Beauty

สุขภาพดี ด้วยมหัศจรรย์จากผลไม้ไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr

คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการแนะบริโภคผลไม้ไทย ได้ประโยชน์
>>ช่วงนี้เป็นช่วงแห่ง ฤดูกาลผลไม้ไทย ออกผลสะพรั่ง จึงขอแนะนำให้ลองหันกลับมามองผลไม้ไทย อย่าง มะม่วง สละ ทุเรียน มังคุด ซึ่งสองชนิดหลังถูกจัดให้เป็น ราชาและราชินีแห่งผลไม้ไทย นอกจากนั้น สับปะรด มะขาม ส้มโอ ชมพู่ ก็เป็นผลไม้ที่มีให้ทานได้ตลอดปี ผลไม้ไทยนอกจากรสชาติความอร่อยจะจัดจ้าน ยังมีคุณค่าครบถ้วนทางโภชนาการ และยังถือเป็นการช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน เพราะได้ช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงแนะประโยชน์ของผลไม้ไทย เพื่อสร้างนิสัยการเลือกรับประทานผลไม้ไทย เริ่มกันที่

สับปะรด เช่น สับปะรดภูแลเชียงราย สับปะรดศรีราชา ผลไม้ไทยที่หารับประทานได้ตลอดทั้งปี มีเอนไซม์โบรมีเลน (Bromelain) และ ไฟเบอร์ (Fiber) ช่วยในการย่อยอาหาร ลดคอเลสเตอรอล ควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือดและช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ทั้งยังมีวิตามินซีช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง
ผลไม้ไทยมาตราฐาน GI ที่มีจำหน่ายในงาน Fresh Food Fair
มะขามหวาน เป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีเส้นใยอาหารสูง มีฤทธิ์เป็น ยาระบายอ่อนๆ มีวิตามินซีสูง ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังอุดมด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและโพแทสเซียม ช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้เหมาะสม

ส้มโอ เป็นผลไม้ที่ให้คุณค่าอาหารสูง เช่น ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม ส้มโอขาวน้ำผึ้งนครปฐม มีสารเบต้าแคโรทีน ป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลดระดับคอเลสเตอรอล บำรุงหัวใจ และมีวิตามินซี ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ชมพู่ เช่น ชมพู่เพชรสายรุ้ง แห่งเมืองเพชรบุรี ที่ได้ขึ้นโต๊ะการประชุมระดับชาติมาแล้ว มีสารแอนโทไซยานีน ช่วยบำรุงการทำงานของระบบเซลล์ประสาทและสมอง ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ มีวิตามินซี ป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์ และวิตามีอี ช่วยให้ผิวพรรณสดใส
คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการแนะบริโภคผลไม้ไทย ได้ประโยชน์
ตบท้าย นักโภชนาการยังแนะเคล็ดไม่ลับเสริมอีกว่า เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายควรเลือกรับประทานผลไม้ให้หลากหลายชนิด ด้วยการทานผลไม้ 7 สี ด้วยสีสันของผลไม้ที่ชวนดึงดูด น่ารับประทาน พร้อมได้คุณประโยชน์นานาชนิด อาทิ

สีส้ม-แดง เช่น มะละกอ แตงโม มะม่วง มีเบต้าเคโรทีน ต่อต้านอนุมูลอิสระ

สีม่วง-คราม เช่น ทับทิม กระเจี๊ยบ มีสารแอนโทไซยานีน ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

สีเหลือง เช่น แตงโมเหลือง ส้มเขียวหวาน มีสารโฟเลท ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพราะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในส่วนต่างๆของร่างกาย

สีเขียว เช่น ฝรั่ง ชมพู่เขียว มีสารคลอโรฟิลล์ ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของร่างกาย และสุดท้าย

สีขาว เช่น ลองกอง ลำไย แก้วมังกร มีวิตามินซี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค และ บำรุงผิวพรรณ ให้แลดูอ่อนกว่าวัย

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It