Art Eye View

ART EVENT — สถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 3

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>>งานวันพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2555 “ศิลปากร ศิลปวิทยาการ ในสมัยรัชกาลที่ 3” วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2555

นอกจาก การแสดงดนตรี ของวงต่างๆ ที่มีมาให้ชมตลอดทั้งวัน ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชุด สังข์ศิลป์ชัย และ ฤาษีดัดตน ณ ท้องพระโรง,สวนแก้ว และลานอนุสาวรีย์ ศ.ศิลป์ พีระศรี

เวลา 14.00 น. ยังจัดให้มีการบรรยายเรื่อง “สถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 3” โดยวิทยากร อาจารย์ ดร.ประภัสสร์ ชูวิเชียร ณ ท้องพระโรง วังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร สอบถาม โทร.0-2849-7538
 
หมายเหตุ : ภาพประกอบด้านบน เป็นผลงานภาพพิมพ์ “รัชกาลที่ 3 ทรงบัญชางานช่างที่ท้องพระโรงวังท่าพระ” โดยศิลปิน อนุพงษ์ จันทร

>>>ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จัดงานชุมนุมทางความคิดแห่งปี Creativities Unfold, Bangkok 2012 ภายใต้แนวคิด “โอกาส…สร้างได้ด้วยการออกแบบ : นวัตกรรม กลยุทธ์ ธุรกิจ” (Design is Opportunities: Innovation, Strategy, Business) ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม- 10 กันยายน พ.ศ.2555

นำเสนอทางออกทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพเพื่อนำพาองค์กรให้ก้าวหน้าฝ่าวิกฤติโดยการใช้ “การออกแบบ” เป็นตัวแปรสำคัญ

ผ่านมุมมองของ 9 ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดชื่อดังจากหลากแวดวงทั้งในและต่างประเทศ อาทิ Dieter Rams บิดาผู้บุกเบิกโลกแห่งดีไซน์อันล้ำยุค, Carlo Ratti สถาปนิกผู้พัฒนาระบบตรวจจับความเป็นไปของเมืองแบบเรียลไทม์ และอดิศร ศุภวัฒนกุล นักวิจัย“การออกแบบโดยมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง” พร้อมด้วยกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Creative Space Workshop และ International Workshop

ผู้สนใจร่วมงาน Creativities Unfold,Bangkok 2012 สามารถติดต่อซื้อบัตรเข้าร่วมงานในส่วน International Symposium ในราคา 900 บาทต่อวัน และกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ International Workshop @ TCDC ในราคา 1,500 บาท ต่อครั้ง ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม โทร.0-2664-8448 ต่อ 213 และ 214

>>>ขอเชิญทุกท่านที่สนใจ ร่วมงานสัมนาเชิงวิชาการ “สะบัด รัด ฟัด เหวี่ยง : การศึกษาบทบาทของสื่อศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ในบริบทของสังคมร่วมสมัยของไทย” พร้อมการจัดแสดงผลงานจากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “จระเข้ฟาดหาง: ศิลปะขยับได้” (Robot Art Workshop)

วันที่ 4 – 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ส่วนหนึ่งของโครงการจัดตั้งภาควิชาสื่อผสม คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร การสัมมนาจะแบ่งเนื้อหา เป็น 3 หัวข้อ ดังต่อไปนี้

หัวข้อที่ 1 สื่อและความหมาย กล่าวถึงความหมายและนัยยะของคำว่า mixed-media art, new media, media art, multimedia, inter-media, interdisciplinary art, trans-media หรือ cross media รวมถึงความสัมพันธ์ของสื่อเหล่านี้กับเทคโนโลยี บทบาทหรืออิทธิพลที่มีต่อสังคมร่วมสมัยในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยวิทยากร อาจารย์ ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี, อาจารย์ และ ดร.จิรเดช เสตะพันธุ

หัวข้อที่ 2 สื่อและสถาบัน กล่าวถึงองค์กรทางการศึกษาของรัฐบาลและเอกชน รวมทั้งองค์กรทางวัฒนธรรมที่ไม่หวังผลกำไรในประเทศไทย เพื่อศึกษาถึงวิธีการจัดการกับความก้าวหน้าและองค์ความรู้ใหม่ของสื่อศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน

พร้อมทั้งกล่าวถึงวิธีการเรียนการสอนขององค์กรเหล่านี้ ซึ่งเอื้อให้บัณฑิตหรือผู้ที่เข้ามาศึกษาหาความรู้จากองค์กร สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางสังคมสมัยใหม่ได้ โดยวิทยากร รองศาสตราจารย์พรรัตน์ ดำรุง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเลี้ยง แก้วนาพันธ์ และ กฤติยา กาวีวงศ์

หัวข้อที่ 3 สื่อและการสร้างสรรค์ กล่าวถึงวิธีการใช้สื่อเชิงสร้างสรรค์ของบุคคล กลุ่มบุคคล และองค์กรธุรกิจ (สื่อที่จะกล่าวถึงในการสัมมนาได้แก่ photography art, performance art, video art, film, interactive art และ art and design)

การเลือกใช้สื่อที่สามารถตอบโจทย์ตัวเอง สังคม และ/หรือ โลกธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงมุมมองพัฒนาการของสื่อที่วิทยากรใช้ในอนาคตอย่างไร โดยวิทยากร มานิต ศรีวานิชภูมิ, รองศาสตราจารย์กมล เผ่าสวัสดิ์, จุมพล อภิสุข, สันติ ลอรัชวี, อนุชา คำแช่มและ ณรงค์ศักดิ์ บุณยานันต์ (จากบริษัท ดิอายส์ จำกัด)

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมการสัมมนาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (มีเอกสารประกอบการสัมมนาและอาหารว่างสำหรับผู้เข้าร่วมการสัมมนา) สำรองที่นั่ง กรุณาติดต่อ จุรารัตน์ คนทน โทร. 0-2221 – 0820

>>>เอสพลานาด อาร์ตแกลลอรี่ บ้านใหม่ของคนทำงานศิลปะ ที่ต่อไปนี้ จะมีผลงานและกิจกรรมทางศิลปะสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้ชมและร่วมกิจกรรมในทุกๆเดือน

เชิญร่วมงานเปิดแกลเลอรี่ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2555 เวลา 18.30 น. ณ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเอสพลานาด งามวงศวาน – แคราย

และชม นิทรรศการ “2 Tfb Art ” Art Exhibition ผลงานศิลปะของเหล่าศิลปินในโครงการ Thai Facebook Artists Exhibition ที่ได้เคยรวมตัวกันจัดแสดงผลงานและจัดกิจกรรม ESLPLANDE ART SHOW เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม – 3 กันยายน พ.ศ.2555 (เปิดทุกวัน ) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 081 -443-5573

>>>ข่าวดี นิทรรศการ ดีที่เดิน (Good to Walk) ขยายเวลาจัดแสดงถึงวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2555

ณ ทางเดินโค้ง ระหว่างชั้น 7 – 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

>>>ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมด้วย สสส. กรุงเทพมหานคร สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

เชิญส่งผลงานภาพถ่ายทางเท้าในมุมมองที่ ประทับใจ และ สะเทือนใจ ร่วมกิจกรรม ประกวดภาพถ่ายทางเท้า…เล่าเรื่อง

เปิดรับสมัครและส่งผลงาน วันนี้ – 15 กันยายน พ.ศ.2555 สอบถามรายละเอียดและติดตามเคลื่อนไหวได้ที่ www.thaicyclinclub.org หรือ facebook/thaicycling หรือ โทร. 0-2618 4434 และ 0-2-618 4430
ฟักทองสีน้ำเงิน
>>>Yayoi Kusama เจ้าแม่ polka dots ชาวญี่ปุ่น ซึ่งใช้ลายจุด นำเสนอผ่านงานศิลปะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความรักและสันติภาพ เดื่อนนี้มีผลงานไปปรากฎอยู่บนคอลเลกชันล่าสุดของ Louis Vuitton

ขณะที่ผลงานภาพพิมพ์และภาพเขียนของเธอ ในบ้านเรา มีให้ชมที่ 100 Tonson Gallery ซ.ต้นสน ย่านชิดลม โทร.0-2684 -1527

>>หนึ่งเสียงของคุณมีความหมาย ใครคือศิลปินไทย ที่คุณชื่นชอบ ใน “ชีวิต” และ “ผลงาน”<<

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com,เซคชั่น LIVE ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการวัน และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It