Art Eye View

ขอเป็น “แม่” สักครั้งหนึ่ง

Pinterest LinkedIn Tumblr


Desirée Holman ศิลปินหญิงชาวเมืองมอนท์โกเมอรี่ รัฐอลาบาม่า ประเทศสหรัฐอเมริกา วัย 35 ปี ผู้ไปใช้ชีวิตและทำงานศิลปะอยู่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ นำผลงานศิลปะชุดใหม่ชื่อ Reborn (2009) มาจัดแสดง ณ Silverman Gallery เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างเดือนพฤศจิกายนนี้ไปจนถึงปลายเดือนมกราคมปีหน้า

งานชุดนี้ของ Holman เป็นการตั้งคำถามเกี่ยวกับสัญชาตญาณของความเป็นแม่ของผู้หญิงส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ที่นิยมซื้อตุ๊กตาทารกที่ดูราวกับมีชีวิตจริงๆมาเล่น พร้อมกับอาบน้ำ,ป้อนอาหาร และดูแลประดุจลูกแท้ๆในอุทรของพวกเธอ

Holman ได้ทำการวิจัยสังคมของผู้หญิงกลุ่มเหล่านี้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งศึกษางานหัตถกรรมที่มีความประณีต ตลอดจนได้รับแรงดาลใจมาจากภาพเขียนที่สื่อถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างแม่และลูกของ แมรี คาซาท (Mary Cassatt) จิตรกรยุคอิมเพรสชั่นนิสต์คนสำคัญของอเมริกาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 – 20

นำมาสู่การถ่ายทอดผลงานออกมาเป็นภาพแม่กับลูกเทคนิคเขียนด้วยดินสอสีบนกระดาษและงานวีดีโออาร์ตที่มีผู้หญิงหลากหลายคนแสดงบทบาทของความเป็นแม่ขณะที่กำลังมีปฏิสัมพันธ์กับลูกๆของพวกเธอ

“ฉันสนใจที่จะเก็บเกี่ยวเอาความเพ้อฝันที่มีอยู่มานำเสนอและเพื่อเป็นหนทางในการนำเสนอความสลับซับซ้อนของความคิดที่มีต่อสัญชาตญาณของความเป็นแม่”

Holman จบการศึกษาในด้านประติมากรรมและระดับปริญญาตรีจาก Virginia Commonwealth University ,California College of the Arts และ Skowhegan School of Painting and Sculpture และ ระดับปริญญาโทจาก University of California at Berkeley

งานศิลปะของ Holman ไม่มีขอบเขตในการนำเสนอ มีทั้งที่เลือกหยิบเอาข้อมูลมาจากนวนิยาย,วัฒนธรรมป็อบ,ความรู้ทางด้านมานุษยวิทยา ตลอดจนสิ่งที่จินตนการขึ้นและสิ่งจำลองขึ้นมาใหม่ เพื่อเชื้อเชิญให้ผู้ชมเข้าไปมีส่วนร่วมกับงานของเธอ ซึ่งที่ผ่านมาเคยได้รับการเผยแพร่ในนิตยสารและหนังสือพิมพ์ชื่อดัง อาทิ Artforum,Los Angeles Times,NY Arts,Artillery,San Francisco Chronicle และ Artweek









Comments are closed.

Pin It