Art Eye View

“ลุมพินี” เส้นทางชีวิตของนักมวยไทยรุ่นเยาว์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่ใช่ “สวนสาธารณะกลางกรุงเทพ” และไม่ใช่ชื่อ “เวทีมวย” แต่ก็เป็นอะไรที่เกี่ยวกับหมัดๆมวยๆ

เพราะ “ลุมพินี” ภาพยนตร์สารคดีขนาดยาว 80 นาที เรื่องนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ชีวิตของนักมวยเด็ก ทางภาคใต้ของประเทศไทย

หลังจากที่ใช้ระยะเวลาในการผลิตร่วม 3 ปี โดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุน Jan Vrijman Fund ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เทศกาลภาพยนตร์สารคดีนานาชาติอัมสเตอร์ดัม (International Documentary Film Festival Amsterdam – IDFA)

ปลายปี 53 ก็ได้รับคัดเลือกให้ร่วมฉาย (รอบปฐมฤกษ์) ในเทศกาลเดียวกัน ในส่วนของ Reflecting Images – Panorama

ต่อมาใน มี.ค. 54 ที่ผ่านมา ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมในหมวด Humanitarian Awards for Documentaries ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง (The 35th Hong Kong International Film Festival 2011 – HKIFF 2011)

ลุมพินี กำกับเรื่องและภาพโดย ชิระ วิชัยสุทธิกุล ศิลปินและช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพ และอำนวยการผลิตโดย บรรพต วุฑฒิปรีชา หนึ่งในกลุ่มผู้ชนะโครงการอบรมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ระดับสูงของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

ภาพยนตร์เล่าถึงเส้นทางชีวิตของนักมวยไทยรุ่นเยาว์ ผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดห่างไกล ซึ่งกว่าที่พวกเขาจะตามหาฝันของตนเองพบ ต้องออกไล่ตามและไขว่คว้า ดังนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้จึงไม่เพียงสะท้อนให้ผู้ชมมองเห็นชีวิตของนักมวยรุ่นเยาว์ ยังเป็นกระจกเงาที่ทำให้ผู้ชมมองเห็นภาพรวมของวงการมวยไทยและสังคมทั้งระบบ 

เป็นระยะเวลาหลายปีที่ชิระตั้งคำถามและสะท้อนสภาพสังคม ผ่านสื่อและผลงานศิลปะที่เขาจัดแสดงในที่ต่างๆ

แต่การเลือกใช้ศิลปะมวยไทยมาเป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึง มนุษย์ ความฝัน การแข่งขัน และสภาพสังคม มาปรากฎชัดในงานของเขา ตั้งแต่ ปี 49 เป็นต้นมา กระทั่งปี 50 โปรเจคภาพยนตร์เรื่อง ลุมพินี ของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนภาพยนตร์ 220 โปรเจค จาก 57 ประเทศ ก็ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุน Jan Vrijman Fund และเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกจากประเทศไทยที่ได้รับทุนนี้และเป็นเรื่องแรกที่ได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์สารคดีนานาชาติอัมสเตอร์ดัม

ลุมพินี จะเข้าฉายให้ผู้ชมชาวไทยได้มีโอกาสชม ตั้งแต่พฤหัสบดีที่ 9 มิ.ย.54 เป็นเวลา 2 อาทิตย์ ณ โรงภาพยนตร์ SF-World Cinema ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้โครงการ Indy Spirit ซึ่งคัดเลือกโดย นิตยสาร BIOSCOPE โดยมีภาพยนตร์นอกกระแสมาฉายให้ชมวันละ 3 เรื่องๆ ละ 1 รอบ






ชิระ วิชัยสุทธิกุล
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It