Art Eye View

เมื่อศิลปะ ทำให้คุณเซอร์ไพรส์!? ที่ … Art in Paradise เมืองพัทยา

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW —แวะไปเสาะหาอะไรที่พิเศษๆ ทำ ณ เขตปกครองพิเศษอย่าง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จึงได้พบว่ามีพื้นที่ทางศิลปะแห่งใหม่เกิดขึ้นในชื่อ Art in Paradise

แล้วเราก็ได้ความสนุกกลับมา เพราะสิ่งที่ศิลปะของที่นี่มอบให้กับผู้ไปเยือน คือการเชื้อเชิญให้เป็นส่วนหนึ่งกับภาพวาดในลักษณะ 3 มิติ แต่ละชิ้นบนผนัง

ดังนั้นการไปเยือนที่นี่ คุณควรพกกล้องติดตัวไป พร้อมมีคู่หูสักคน (เป็นอย่างน้อย) ไปช่วยถ่ายภาพให้

เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดเก็บเกี่ยวเอาความทรงจำดีๆและสุดฮา ระหว่างคุณกับภาพวาดกว่า 140 ภาพ กลับมาย้ำเตือนตัวเองว่า ….ทำไปได้

Mr.Shin Jae  Yeoul
เดิมที พื้นที่กว่า 5,800 ตารางเมตร ของ Art in Paradise เคยเป็นไนท์คลับเก่า

ชาวเกาหลีผู้ย้ายครอบครัวมาลงหลักปักฐานที่เมืองไทยอย่าง Mr.Shin Jae Yeoul และหุ้นส่วนจากชาติเดียวกันอีก 11 คน จึงทุ่มเงิน 50 ล้านบาท แปลงตึกร้างที่เกือบจะมีวิญญาณสิงห์สถิตย์อยู่แล้ว ให้เป็นพื้นที่ทางศิลปะที่ผู้คนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม หรือ Interactive Art Museum

Mr.Shin เรียนจบมาทางด้านออกแบบ จากมหาวิทยาลัยฮงอิก (Hongik University) มหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นในการเรียนการสอน ด้าน “ศิลปะ”มากที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ และ เคยเป็นผู้จัดการ พิพิธภัณฑ์เพศศึกษา เชจู เลิฟ แลนด์” (Jeju Love Land) ณ เกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้

หลายปีก่อนเขาและผองเพื่อนเคยมีโครงการที่จะมาเปิด พัทยา เลิฟ แลนด์ แต่ไม่ผ่านการพิจารณา

เมื่อความตั้งใจที่จะนำเสนอผลงานประติมากรรมแนวขำๆฮาๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Sex ถูกพับเก็บไป เขาจึงกลับมาพัทยาอีกครั้ง พร้อมไอเดียใหม่

และในที่สุดก็ไม่ต้องกลับไปกินกิมจิพลางซดน้ำตาปลอบใจตัวเองที่เกาะเชจูเหมือนเช่นครั้งก่อน

จากนั้นจึงเดินหน้าต่อ โดยการให้หุ้นส่วนจำนวน 6 คนที่เป็นศิลปิน กลับไปชักชวนเพื่อนศิลปินที่เกาหลีอีก 6 คน มาร่วมด้วยช่วยกันวาดภาพขึ้นบนผนัง

แต่จะเลือกวาดภาพอะไรนั้นศิลปินทุกคนได้ทำการสืบเสาะหาข้อมูลมาก่อนว่า คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย จะมีความสุขเมื่อได้ถ่ายภาพกับภาพวาดของศิลปินชื่อดังคนไหน หรือมีภาพวาดอะไรอีกบ้างที่ควรจะวาดเสริมขึ้นมา

ภาพที่วาดขึ้นทั้งหมดจึงกระจายไปอยู่ตามห้องต่างๆ 10 ห้อง ได้แก่ ห้องแรกลวงตา ห้องใต้สมุทร ห้องแห่งสัตว์ป่า ห้องภาพวาดศิลปินระดับโลก ห้องอารยธรรม ห้องศิลปะแนวเหนือจริง ห้องไดโนเสาร์ ห้องน้ำตก ห้องวิวทิวทัศน์ และห้องนิทรรศการศิลปะ

ซึ่งส่วนสุดท้ายนี้ กันไว้เป็นพื้นที่ของนิทรรศการศิลปะหมุนเวียน สำหรับศิลปินที่สนใจนำผลงานไปจัดแสดง

Mr.Shin ได้ให้ข้อมูลว่า ภาพวาด 3 มิติ ที่วาดไว้ ณ Art in Paradise เป็นรูปแบบได้รับมาอิทธิพลมาจากศิลปินชาวฝรั่งเศส แต่พื้นที่ทางศิลปะที่นำเสนอในลักษณะนี้ เคยมีเกิดขึ้นมาแล้วที่ เกาหลี,ญี่ปุ่น และจีน

แต่ที่เมืองไทยแตกต่างตรงที่ ภาพวาดที่นำเสนอมีขนาดที่ใหญ่กว่าและมีเรื่องราวที่หลากหลายกว่า

ขณะที่ตัวเขาเองก็อยากจะทำให้ที่นี่เป็นมากกว่าพื้นที่ทางพาณิชย์ศิลป์ เพราะอยากสนับสนุนให้คนทำงานศิลปะได้นำเสนอผลงานของตัวเองด้วย

ไม่เช่นนั้นเขาคงไม่เลือกเมืองไทยเป็นบ้านหลังที่ 2 และมีชื่อเล่นเป็นภาษาไทยว่า “คนไทย”

เจ้าของสถานที่วัย 44 ปี เชื้อเชิญผู้ที่ยังไม่มีโอกาสแวะไปเยือน Art in Paradise ว่า “อยากให้แวะมา ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบใน ศิลปะ และความสนุก”

Text by ฮักก้า Photo by Kade LaNina และ อัจฉรา นวลสวาท
















Art in Paradise เลขที่ 78/34 หมู่ 9 ถ.พัทยา สาย 2 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 20150 โทร.038 – 424500

เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 21.00 น.(ไม่เว้นวันหยุดราชการ) และ ปิดขายบัตรเข้าชม เวลา 20.00 น.

ค่าบัตรเข้าชม

ต่างชาติ ผู้ใหญ่ ราคา 500 บาท เด็ก 300 บาท (ส่วนสูงไม่เกิน 120 ซม.)

คนไทย  ผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท เด็ก 100 บาท (ส่วนสูงไม่เกิน 120 ซม.)

>>หนึ่งเสียงของคุณมีความหมาย ใครคือศิลปินไทย ที่คุณชื่นชอบ ใน “ชีวิต” และ “ผลงาน”<<

Comments are closed.

Pin It