Art Eye View

ตั๊ก – บงกช บนจานสี เจ้าสัว บุญชัย เบญจรงคกุล

Pinterest LinkedIn Tumblr

บงกช 1, Oil on wood, 29x39 cm., 2012
ART EYE VIEW—โอ้..ว้าว ไม่บ่อยครั้งนักที่จะได้เห็นฝีมือการวาดภาพของ อดีตเจ้าพ่อดีแทค บุญชัย เบญจรงคกุล นักสะสมงานศิลปะชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย แม้จะเคยร่ำเรียนศิลปะมากับเขาเหมือนกัน

ล่าสุด ในฐานะผู้ก่อตั้ง พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย(Thai Contemporary Art Museum) หรือ MOCA BANGKOK เจ้าสัวหัวใจติสต์ ได้จับพู่กันวาดภาพสาวเซ็กซี่นางหนึ่ง สวมบิกินี่สีแดง โดยมีฉากหลังเป็นจานสี

แต่หาใช่ภาพอดีตนางอันเป็นที่รัก(มาก)นามว่า “เบญจา” ที่คนทั้งบ้านทั้งเมืองเคยรู้จักกันดี ทว่าเป็นภาพนักแสดงสาว ตั๊ก – บงกช คงมาลัย

ด้านสาวตั๊ก เมื่อทราบว่าท่านเจ้าสัว และเหล่าศิลปินจะนำรายได้ ไปมอบให้ มูลนิธิพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงไม่รีรอเป็นผู้เริ่มต้นประมูล ที่ราคา 25,000 บาท

สาวตั๊กคงหวังใจว่า ผลบุญที่ทำครั้งนี้ คงจะช่วย “ลดช่องว่างระหว่างวัย” ของเธอกับเจ้าสัว ว่าที่ “สามี” ในอนาคต ที่มีอายุห่างคราวพ่อ คนนี้ด้วย เนื่องจากว่าทั้งคู่กำลังจะหมั้นหมายกันอย่างเป็นทางการ วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 นี้

แต่ดูๆ แล้ว หลายคนบอกว่าใบหน้าของสาวในภาพ หน้าเหมือนอดีตสุดที่รักของเจ้าสัว มากกว่านักแสดงสาวทรงโต

อย่างไรก็ตามมีภาพของสาวตั๊กที่ถ่ายแบบให้นิตยสารบางเล่ม มาเป็นหลักฐานยืนยัน ว่าอย่างไรซะ ภาพบนจานสีของเจ้าสัว ต้องเป็นเธอแน่นอน

ผู้ใดสนใจอยากชมภาพชิ้นจริง และประมูลผลงานของศิลปินชั้นแนวหน้าอีกราว 60 ท่าน พบกันที่ นิทรรศการ ศิลปะจานสี ในงานศิลปกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน และกิจกรรมประมูลผลงานของเจ้าสัว อย่างเป็นทางการ วันที่ 30 พฤศจิกายน ณ MOCA BANGKOK ถ.วิภาวดีรังสิต (ข้าง อาคารเบญจจินดา) แหล่งโชว์คอลเลกชั่นงานศิลปะที่เจ้าสัวมีครอบครอง  นั่นเอง 

ส่วนใครที่อยากได้ผลงานของเจ้าสัว ที่เขียนภาพภรรยาคราวลูกไปครอบครอง งานนี้ต้องสู้ราคาสูงหน่อย เพราะยามนี้ทั้งเพื่อนนักธุรกิจที่มีรสนิยมสะสมงานศิลป์เหมือนกัน และศิลปินดังที่บุญชัยเคยอุดหนุนซื้อผลงาน ต่างร่วมประมูลผ่านโลกออนไลน์ไปล่วงหน้าอย่างคับคั่ง

ทำให้ภาพชิ้นมีราคาถีบตัวสูงขึ้นไปจากราคาเริ่มต้นไปอยู่ที่ 55,000 บาท แล้ว โดยผู้ที่ให้ราคานี้คือ พงษ์ชัย จินดาสุข เจ้าของธุรกิจผลิตก๊อกน้ำและอุปกรณ์แบรนด์ “ซันวา” และ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี่
 
สุริยา นามวงศ์ ภัณฑารักษ์ ของ MOCA BANGKOK ผู้ที่นำผลงานของเจ้าสัวมาเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ครั้งแรก เปิดเผยว่า ความจริงแล้วเจ้านายของตนนั้นไม่อยากเขียนภาพเท่าไหร่ เนื่องจากร้างมือมานาน และยิ่งได้เห็นผลงานของศิลปินแต่ละท่าน ที่ล้วนแต่ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ทั้งนั้น ก็ยิ่งไม่อยากเขียนเลย

แต่ที่สุดคนรอบข้างก็เกลี้ยกล่อมให้บุญชัยเขียนออกมาจนได้ โดยเอาแรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่ใกล้ตัวและใกล้ใจที่สุด ณ เวลานี้ นั่นก็คือ “ความรัก”

>>>ภาพด้านล่าง(จากซ้ายไปขวา) ภาพถ่ายแบบ ของ ตั๊ก ในนิตยสาร ต่อด้วย ผลงานของ จรูญ บุญสวน,ประหยัด พงษ์ดำ,กมล ทัศนาญชลี,ไพรวัลย์ ดาเกลี้ยง,ประทีป คชบัว,จินตนา เปี่ยมศิริ,ช่วง มูลพินิจ,ทรงเดช ทิพย์ทอง,ธงชัย ศรีสุขประเสิรฐ,แนบ โสตถิพันธ์ และ มาโนช กงกะนันท์
+

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It