Art Eye View

ศ.เกียรติคุณ นพ.พูนพิศ อมาตยกุล องค์ปาฐก ศิลป์ พีระศรี ปี 54

Pinterest LinkedIn Tumblr


ครบรอบวันคล้ายวันเกิด ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากรและผู้มีคุณูปการอย่างยิ่งต่อวงการศิลปศึกษาของไทย วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2554

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และศาสตราจารย์สาขาดนตรีคนที่ 3 ของประเทศไทยคือผู้ที่ได้รับเชิญให้ไปเป็นองค์ปาฐกในงาน “วันศิลป์ พีระศรี”

การแสดงปาฐกถาศิลป์ พีระศรี ซึ่งปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 16 แล้วนั้น ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์พูนพิศ จะแสดงปาฐกถา ในหัวข้อ “การก่อเกิดเพลงไทยสากล : แนวคิดด้านดนตรีวิทยา”
ศาสตราจารย์ นายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล ปัจจุบันอายุ 74 ปี สำเร็จการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ (ศิริราช) เมื่อปี พ.ศ. 2505 และได้รับประกาศนียบัตรชั้นสูงสาขาวิชาหู คอ จมูก จากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ฟิลาเดเฟีย สหรัฐอเมริกา
 

ด้วยความสนใจในด้านการแพทย์ ท่านจึงได้ศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท ทำให้มีความชำนาญสาขาวิชาโสต การสื่อสารด้วยการพูดและการฟัง และงานเกี่ยวกับคนพิการทุกประเภท
 

ท่านศึกษาดนตรีด้วยตนเองมาโดยตลอดชีวิต ด้วยเหตุที่ว่าชีวิตในวัยเยาว์เติบโตอยู่ในวัง และเคยเป็นมหาดเล็กของพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าเหมวดีมากว่า 30 ปี จึงได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพระราชวงศ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของดนตรีไทยมาจากในวัง กอปรกับความเป็นคนที่มีความสนใจมุมานะในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับดนตรีไทย ท่านจึงได้เรียนดนตรีไทย และเรียนขับร้องกับบรมครูที่มีชื่อเสียงหลายท่าน อาทิ นายเทวาประสิทธิ์ พาทยโกศล ครูแช่มช้อย ดุริยพันธ์, ครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต และอีกหลาย ๆท่าน

จึงทำให้ มีความสามารถในการขับร้องเพลงไทยและประพันธ์บทร้องเพลงไทย เป็นนักจัดรายการเพลงทางวิทยุและโทรทัศน์ที่สนใจการเก็บรักษาผลงานที่ออกอากาศ รวบรวมและเก็บรักษาผลงานไว้มากกว่า 1,600 รายการ ในห้องสมุดดนตรีสมเด็จพระเทพรัตน์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และที่หน่วยโสตทัศน์ หอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้นี้ท่านยังเป็นนักวิชาการสาขาดนตรีวิทยา สอนวิชาดนตรีวิทยาวิทยาควบคู่กับวิชาแพทยศาสตร์ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี จึงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เป็นศาสตราจารย์สาขาดนตรีคนที่ 3 ของประเทศไทย และเป็นคนแรกของมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2540

สำหรับในด้านงานเขียน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์พูนพิศ เป็นนักเขียนที่มากไปด้วยความรู้ความสามารถ เป็นนักเขียนที่เน้นหนักเกี่ยวกับเรื่องประวัติศาสตร์ดนตรีทั้งไทย ฝรั่ง และประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ การเขียนบทความวิชาการ งานผลิตสื่อดนตรีทั้งรายการวิทยุและโทรทัศน์ เป็นต้น

การแสดงปาฐกถาศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ 16 จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ.2554 เวลา 10.30 น. ณ ห้อง 304-305 อาคารศูนย์รวม 1(หอประชุม) มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ โดยผู้เข้าฟังการบรรยายจะได้รับหนังสือปาฐกถาศิลป์ พีระศรี ประกอบการบรรยาย
ส่วนหนึ่งของผลงาน
ส่วนหนึ่งของผลงาน
และตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเดียวกัน จะมีกิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป และวางช่อดอกไม้ ณ บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี โดยมีอดีตนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย เป็นประธานในพิธี
 
เชิญชมนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ,คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์,คณะมัณฑณศิลป์ ฯลฯ

การแสดงดนตรีจากคณะดุริยางคศาสตร์ ,การแสดงจากชมรมศิลปวัฒนธรรม,การฉายวีดิทัศน์เรื่อง “ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี รำลึก” ,การจุดเทียนรำลึก และการร่วมขับร้องเพลง “ซานตาลูเชีย” ของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ก่อนจะปิดท้ายด้วย การแสดงของนักศึกษาคณะวิชาต่างๆ

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It