Art Eye View

หมู่บ้านและที่อื่น อารยา ราษฎร์จำเริญสุข

Pinterest LinkedIn Tumblr


ศิลปินหญิงแถวหน้าของเมืองไทย อารยา ราษฎร์จำเริญสุข ผู้เคยมีผลงานแสดงในะระดับนานาชาติมากมาย กำลังจะมีผลงานแสดงเดี่ยว หมู่บ้านและที่อื่น (Village and Elsewhere) ที่ทำขึ้นเมื่อปลาย ปี 53-54 มาให้เราชม

นิทรรศการศิลปะที่ประกอบไปด้วย ผลงานวิดีโอและภาพถ่าย เริ่มมาจากคำถามง่ายๆ ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างที่หนึ่งกับที่อื่นๆว่า

“เราควรจะเริ่มต้นตรงบทตอนเก่า/เดิมบทตอนไหน ที่จะเชื่อมต่อกับบทตอนที่เพิ่งผ่านมาซึ่งเรากำลังจะพูดถึง แล้วเราควรเอา สถานที่หรือเหตุการณ์ ความนึกคิดหรือความรู้สึก คนอื่นหรือตัวเราเองเป็นที่ตั้งของการเริ่มต้นเล่า ก็ถ้า…ในเมื่อบทตอนที่เรากำลังจะพูดถึงมีสถานที่เป็นตัวกำหนด บทตอนเก่าๆที่เราจะใช้ในการเริ่มต้นก็ควรมีสถานที่เป็นตัวกำหนดเช่นเดียวกัน ‘หมู่บ้านและที่อื่น’ (Village and Elsewhere) จึงเกิดขึ้น”

นอกจากนี้ภายในนิทรรศการยังนำเสนองานวิดีโอที่ศิลปินได้ไปบันทึกข้อมูลที่ญี่ปุ่นเมื่อกลางปี 53 มาให้ชมด้วย ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ และ Tokyo Wonder Site องค์กรทางศิลปะที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น

โดยศิลปินได้นำเอางานชุด the Two Planets Series และ Village and Elsewhere ไปแสดงให้พระชาวญี่ปุ่นดูและมีการบันทึกสถานการณ์เหล่านั้น

อีกทั้งยังนำงาน Insane( 2007) วีดีโอบันทึกเรื่องราวของผู้ป่วยจิตเวชของไทย ไปให้ผู้ป่วยหญิงจิตเวชชาวญี่ปุ่นได้ดูและสะท้อนความรู้สึกออกมา ซึ่งถือเป็นลักษณะของการส่งต่อเรื่องเล่า และสะท้อนการรับรู้ของวัฒนธรรมที่แตกต่าง

หมู่บ้านและที่อื่น วันที่ 13 ตุลาคม – 11 ธันวาคม พ.ศ.2554 ณ 100ต้นสน แกลเลอรี่ ซ.ต้นสน โทร.0-2684 -1527

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It