Art Eye View

มูลนิธิรัฐบุรุษฯ โชว์กว่า 400 ผลงานศิลป์ และเตรียมมอบ 80 ทุน เพื่อนักศึกษาศิลปะ ปลายปีนี้

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานในพิธีเปิด นิทรรศการศิลปกรรมค่ายศิลปะ (Art Camp) ประจำปี 2555 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

การแสดงผลงานศิลปะกว่า 400 ผลงาน ของศิลปินแห่งชาติ คณาจารย์ ศิลปินอิสระ และอดีตนิสิต นักศึกษาผู้เคยได้รับทุนจาก กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” โดยผลงานส่วนหนึ่งเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นการส่วนตัว และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลงานที่ทุกคนได้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นระหว่างการไปเข้าค่ายศิลปะ ณ จ.ระยอง และ จ.ราชบุรี

พลเอก สุรยุทธ์ กล่าว ในวาระเปิดนิทรรศการซึ่งนับเป็นครั้งที่ 13 แล้วและถือเป็นครั้งที่มีผลงานศิลปะมาจัดแสดงจำนวนมากกว่าทุกครั้งว่า

“ผมขอชื่นชม และยกย่องต่อท่านศิลปินแห่งชาติ คณาจารย์ ศิลปินอิสระ ตลอดจนอดีต นิสิต นักศึกษาที่เคยได้รับทุนจากกองทุนฯ รวมไปถึงคณะทำงานทุกท่านทุกฝ่ายที่ทุ่มเทในการทำความดี และสละแรงกายแรงใจเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในครั้งนี้”

ด้าน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด พงษ์ดำ ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า

“กิจกรรมค่ายศิลปะ ประจำปี 2555 เป็นโครงการที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ ได้กำหนดพื้นที่ในการสร้างสรรค์ผลงานไว้ 2 แห่ง แห่งแรกคือบริเวณพื้นที่จังหวัดระยองเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานด้านจิตรกรรม และแห่งที่ 2 สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผา ณ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เถ้าฮงไถ่ จังหวัดราชบุรี โดยมีศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส คณาจารย์ และนิสิตนักศึกษาผู้เคยได้รับทุนฯ เข้าร่วมกว่า 200 ท่าน

ทำให้กองทุนฯ ได้รับมอบผลงานบริจาคเพื่อนำมาจัดแสดง และจำหน่ายในนิทรรศการเป็นจำนวนมาก โดยรายได้จากการจำหน่ายผลงานจะนำรายได้จากการจำหน่ายผลงานดังกล่าวสมทบเข้ากองทุนฯ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่นิสิต นักศึกษา ที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในรุ่นต่อๆ ไป”

นิทรรศการศิลปกรรมค่ายศิลปะ (Art Camp) ประจำปี 2555 จัดแสดงระหว่างวันที่ 9 – 31 สิงหาคม พ.ศ.2555 เวลา 09.00 – 16.00 น. (หยุดวันจันทร์ และอังคาร) รายได้ในการจำหน่าย กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” จะนำเข้าสมทบเพื่อจัดสรรเป็นทุนการศึกษาให้กับนิสิต นักศึกษาด้านศิลปะทั่วประเทศต่อไป

ส่วนพิธีมอบมอบทุนในปีนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2555 ณ โรงแรมดุสิตธานี พร้อมการประมูลผลงานศิลปะประจำปีของกองทุนฯ

เป็นการมอบทุนจำนวนทั้งสิ้น 80 ทุนเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ โดยจะมีสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนด้านศิลปะจำนวนทั้งสิ้น 37 สถาบันทั่วประเทศ ส่งตัวแทนนักศึกษาเข้ารับทุน


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com, และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It