม 60 องศากับฐานแก้ว ตัวแก้วเป็นคริสตัลซึ่งสะท้อนแสงได้ดี อยากให้ดูเหมือนกับว่าดาววิ่งผ่านเส้นขอบฟ้า

ผมต้องการออกแบบแก้วเพื่อเพิ่มความภูมิฐานให้กับผู้ถือแก้วด้วย ซึ่งผมมองว่ามีบุคลิกโฉบเฉี่ยว มั่นใจ นอกจากนี้ เครื่องดื่มบอมเบย์ แซฟไฟร์มาตินี่ค็อกเทล ก็มีหลากหลายทั้งรสชาติและสีสัน เหมือนดาวหางด้วยครับ”


(ขวาสุด)เอกรินทร์ คุณาพิญญา กับเพื่อนนักออกแบบในเวทีโลก
อันดับ 1 แก้ว Liquid Sapphire
อันดับ 2 แก้ว Close Glass

Comments are closed.

Pin It