Art Eye View

อีกครั้งกับ “แม่นาก” ในแบบฉบับ สมเถา สุจริตกุล อวดสายตาคนไทย ก่อนไป ลอนดอน

Pinterest LinkedIn Tumblr


อีกครั้งที่ คีตกวีชาวไทย สมเถา สุจริตกุล จะนำ มหาอุปรากร เรื่อง แม่นาก เรื่องราวของหญิงสาวผู้ยึดติดกับความรัก กลับมาปัดฝุ่นและเปิดแสดงให้ชมกันอีกครั้ง หลังจากที่เคยเปิดแสดงที่กรุงเทพฯ มาแล้วถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่ ปี 45 เป็นต้นมา

โดย ครั้งที่ 3 จะเปิดแสดง วันที่ 12 และ 13 ก.ค.54 เวลา 20.00 น. ณ ศาลาเฉลิม ก่อนจะมีคิวจะไปเปิดแสดง วันที่ 14 และ 15 ก.ย.54 เวลา 20.00 น. ณ บลูมสเบอรี เธียเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 7 รอบ และครบรอบ 50 ปี ของการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักร ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

นอกจาก แนนซี หย่วน ผู้เชี่ยวชาญบทแม่นาก จะกลับมาสร้างความประทับใจ ให้กับผู้ชมอีกครั้ง สมเถายังมอบหน้าที่ ให้ วาทยากรรุ่นใหม่ ทฤษฎี ณ พัทลุง รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยเพลง และมี ศิลปินจากนานาชาตินับร้อยคน และนักร้อง โครงการ สยามโอเปร่าสนับสนุนนักร้องเดี่ยว (Opera Siam Young Soloists Program) มาร่วมกันสร้างให้มหาอุปรากรเรื่องนี้ ประทับใจผู้ชม จนอยากจะขอชมอีกหลายๆครั้ง

เรื่องราวของ แม่นาก แห่งคลองพระโขนง เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ในหมู่คนไทยทุกเพศทุกวัยมาช้านาน เริ่มจากนิทานที่เล่าขานสู่กันฟัง สู่การถ่ายทอดผ่าน ละคร, ภาพยนตร์, ละครเพลง และมหาอุปรากรมาตฐานสากลเรื่องนี้

ทว่า แม่นาก ในแบบฉบับ สมเถา แตกต่างจากการนำเสนอผ่านสื่อทั่วๆไป เพราะแทนที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของวิญญาณพยาบาทที่ตามหลอกหลอนผู้คน ตามต้นฉบับดั้งเดิม กลับเน้นนำเสนอ ความรักอันลึกซึ้งระหว่างหญิงและชาย

แม่นากไม่ดุร้ายหลอกหลอนหรือฆ่าคนเล่นโดยไม่มีเหตุผล เธอผูกใจเจ็บเพียงคนเดียวคือหมอตำแยที่ทำให้เธอต้องเสียชีวิต ซ้ำร้ายยังคาบข่าวการตายที่เธอปิดนักปิดหนาไปเล่าแก่ นายมาก ผู้เป็นสามี

และเหยื่ออื่นๆของแม่นาก ก็ต่างจัดเป็นบุคคลที่สมควรตายทั้งสิ้น เช่น ชายชาวจีนขายหมูที่ถือโอกาสลวนลามเมื่อเห็นแม่นากอาบน้ำอยู่ตามลำพังที่ท่าน้ำ และหญิงชาวบ้านที่พยายามช่วงชิงสามีที่รักไปจากเธอ

แม่นาก ของ สมเถา จบลงด้วยหลักธรรม มีหลวงพ่อเจ้าอาวาสให้สติว่า ผู้เป็นต้นเหตุของปัญหา หาใช่แม่นาก แต่เป็นนายมากที่ไม่ยอมปล่อยวาง ยังยึดติดกับแม่นากทั้งที่เธอเสียชีวิตไปแล้ว

แต่เมื่อได้สดับตรับฟังคำสั่งสอนของหลวงพ่อ ในที่สุดนายมากจึงยอมปล่อยวางวิญญาณรักไร้พรมแดนของแม่นากให้หลุดพ้นจากแดนสนธยาไปสู่สุขคติภพ

มหาอุปรากร เรื่อง แม่นาก เปิดแสดง วันที่ 12 และ 13 ก.ค.54 เวลา 20.00 น. ณ ศาลาเฉลิมกรุง บัตรราคา 3,000,2,000 ,1,000 และ 500 บาท ซื้อบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ 0-2262-3456 และ มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ โทร.0-2231-5273




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It