Art Eye View

ชวนเสพศิลป์ “How are you these days?” นิทรรศการครั้งแรกในไทยของ “จ่าง กว่าง ได”

Pinterest LinkedIn Tumblr

คณชัย เบญจรงคกุล และ จ่าง กว่าง ได
นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะครั้งแรกในประเทศไทยของ จ่าง กว่าง ได (Trần Quang Đại) นายแบบและ influencer ชื่อดังจากเวียดนามที่ผันตัวเองมาเป็นศิลปิน โดยใช้สีเป็นสื่อกลางในการสื่อสารเศษเสี้ยวแห่งความทรงจำ ภายใต้นิทรรศการที่มีชื่อว่า “How are you these days?” ผลงานจิตกรรมภาพเหมือนบุคคลที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบกึ่งนามธรรมที่มีทั้งความสนุกสนานและความซับซ้อน

จ่าง กว่าง ได
จ่าง กว่าง ได เป็นศิลปินชาวเวียดนามที่อาศัยและทำงานในเมืองไซ่ง่อน เขาท่องโลกกว้างด้วยกระเป๋าเดินทางเพียงหนึ่งใบเพื่อเก็บรวบรวมเรื่องราวและความทรงจำในทุกช่วงเวลาของชีวิต เป็นบุคคลสาธารณะที่กำลังอยู่บนเส้นทางของการเป็นทนายความด้านทรัพย์สินทางปัญญา ก่อนจะก้าวมาเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว

โชคชัย ณ ระนอง, กันตภณ เมธีกุล และ คณชัย เบญจรงคกุล
How are you these days? นิทรรศการเดี่ยวซีรีส์ต่อเนื่องที่กำลังจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) โดยชื่อของนิทรรศการเกิดขึ้นจากการเดินทางของ จ่าง กว่าง ได สู่โลกแห่งศิลปะในฐานะศิลปินเดี่ยว ซึ่งต้องประสบกับการถูกตั้งคำถามเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า “How are you these days?” และการตอบคำถามเดิมที่แตกต่างกันออกไป คำตอบของคุณตอนนี้คืออะไร? เมื่อวานคุณตอบว่าอะไร? และ พรุ่งนี้จะตอบอะไร? เขาจึงนำคำถามนั้นย้อนกลับมาตรวจสอบกับประสบการณ์ในชีวิต พินิจพิเคราะห์เหมือนการลอกเปลือกออก กะเทาะไปที่ละชั้น จนในที่สุดได้เข้าถึงแก่นอย่างแท้จริง

สามสรา เอี่ยมเอกดุลย์ และ พิมดาว พานิชสมัย
การจัดนิทรรศการครั้งแรกในประเทศไทยของ จ่าง กว่าง ได ได้เผยความรู้สึกว่า “การได้มาร่วมงานกับ MOCA BANGKOK ช่วยเพิ่มความหมายให้กับการเดินทางของผมเป็นอย่างมาก และสำหรับนิทรรศการที่กำลังดำเนินอยู่นี้ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ถามชาวกรุงเทพฯ ว่า ช่วงนี้คุณเป็นอย่างไร”

จ่าง กว่าง ได, เบล เบญจรงคกุล และ คณชัย เบญจรงคกุล
คณชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย เผยถึงที่มาของนิทรรศการครั้งนี้ว่า “หลังจากเริ่มเปิดประเทศ จึงอยากที่จะเปิดให้มีศิลปินต่างชาติเข้ามาจัดแสดงผลงานบ้าง แล้วก็รู้สึกว่าเรื่องที่ จ่าง กว่าง ได นำเสนอมันเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย แต่ก็มีความลึกซึ่งในเวลาเดียวกัน อย่างคำถามที่เขายกขึ้นมา How are you these days? มันเป็นคำถามง่าย ๆ ที่เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน เพราะเราต่างเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 หรือ ล็อกดาวน์มา เปรียบเสมือนการถามไถ่ความรู้สึกของผู้คนที่มาชมผลงานในครั้งนี้”

สิทธิโชค เปล่งพานิช
“ทั้งนี้ขอเชิญชวนทุกคนมาชมผลงานของ จ่าง กว่าง ได นอกจากจะเป็นศิลปินเวียดนามคนแรกที่มาจัดแสดงผลงานที่ MOCA BANGKOK แล้ว ผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย และจัดแสดงเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น”

ปัณณทัต เอ้งฉ้วน และ ร่ม สังขะวัฒนะ
ผลงานของ จ่าง กว่าง ได เมื่อมองครั้งแรกอาจไม่ “สวยงาม” แต่กลับเต็มเปี่ยมไปด้วยนัยยะ ความชัดเจน และความไม่สมเหตุสมผล จังหวะฝีแปรงที่เคลื่อนไหวได้อย่างมีพลัง ภาพแม้ดูบิดเบี้ยว หากค่อย ๆ ใช้เวลาในการมองอย่างถี่ถ้วน ยิ่งทำให้เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

โชคชัย ณ ระนอง และ กมลกร รักษ์อาจ
นิทรรศการในครั้งนี้มีผลงานศิลปะทั้งหมด 27 ชิ้น รวบรวมมาจากการจัดนิทรรศการ “How are you these days?” ครั้งที่ผ่าน ๆ มา โดยผลงานทั้งหมดในนิทรรศการครั้งนี้มีจุดประสงค์เดียวคือการตอบคำถามที่ว่า “ช่วงนี้คุณเป็นอย่างไร?”

นอกจากนี้ จ่าง กวาง ได มีผลงานนิทรรศการที่จัดแสดงมาแล้วหลายที่ในเวียดนาม เช่น Eight Gallery, Toong, MoT+++และ Mơ Art Space โดยมีนิทรรศการที่กำลังจะจัดขึ้นที่ Fine Art Museum นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามในเร็ว ๆ นี้

นิทรรศการ How are you these days? จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK)
ชั้น 5 ห้องนิทรรศการหมุนเวียน 4 เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00น.
(ปิดทำการทุกวันจันทร์) ตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 21 สิงหาคม 2565 ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ https://mocabangkok.com/ Facebook, Instagram: @mocabangkok หรือโทร 02-016-5666

คณชัย เบญจรงคกุล, กมลกร รักษ์อาจ, โชคชัย ณ ระนอง, กันตภณ เมธีกุล และ จ่าง กว่าง ได

คณชัย เบญจรงคกุล, สรพล ชวพัฒนากุล, จันทมน แย้มพันธ์, จ่าง กว่าง ได, พิมดาว พานิชสมัย และ สาธิต จิระวัฒนดำรง

Comments are closed.

Pin It