Art Eye View

ละเลียดศิลปะอะบอริจินร่วมสมัย จาก ออสเตรเลีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


 

ก้าวเข้าสู่เดือนธันวาคม เดือนส่งท้ายศักราชช่วงเวลาแห่งเทศกาลที่ความสุขผลิบานไปทั่วทุกแห่ง สำหรับคอศิลป์ทีสนใจศิลปะพื้นเมืองของออสเตรเลียก็เช่นเดียวกัน คงได้รื่นรมสุขสันต์ยิ่งกว่าใคร เพราะทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรุงเทพฯ บนถนนเจ้าฟ้าและสถานทูตออสเตรเลีย ได้รวมมือกันนำเอาศิลปะร่วมสมัยออสเตรเลียจากบัลโก มาจัดแสดง ให้คุณได้รับชมอย่างใกล้ชิด ในช่วงระหว่างวันที่ 9 ถึง 27 ธันวาคมนี้

นิทรรศการที่จะจัดขึ้นนี้ เป็นนิทรรศการสัญจรอันทรงเกียรติจากออสเตรเลีย ในชื่อ “นิทรรศกาลศิลปะร่วมสมัยออสเตรเลียจากบัลโก” จัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศและการค้าแห่งรัฐบาลออสเตรเลียร่วมกับอาร์ตแบงค์ (Artbank) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ทำหน้าที่จัดหา สะสมและให้บริการเช่าผลงานศิลปะ ในการคัดสรรผลงานและดูแลการจัดนิทรรศการนี้

ภายในจะจัดโชว์ภาพเขียนและภาพพิมพ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยศิลปินแห่งบัลโก หรือเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า ศิลปินวารลาเยอติ (Warlayirti) ที่อาศัยอยู่ในดินแดนบัลโกซึ่งเป็นชุมชนขนาดเล็กแต่มีความสามารถด้านศิลปะที่โดดเด่นมากที่สุดชุมชนหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย

ดินแดนบัลโกนี้ ตั้งอยู่บริเวณชายขอบรอบนอกระหว่างทะเลทรายทานามิและทะเลทรายเกร็ต แซนดี้ ในตอนเหนือของรัฐออสเตรเลียตะวันตก ชุมชนอันห่างไกลแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตภาพเขียนและภาพพิมพ์ที่เลื่องชื่อและเป็นที่ชื่นชมในหมู่นักสะสมผลงานศิลปะในระดับสากล ด้วยลวดลายที่โดดเด่นและการใช้สีสันสดใสที่เต็มไปด้วยพลังในการเล่าเรื่องราว ประวัติศาสตร์และชีวิตความเป็นอยู่ของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ของโลกที่ยังคงทำงานศิลปะอยู่ในปัจจุบัน

นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยออสเตรเลียจากบัลโก จะจัดแสดงที่
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรุงเทพฯ ถนนเจ้าฟ้า ระหว่างวันที่ 9-27 ธันวาคม 2552 เปิดทำการตั้งแต่วันพุธ ถึงวันอาทิตย์ ระหว่าง 09.00 น. ถึง 16.00 น. โทรศัพท์ 0-2282- 2639-40
หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทรศัพท์ 0-2344 –6462 และ 0-2344 -6463





Comments are closed.

Pin It