Art Eye View

พระเอกตัวจริง ของ จิตต์สิงห์ สมบุญ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ปรับตัวรับสถานการณ์ เช่นใครหลายคน ที่น้ำยังท่วมมาไม่ถึงบ้าน จิตต์สิงห์ สมบุญ Head of Design แห่ง PLAYHOUND

ไม่ว่าจะขนของที่สำคัญไปเก็บไว้ที่บ้านอีกหลัง และหยุดใช้พาหนะคู่ชีพอย่างรถยนต์ เป็นการชั่วคราว…

เพราะบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบัน อยู่ใกล้คลองแสนแสบ ใน เขตคลองตัน ที่แค่ชื่อก็ทำให้อดหวั่นใจไม่ได้ว่า น้ำท่วมครั้งนี้จะมาไม้ไหน เพราะข่าวและกระแสรอบข้างที่ลอยมาเข้าหู มีมากมายหลายแบบ

“ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าบ้านอีกหลังจะเป็นที่ๆปลอดภัยหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดมันก็เกิด ภาวะจิตใจในตอนนี้รู้สึกเศร้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนหาทางแก้ไม่ได้ นอกจากยอมรับสภาพ และหาทางอยู่กับมันไป”

หลายอย่างอาจพอเตรียมการณ์ได้ แต่เตรียมตัวเองไม่ให้จมน้ำดูท่าจะยาก สำหรับดีไซเนอร์ผู้นี้

“ เช่น เตรียมหัดว่ายน้ำ เตรียมไม่ทัน ผมว่ายน้ำไม่เป็น(หัวเราะ)
คนที่ว่ายน้ำเป็น ถ้ามีเรื่องจวนตัว เขาคงไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ น้ำท่วมมา ยังพอพายเรือออกไปข้างนอกได้

อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าถ้าเราเตรียมการณ์ให้ดี เรายังอยู่กับมันได้นะ แต่ถ้าเกิดกะทันหัน ไม่มีการแจ้งก่อนล่วงหน้า แป๊ปเดียวน้ำขึ้น 2 เมตร ก็อยู่ไม่ได้ เหมือนเขื่อนแตก หรือนั่งทำงานอยู่ดีๆ น้ำมาเหมือนสึนามิ ก็น่ากลัว”

แต่ถึงเวลานั้น เขาบอกว่า คงไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าชีวิต และอยากให้คนที่กำลังประสบความเดือดร้อนในเวลานี้ เลือกให้ความสำคัญกับชีวิต มากกว่าสิ่งของนอกกาย

“บางคนลืมไป ไปยกทีวี ไปหยิบสร้อยพระ ลืมไปว่าตัวเองกำลังจะจมน้ำหรือเปล่า”

ในขณะที่ชีวิตยังรอด และด้วยหน้าที่ของดีไซเนอร์ที่คาบเกี่ยวไปกับการเป็นคนทำงานศิลปะ ยังต้องดำเนินต่อไป

จิตต์สิงห์อาจกำลังนึกไปถึงประโยคที่ว่า “สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ” เพราะผลงานออกแบบเครื่องแต่งกาย ที่เขานำมาจัดแสดงร่วมกับศิลปินและนักออกแบบอีกหลายคน ในนิทรรศการ “เมืองจมน้ำ” ถือเป็นการนำสิ่งที่เคยเป็น ดาวดับ อย่างเส้นใยประเภท POLY ESTER กลับมาเฉิดฉายท่ามกลางสถานการณ์ จนใครก็ต้องส่องไฟไปหา และในไม่ช้าอาจจะมีใครมอบบท “พระเอกตัวจริง” ให้

“ในยุคหนึ่งมันถูกต่อต้าน จากพวกนักอนุรักษ์นิยม ว่ามันไม่ใช่พระเอก กล่าวว่าเสื้อผ้าถ้าเจ๋งจริง ควรจะผลิตจาก 100 % COTTON

ผมจึงนำมันมาเสนอเพื่อสื่อว่า สิ่งที่คนเคยมองข้ามอย่าง POLY ESTER ในสถานการณ์เช่นนี้ มันสามารถกลายเป็นพระเอกได้ เยียวยาคุณได้ อย่างคาดไม่ถึง

เพราะ POLY ESTER มีคุณสมบัติที่สามารถกันน้ำ หรือกันเชื้อโรคที่มาจากน้ำได้ด้วย และแห้งเร็ว คุณสามารถใส่สูทที่ผมออกแบบ ออกไปลุยน้ำ จากนั้นกลับมาเป่าลมเดี๋ยวเดียวก็แห้ง ไปงานต่อได้

ผมคิดว่า POLY ESTER กลับมามีประโยชน์ เหมือนกับที่เหตุการณ์ครั้งนี้ คนโหยหาขวดพลาสติกมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทิ้งกันแบบไม่เหลียวแล จนไม่รู้จะทำลายอย่างไร”


เครื่องแต่งกายที่มั่นใจว่าเป็น 100 % POLY ESTER ของจิตต์สิงห์ ที่ดูท่าอยากจะประชดประชัน 100 % COTTON อยู่ในที ถูกนำมาเปิดท้ายให้เราชม ดังการเปิดท้ายขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามตลาดนัด
 
ข้างตัวรถมีสัญลักษณ์ + เพื่อบอกว่า นี่คือรถพยาบาล เพราะเชื่อว่ามีความคล่องตัว ต่อการที่เข้าถึงพื้นที่ และพร้อมที่จะเยียวยาผู้คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ได้อย่างรวดเร็ว

“เมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้ว ผมได้รับหัวข้อ “เจ็บป่วย บาดเจ็บ” สำหรับสร้างงานเพื่อนำมาแสดงในนิทรรศการ (เมืองจมน้ำ) ก่อนหน้านี้ ผมคิดว่าคงทำออกมาไม่ได้แน่เลย เพราะยังไม่มีเหตุการณ์อะไรมากระทบจิตใจของได้มากเหมือนตอนนี้

 ในที่สุดการทำงานของผมคือ มองไปยังสิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุด นั่นคือ แฟชั่น การออกแบบเสื้อผ้า เพื่อเอามาสื่อในเชิงเปรียบเทียบ 

แสดงออกในมุมที่อุปโลกว่า ถ้าเกิดว่ามันเหตุการณ์ขึ้น จะมีสถานพยาบาลแบบไหนที่จะช่วยเยียวยาคนผู้คนได้ โดยที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด จึงเชื่อว่าวิธีเปิดท้ายขายของแฟชั่น น่าจะเป็นสิ่งที่คนน่าจะเข้าถึงได้ง่าย”

รถเปิดท้ายขาย แฟชั่นน้ำท่วม ของจิตต์สิงห์ เปิดท้ายรอเราไปเลือกชมที่ นิทรรศการ เมืองจมน้ำ (Let’s Panic) วันนี้ – 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ณ ห้องนิทรรศการชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 นิทรรศการแสดงผลงานของ ศิลปินและนักออกแบบ 15 ท่าน ที่ไม่อยากให้คุณคิดว่า “น้ำคือผู้ร้าย” แต่อยากให้เข้าใจและตั้งรับกับสถานการณ์ต่อไป 

Text by   ฮักก้า   Photo by  วรงกรณ์ ดินไทย

 
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม ศิลปะ เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It