Art Eye View

ชมฟรี!! ภาพยนตร์สารคดีหาดูยาก ใน Refugee Film Festival‏

Pinterest LinkedIn Tumblr

ระลึกถึง วันผู้ลี้ภัยโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิ.ย. ของทุกปี สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จัดเทศกาล Refugee Film Festival‏ ฉายภาพยนตร์หาดูยากให้ชมฟรี 4 เรื่อง ได้แก่ Sergio,Moving to Mars,The Visitor และ The Heart of Jenin

Sergio กำกับโดย Greg Barker เคยได้รับ รางวัลตัดต่อสารคดียอดเยี่ยม จาก Sundance Film Festival 2009

เป็นเรื่องราวของ Sergio Viera de Mello เจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งทำงานในสหประชาชาติเป็นเวลา 34 ปี โดยส่วนใหญ่ทำงานในยูเอ็นเอชซีอาร์ เซอร์จิโอเสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในอิรัก เมื่อวันที่ 19 ส.ค.46 ขณะปฎิบัติหน้าที่ผู้แทนเลขาธิการสหประชาชาติภาพยนตร์นำเสนอความมุ่งมั่นของเซอร์จิโอในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม อาทิ การเจรจาต่อรองกับกลุ่มเขมรแดง การช่วยให้ติมอร์ตะวันออกได้รับเอกราช ด้วยความกล้าหาญและอุดมการณ์ของเขา

ในปี 51 สมัชชาใหญ่สหประชาชาติยกให้วันที่ 19 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันมนุษยธรรมโลกเพื่อยกย่องความกล้าหาญของผู้ทำงานเพื่อมนุษยธรรม และเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ระเบิดสำนักงานใหญ่สหประชาชาติที่อิรักซึ่งมีเจ้าหน้าที่ยูเอ็นเสียชีวิต 22 คน รวมทั้ง เซอร์จิโอ เดอ เมลโล

Moving to Mars กำกับโดย Mat Whitecross เคยได้รับ รางวัลสารคดียอดเยี่ยม Grierson Award 2010

หลังจากลี้ภัยเป็นเวลาเกือบ 20 ปี ครอบครัวชาวกะเหรี่ยงสองครอบครัว ออกเดินทางจากค่ายบริเวณชายแดนไทย-พม่า เพื่อสร้างชีวิตใหม่ที่เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ภาพยนตร์นำเสนอการปรับตัวของสองครอบครัว รวมทั้งความยากลำบากที่พวกเขาต้องเผชิญในบ้านใหม่ที่พวกเขาไม่รู้จัก

The Visitor กำกับโดย Thomas McCarthy เข้าชิง รางวัลออสการ์ปี 2009 สาขาดารานำชายยอดเยี่ยม

เป็นเรื่องราวของ ศาสตราจารย์ วอลเตอร์ วาล ในคอนเน็คทิกัตที่มีชีวิตน่าเบื่อ สอนวิชาเดิมๆ ในมหาวิทยาลัย วันหนึ่งเขาต้องไปประชุมที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เมื่อเขาเข้าไปในอพาร์ตเม้นท์ของเขาที่นิวยอร์ค เขาก็พบกับ ทาเร็ค คาลิล นักดนตรีชาวซีเรีย และไซแนบ แฟนสาวชาวเซเนกัล แอบเข้ามาอยู่ในอพาร์ตเม้นท์ของเขา ความเห็นใจทำให้เขาอนุญาตให้ทั้งสองคนอาศัยในอพาร์ตเม้นท์ได้ เป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่เรื่องราวของมิตรภาพ ความเห็นใจโดยเฉพาะเมื่อทาเร็คต้องถูกจับและขังในกองตรวจคนเข้าเมือง

The Heart of Jenin กำกับโดย Leon Geller / Marcus Vetter ชนะเลิศรางวัลสารคดียอดเยี่ยม German Film Award 2010

เรื่องราวของ อาเม็ด คาทิบ เด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัยที่เมืองเจนิน พ่อของเขาตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกชายเพื่อช่วยชีวิตเด็กชาวอิสราเอลอีก 4 คน สารคดีสื่อถึงผู้คนที่ต้องมีชีวิตอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง แต่ไม่ยอมแพ้ หรือหมดหวังที่จะให้ได้มาซึ่งสันติภาพ

เทศกาล Refugee Film Festival วันที่ 20-22 มิ.ย.54 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ วันละ 2 รอบ เวลา 10.30 น. และ 18.00 น. โดยทุกเรื่องมีคำบรรยายซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทย สอบถาม โทร. 0-2 288 -2811

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It