Art Eye View

วัชร วัชรพล,บรม พิจารณ์จิตร และปฤษฐ ชุมสาย ณ อยุธยา สาวกตัวจริง ของ แอนดี้ วอร์ฮอล แห่งยุค

Pinterest LinkedIn Tumblr


KAWS
ART EYE VIEW — ศิลปินชาวนิวยอร์กเจ้าของผลงานศิลปะแนว Street Art และเจ้าของฉายา “ แอนดี้ วอร์ฮอลล์ แห่งยุค”  นามว่า KAWS

ล่าสุดทำงานร่วมกับ ผลิตภัณฑ์ HENNESSY ด้วยการเนรมิตลวดลายลงไปบนขวด HENNESSY VERY SPECIAL

แรงบันดาลใจจากการไปเยี่ยมโรงงานผลิต ทำให้ HENNESSY VERY SPECIAL มีหน้าตาที่ประกอบไปด้วย ตราสกุลของ HENNESSY,ขวาน,ใบองุ่น ,การใช้สีโทนร้อนสีสันสดใส และปรัชญาของ KAWS ที่เขียนด้วยลายมือของเขาว่า

FRIENDS WORK MUSIC ART. IT’ S IMPORTANT TO FIND THE RIGHT BLEND

ช่วงเวลาของการนำมาวางจำหน่ายในประเทศไทยในจำนวนจำกัดเพียง 2,400 ขวด ณ แห่ง Hang Out สุดฮิป 4 แห่ง อย่าง Route 66,Slim,Wine Republic และ WTF

จึงมีการเชื้อเชิญบรรดา Celebrity หนุ่มของเมืองไทย ผู้เป็นสาวกตัวจริงของ KAWS อย่าง วัชร วัชรพล, บรม พิจารณ์จิตร และปฤษฐ ชุมสาย ณ อยุธยา

นำผลงานศิลปะแนว Street Art หลากหลายรูปแบบที่แต่ละคนสะสมมานาน แต่เหมือนกันตรงที่ ปรากฎเครื่องหมายกากบาทสองตัวและลายเส้นรูปฟันอันเป็นเอกลักษณ์ในงานศิลปะของ KAWS

มาจัดแสดงให้คนทั่วไปได้ชมใน  Hennessy KAWS Exhibition ณ Wine Republic สุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) ซ.10
วัชร  วัชรพล

วัชร วัชรพล ทายาทหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หวานใจของสาว คริส หอวัง แม้จะหันมาสะสมผลงานของ KAWS ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมานี้เอง แต่เป็นผู้ที่สะสมผลงานของ KAWS เอาไว้มากที่สุด

“KAWS ไม่ใช่ศิลปินคนแรกที่ผมสะสมงาน แต่เป็นคนแรกที่ผมเริ่มสะสมงานอย่างจริงๆจังๆ เริ่มมาจากการที่ผมประทับใจในประวัติของเค้า ที่มันตื่นเต้น น่าสนใจดี

เขาเป็นศิลปินชาวนิวยอร์ก ซึ่งผมเองก็เคยไปเรียน ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมาก่อน และเคยเห็นงานของเค้ามาก่อน

ผมสะสมงานของเค้าเอาไว้เยอะ มีเพียงงานประเภท Painting เท่านั้น ที่ผมยังไม่มีสะสม งานที่มีสะสมอยู่ ที่ชอบที่สุด นอกจากรองเท้า คงเป็นตุ๊กตาตัวใหญ่สีดำ ตัวนี้ตั้งเอาไว้หน้าห้องทำงานด้วย ปกติจะไม่ค่อยมีใครทำตุ๊กตาที่มีความสูง 4 ฟุตออกมาเท่าไหร่ ได้เห็นแล้วมันส์ สะใจดี”

บรม พิจารณ์จิตร ทายาทเครือเซ็นทรัล มีงานผลงานของ KAWS ที่สะสมตั้งแต่ปี 2004 มาร่วมแสดง ส่วนหนึ่งเป็นตุ๊กตา 3 ตัวแรกที่เริ่มสะสม

“ผมชอบในความ Simple ของสัญลักษณ์รูปตัว Xที่ปรากฏในงานของเขา โดยเฉพาะตรงตา ที่มันสามารถเปลี่ยนบุคลิกของตุ๊กตาบางตัว ที่เดิมทีมีบุกคลิกอีกแบบหนึ่งได้

จริงๆแล้ว ไม่อยากให้เรียกงานของเขา ว่าเป็นตุ๊กตา หรือเป็นตัวการ์ตูน เพราะคิดว่างานทุกชิ้นของเขาในความรู้สึกของผม มันเป็น ART มากกว่า”

ปฤษฐ ชุมสาย ณ อยุธยา สถาปนิกรุ่นใหม่ ทายาทศิลปินแห่งชาติ ศ.ดร.สุเมธ ชุมสาย ณ อยุธยา   ชื่นชอบผลงานของ KAWS มานานนับ 10 ปี ตั้งแต่เรียนอยู่ที่อังกฤษ

นอกจากตุ๊กตา 7 ตัว และรองเท้า ที่นำมาโชว์ในนิทรรศการ เขาคนนี้ยังมีผลงานศิลปะของ KAWS สะสมไว้ที่บ้านหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น หมวก ,เสื้อผ้า,หนังสือ,นิตยสาร,พรมเช็ดเท้าฯลฯ

“ชอบงานของเค้าตรงที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแต่ละชิ้นมีความสวยงาม เวลาเห็นทำให้อยากได้ ก็เลยอยากสะสม”

ทั้ง 3 หนุ่มยอมรับว่า ของที่สะสมเหล่านี้ เป็นกิเลส ได้มาครอบครองแล้วทำให้รู้สึกดี แม้จะซื้อหามาแพงและนับวันมีแต่จะเพิ่มมูลค่า แต่ไม่เคยคิดขาย

Text by ฮักก้า Photo by ศิวกร เสนสอน
บรม พิจารณ์จิตร

ปฤษฐ ชุมสาย ณ อยุธยา




>>หนึ่งเสียงของคุณมีความหมาย ใครคือศิลปินไทย ที่คุณชื่นชอบ ใน “ชีวิต” และ “ผลงาน”<<

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ เซคชั่น LIVE หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It