Art Eye View

โลกคนละขั้ว ของ 2 ช่างภาพ

Pinterest LinkedIn Tumblr



เดินทางสู่คนละขั้วของโลกใบใหญ่ เพื่อบันทึกขั้วโลกใต้ และขั้วโลกเหนือ ไว้ในภาพถ่าย

สตีเฟ่น อีสทอจ์ช (Stephen Eastaugh) ชาวออสเตรเลีย และแคโรไลน่า เฟอร์คิว (Calorina Furque) ชาวอาเจนติน่า

จึงทำให้ภาพถ่ายของทั้งคู่ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งในแง่การนำเสนอ และทัศนียภาพที่สร้างบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน
 
สตีเฟ่น อีสทอจ์ช ได้รับทุนจากรัฐบาลประเทศออสเตรเลียให้ร่วมเดินทางในการสำรวจขั้วโลกใต้กับทีมนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจชาวออสเตรเลีย โดยเป็นศิลปินร่วมสมัยคนเดียวที่ได้รับเกียรติให้ร่วมการเดินทางอันน่ามหัศจรรย์นี้
 
เขาทำงานศิลปะในมอร์ซัน สเตชั่น ที่ขั้วโลกใต้เป็นเวลา 6 เดือน โดยได้ร่วมเดินทางกับทีมสำรวจไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในขั้วโลกใต้ อาทิ Mac Roberson Land และพื้นที่ในแถบตะวันออกของทวีปแอนตาร์กติกา
 
ระหว่างทางเขาเก็บภาพความงดงาม ตระการตา ของแสงออโรร่า หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Aurora Australis ซึ่งเป็นแสงออโรร่าที่ปรากฎในชั้นบรรยากาศในขั้วโลกใต้ ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาของอนุภาคเล็ก ๆ ที่มีพลังงานสะสมอยู่พุ่งชนกับอะตอมในสนามแม่เหล็กที่อยู่ในชั้นบรรยากาศที่มีออกซิเจนน้อย ทำให้เกิดแสงที่มีสีสันแปลกตาเปล่งประกายตัดกับท้องฟ้าสีดำมืดท่ามกลางความเย็นยะเยือกของฤดูหนาวในขั้วโลกใต้
 

เขาเก็บภาพความอลังการและความสวยงามอย่างมหัศจรรย์ของแสงออโรร่าหลายวันติดต่อกัน ทำให้เกิดเป็นผลงานภาพถ่ายที่เชิญชวนให้ผู้ชมเห็นความงามของแสงออโรร่าทั้งในคืนที่แสงเป็นละอองฟุ้งจืดจาง หรือในคืนที่แสงสว่างเขียวเข้มจนสามารถอ่านหนังสือได้ในคืนฟ้ามืด

ส่วน แคโรไลนา เฟอร์ก ถ่ายทอดประสบการณ์และการตีความของเธอจากการใช้เวลาอยู่บนเกาะกรีนแลนด์เป็นเวลา 1 เดือน
 

เกาะกรีนแลนด์เป็นสถานที่ที่มีประชากรน้อยมาก รอบ ๆ ข้างไม่มีอะไรมากนักนอกจากสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์
 

เธอบันทึกภาพจากดินแดนแถบตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะกรีนแลนด์ โดยใช้กล้องโฮลก้าจากรัสเซีย ซึ่งเป็นกล้องพื้น ๆ โดยไม่มีเทคโนโลยีในการปรับแต่งภาพในกล้องดังเช่นกล้องสมัยใหม่ทั่วไป ฉะนั้น ผลงานจึงมีความดิบ และความบังเอิญผสมผสานอยู่ด้วยอย่างน่าสนใจ
 

กรีนแลนด์ในมุมมองของภาพถ่ายขาวดำของเธอ สะท้อนความเงียบเหงาและว่างเปล่าของสถานที่ แต่มีความสวยงามและตรงไปตรงมาซึ่งหาที่ไหนไม่ได้

ANT (ARCTIC) A  วันที่ 4 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ณ ละลานตาไฟน์อาร์ต 245/14 สุขุมวิทซอย 31 คลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โทร. 0-2260 -5381, 0-2204 -0583




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It