Art Eye View

L00k at this – เครื่องแบบ

Pinterest LinkedIn Tumblr



ภาพวาดล้อเลียน โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์นิทรรศการศิลปะของ 12 ศิลปินหญิงในงานบ้านและสวน ที่เป็นภาพของศิลปิน ถาวร โกอุดมวิทย์ แห่ง Ardel Gallery of Modern Art คิวเรเตอร์ของนิทรรศการ เท่ห์แบบมืออาชีพอยู่ท่ามกลางศิลปินหญิงคลื่นลูกใหม่ ซึ่งทำเอาคนในภาพส่วนหนึ่งที่ได้ชมผลงานชิ้นนี้ ขำไม่ออก เพราะพวกเธอในภาพวาด ต่างอยู่ในสภาพที่เปล่าเปลือย เป็นหนึ่งในผลงานชุด Uniform/Uniformity หรือ “เครื่องแบบ/ความเป็นเครื่องแบบ” ของศิลปินนักประชดประชัน ตะวัน วัตุยา ที่กำลังจัดแสดงระหว่างวันนี้ – 14 ก.พ. 53 ณ ถัง แกลเลอรี่ อาคารเดอะสีสม แกลเลอเรีย

นอกจากภาพวาดภาพนี้ ยังมีภาพวาดของคนในสถานะต่างๆที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน ทั้งที่เป็นภาพนางงาม ,นักการเมือง,นักฟุตบอลทีมชาติไทย,แก๊งค์เด็กนักเรียน,ลูกเสือ,เนตรนารี ฯลฯ ไปจนถึงภาพนักศึกษาหญิงในชุดนักเรียนแบบญี่ปุ่นในอิริยาบถต่างๆและภาพน้องปอย- ตรีชฎา ที่เหล่านี้ล้วนภาพวาดที่เจ้าของผลงานต้องการวิพากย์การรักษา “ภาพลักษณ์” และ “สถานะทางสังคม” ที่ยังดำรงอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ผ่าน “เครื่องแบบ” ที่แตกต่างกันไป

และคำว่า Uniform สำหรับศิลปินไม่ได้หมายถึงเสื้อผ้าหรือเครื่องแบบที่สวมใส่อย่างเดียว แต่ยังหมายถึง ความเป็นหมู่เรา หรือพวกเราด้วยก็ได้

Comments are closed.

Pin It