Art Eye View

"ภาพมารผจญ" วัดคงคาราม จ.ราชบุรี สู่ภาพ "ชนะมาร ชนะโลก" บนแสตมป์ “วันวิสาขบูชา”

Pinterest LinkedIn Tumblr


บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดตัวแสตมป์ชุด วันสำคัญทางพุทธศาสนา(วันวิสาขบูชา) ชื่อ “ชนะมารชนะโลก – Winning the Devil,Winning All in the World”

โดยนำภาพจิตรกรรมฝาผนังในสมัยรัชกาลที่ 1 ที่มีชื่อเสียงและมีความงดงามทางด้านศิลปะที่สมบูรณ์ มาปรากฎบนแสตมป์ดวงน้อย

เป็นภาพชื่อ “มารผจญ” ของ จิตรกรรมฝาผนังวัดคงคาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี รายละเอียดของภาพพื้นหลังระบายด้วยสีแดงชาดเข้ม มีดอกไม้ร่วงถมเต็มพื้นที่ มีแม่ธรณีบีบมวยผมยืนเยื้องกรายด้วยทางทางอ่อนช้อย มีพระพุทธเจ้าปางมารวิชัย พระวรกายปิดทองทรงจีวรสีแดง มีพระยาวัสวดีมารนั่งประทับบนหลังช้างกายสีเขียว และเหล่าไพร่พลเป็นยักษ์ขี่สิงห์ ขี่ม้า ภาพเหล่านี้เป็นภาพตอนน้ำท่วมกองทัพพญามาร เห็นทหารวิลันดากับทหารฝรั่งเศสใส่หมวกหนังสีดำหลายคน

จากภาพ “มารผจญ” วัดคงคาราม สู่การเป็นแสตมป์ชุด วันสำคัญทางพุทธศาสนา(วันวิสาขบูชา) “ชนะมารชนะโลก – Winning the Devil,Winning All in the World” ออกแบบโดย วีณา จันทนทัศน์ ขนาด 30×72 มม.(แนวตั้งวัดจากรอยปรุถึงรอยปรุ) จำนวนพิมพ์ 700,000 ดวง ราคาดวงละ 3 บาท วันแรกจำหน่าย 17 พ.ค.54

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร.0-2831-3583,0-2831-3816 หรือ CallCenter 1545 หรือสั่งซื้อได้ที่ Post e – Mart ทาง www.thailandpost.co.th)

ความสำคัญของ “วันวิสาขบูชา”

วันวิสาขบูชา หรือ วิศาขบูชา (บาลี: วิสาขปูชา; อังกฤษ: Vesak) เป็น “วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากล” ของชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก, วันหยุดราชการ ในหลายประเทศ และ วันสำคัญของโลก ตามมติเอกฉันท์ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพาน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยทั้งสามเหตุการณ์นั้นได้เกิดตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือในวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขมาส (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง จึงเรียกการบูชาในวันนี้ว่า “วิสาขบูชา” ย่อมาจาก”วิสาขปูรณมีบูชา” แปลว่า “การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ” อันเป็นเดือนที่สองตามปฏิทินของอินเดีย ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน โดยในประเทศไทย ถ้าในปีใดมีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 7 หลัง ตามปฏิทินจันทรคติของไทย

เมื่อ วันวิสาขบูชา ของทุกปีเวียนมาถึง (ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 17 พ.ค.54 )พุทธศาสนิกชนชาวไทยนิยมทำบุญตักบาตรในตอนเช้า และตลอดวันจะมีการบำเพ็ญบุญกุศลความดีอื่น ๆ เช่น ตั้งใจรักษาศีล 5 ศีล 8 งดเว้นการทำบาปทั้งปวง ทำบุญถวายสังฆทาน ให้อิสระทาน (ปล่อยนกปล่อยปลา) ฟังพระธรรมเทศนา และไปเวียนเทียนรอบโบสถ์ในเวลาเย็น

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It