Art Eye View

ลมหายใจเพื่อคำว่า "วันนี้" ในนิทรรศการภาพถ่าย YOUTH

Pinterest LinkedIn Tumblr


YOUTH เป็นนิทรรศการภาพถ่าย ที่พูดถึงวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ไม่มีการศึกษา ไม่มีครอบครัว ดำรงชีวิตอยู่โดยที่ไม่เคยได้รับสิทธิเเละไม่รู้ว่าตนสามารถทำอะไรได้บ้างในเมืองใหญ่นี้

บัตรประชาชนเป็นสิ่งไร้ความหมาย เพราะพวกเขาคือกลุ่มคนที่ไร้ตัวตนในสังคม มีลมหายใจเพื่อคำว่า “วันนี้” จึงเลือกใช้ชีวิตในกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นเอง ไม่มีถูกเเละผิด ไหลไปตามชะตากรรมวันต่อวัน

ความสุขเเละรอยยิ้มจึงเป็นความสำคัญที่รองลงมาจาก “การมีลมหายใจ” โดยใช้ชีวิตเเบบรู้บ้างไม่รู้บ้าง เเต่ด้วยความเป็นวัยรุ่น ฮอร์โมนที่เเผ่ออกจากจิตใจนั้นทะลักสู่ผิวหนังนั้น เรียกร้องให้ตัวพวกเขาโหยหาความสุขเเห่งวัย

สิ่งที่พวกเขาเป็นเเละเเสดงออกนั้น อาจดูรุนเเรงและอันตรายในสายตาของคนทั่วไป เเต่ ชาติฉกาจ ไวกวี เจ้าของภาพถ่ายชุดนี้ กลับมองในมุมกลับกันว่า เราควรเคารพยกย่องพวกเขาในฐานะความเป็นมนุษย์ เพราะพวกเขาล้วนสามารถประคองชีวิตให้มีชีวิตรอดเเละมีรอยยิ้มได้ด้วยตัวเองโดยลำพัง

ต่างจากคนทั่วไปที่จ้องมองเหยียดหยามพวกเขาว่าเป็นส่วนเกินเเละขยะของสังคม โดยที่ตัวเองนั้นยังมีชีวิตอยู่โดยการพึ่งลมหายใจเเละการดูเเลเลี้ยงดูจากผู้อื่น โดยไม่สามารถหาคุณค่าของตัวเองได้

กว่าจะมาเป็นผลงานภาพถ่ายชุดนี้ ชาติฉกาจ ต้องตระเวนถ่ายภาพเเละใช้ชีวิตกับกลุ่มวัยรุ่นละเเวกบ้านของเขาเอง โดยใช้กล้องราคาถูก สภาพพังๆกับฟิลม์ที่หมดอายุ ก่อนจะทำการอัดภาพจากรูปโดยไม่เเสกน ไม่มีการตกเเต่งภาพ ไม่พึงกระบวนการทางคอมพิวเตอร์ หรือเเม้เเต่การกำจัดฝุ่นออกจากฟิลม์ ทั้งนี้เพื่อให้ภาพถ่ายเชื่อมโยงกับชีวิตเด็กเหล่านี้ ที่ใช้ชีวิตแบบตามมีตามเกิดโดยไม่รับรู้ถึงวันและคืนที่ผ่านไป เลือกอะไรไม่ได้ ไม่ได้รับการดูเเลการจัดการจากผู้ใด เกิดเเละตายไปโดยไม่กระทบกระเทือนใคร

ชาติฉกาจ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาการถ่ายภาพ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เเละปริญญาโท สาขาทัศนศิลป์ คณะวิจิตรศิลป์ จากสถาบันเดียวกัน

หลังจากเรียนจบ เคยทำงานเป็น ช่างภาพนิตยสาร ช่างภาพดนตรี โปรดิวเซอร์รายการทีวี อาจารย์มหาลัย ผู้กำกับมิวสิควิดิโอ เป็นช่างภาพสารคดีที่ประเทศญี่ปุ่น เเละเคยเป็นศิลปินพำนักที่ประเทศอังกฤษ

ปัจจุบันเขาเป็นหัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์เเละอาจารย์ประจำ มหาวิทยาลัยนานาชาติเเสตมฟอร์ด หัวหิน และก่อตั้งบริษัทของตัวเองชื่อ City of God เพื่อรับงานถ่ายทำโฆษณา และถ่ายภาพ

นิทรรศการ YOUTH ชมฟรี 4 – 26 มิ.ย.54 ณ BKK ARTHOUSE ชั้น 3 หอศิลป์ กทม. สี่แยกปทุมวัน โทร.089-781-1463

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It