Art Eye View

“คุณพ่อโจ” บอกเป็นเกียรติ ที่ได้รู้จักศิลปิน ตี๋- ชิงชัย คนดีที่หายาก ของ คลองเตย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไปเป็นประธานเปิดนิทรรศการ Right then Left  ของศิลปิน ตี๋ – ชิงชัย อุดมมเจริญกิจ ณ Club Arts Gallery by the river ซ.วัดระฆัง

บาทหลวง โจเซฟ เอช ไมเออร์ หรือ คุณพ่อโจ แห่งมูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล (Mercy Center) ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงค์ธอ พระองค์เจ้าศรีรัศม์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร กล่าวว่า มีความสุขกว่าทุกครั้งที่ไปเปิดนิทรรศการของศิลปินชาวต่างชาติ ตามโรงแรมชื่อดัง

เพราะตี๋เป็นอดีตลูกศิษย์ ที่คุณพ่อโจบอกว่าภาคภูมิใจ และถือเป็นอีกหนึ่งคนดีที่หาได้ยากของชุมชนคลองเตย

นับตั้งแต่ครั้งที่คุณพ่อ ได้รู้จักตี๋ครั้งแรก เมื่อตี๋ อายุ 7-8 ขวบ เมื่อครั้งที่พ่อและแม่ยังมีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวและน้ำบ๊วย อยู่ในชุมชนฯ กระทั่งมูลนิธิฯได้มีโอกาสช่วยเหลือ โดยการมอบทุนการศึกษาให้

“พูดถึงตี๋ เขาเป็นคนดีตลอด ซึ่งหายากในคลองเตย ไม่เกเร ไม่ติดยา เอาแต่สงสารคนอื่นตลอด บรรดานักเลงตี๋เขารู้จักหมด แต่ตี๋เป็นคนดี ไม่เคยยุ่ง

จนถึงวันนี้เขาก็ยังเป็นคนดี ถ้าทุกคนในประเทศไทยเป็นแบบเขา เราจะไม่มีปัญหา แม้แต่ตอนที่วิกฤตครั้งใหญ่ เกิดขึ้นกับเขา(ครั้งสูญเสียมือข้างขวาไปจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2551)หลายคนพูดว่า ให้ตี๋ฟ้อง แต่ตี๋เขาไม่ จนหลายคนก็ด่าเขา แต่ตี๋เขาบอกว่าให้เมตตา

อะไรที่ทำให้เขาเป็นคนดี ใช่ไหม ดังความเชื่อโบราณก็ต้องเชื่อว่า เป็นเพราะพ่อแม่เขา แม้พ่อแม่เขา จะเป็นคน จ๊น จน ไม่มีอะไร แต่เขาสอนลูก ดังนั้น ลูกไม้จึงย่อมตกไม่ไกลต้นใช่ไหม”

คุณพ่อโจยังบอกอีกด้วยว่า ทุนการศึกษาที่เคยให้กับตี๋ เมื่ออดีต จนถึงวันนี้ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และความจริงนั้น คุ้มค่ามานานแล้ว เพราะตี๋ได้ประพฤติตนเป็นคนดีให้คุณพ่อเห็นมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ตัวอย่างเช่น เรื่องราวของ “ตี๋กับรองเท้าคู่นั้น” ที่คุณพ่อยังจำไม่เคยลืม

“สมมุติต้นปีการศึกษา เอารองเท้าคู่หนึ่งให้เขา เขาจะออกจากบ้านแต่เช้า เอารองเท้า ใส่ถุงพลาสติก แล้วเดินเท้าเปล่าไปถึงโรงเรียน ตามระเบียบของโรงเรียนบอกว่า เด็กๆต้องใส่รองเท้าใช่ไหม แต่ตี๋เขาเอาไปใส่ที่โรงเรียน

พอถึงเวลาบ่ายสามโมง จะออกจากโรงเรียน ตี๋เขาก็เอารองเท้าคู่นั้นใส่ในถุง เดินเท้าเปล่ากลับบ้านตามเดิม จบปีการศึกษา ตี๋จึงมีรองเท้ากลับมาคืน ให้รุ่นน้องคนต่อๆไปได้สวมใส่ ฉะนั้นการที่เราลงทุนกับตี๋ถือว่าได้ผลมากๆ”

อย่างที่ทราบกันว่า การจัดแสดงผลงานภาพเขียนที่เขียนขึ้นด้วยมือซ้าย ในครั้งนี้ของตี๋ ส่วนหนึ่งเพราะต้องการนำรายได้ไปช่วยมูลนิธิฯ ที่คุณพ่อโจดูแลอยู่ เพื่อเป็นการตอบแทนที่มูลนิธิฯ เคยมีบุญคุณกับเขา

แต่ในวันเปิดนิทรรศการ คุณพ่อโจประกาศเสียงดัง ท่ามกลางแขกที่ไปร่วมงานว่า จำนวนเงินที่ตี๋มอบให้มูลนิธิฯ มีมากเท่าไหร่ คุณพ่อจะสมทบทุนให้อีกเท่าตัว แล้วจะมอบกลับคืนให้ตี๋ เพราะเห็นถึงความตั้งใจของตี๋ ที่ได้ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่ง ของ ร้านชินตา แกลเลอรี่ศิลปะส่วนตัว เปิดเป็นโรงเรียนสอนศิลปะให้กับเด็กๆชุมชนคลองเคย ไปเรียน ในราคาที่ถูกแสนถูก

วาระเปิดนิทรรศการ คุณพ่อโจ บาทหลวงจากเมืองลองวิว รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ร่วมทุกข์ ร่วมสุข กับชาวคลองเตยมากว่า 40 ปี ไม่มีอะไรฝากถึงตี๋ มากไปกว่า

“ตัวผมเองรู้สึกมีเกียรติ ที่ได้รู้จักเขา และ สำหรับชาวคลองเตยทุกคนด้วยนะ ซึ่งผมชอบเรียกพวกเขาว่า ชาว ณ นครคลองเตย เพราะว่าเรามีเกียรติ ที่เขาอนุญาติให้เราอยู่กับเขา พูดกับเขา เป็นเพื่อนเขา ที่ผ่านมา ไม่ใช่ผมเป็นใหญ่ มันไม่ใช่”

นิทรรศการ Right then Left วันที่ 11 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 ณ Club Arts Gallery by the river ซ.วัดระฆัง สอบถาม โทร.0-2866-2143

Text by   ฮักก้า   Photo by วรงค์กร ดินไทย

คลิกอ่าน เมื่อมือขวาบ๊ายบาย จึงรู้ว่ามือซ้ายทรงพลัง กำลังใจจาก “ตี๋” ไม่มีท้อ
ตี๋ กับ ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ  ศิลปินรุ่นใหญ่ที่เคารพนับถือและถือเป็นสหายธรรมคนสำคัญ



ตี๋ และภรรยา( เมตตา อุปมัย) และลูกชาย (น้องบลูล์ น้องแจ๊ส)

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It