Art Eye View

ไป "ปั้นดิน" ถ่ายทอดความในใจ คิดถึงอะไรใน "ออสเตรเลีย" มากที่สุด

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW — แจ้งข่าวให้ทราบแต่เนิ่นๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผลงานเซรามิกอาร์ต ของ วิภู ศรีวิลาศ ศิลปินไทยในออสเตรเลีย

เพราะในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ วิภูจะขนผลงานข้ามน้ำข้ามทะเลมาจัดแสดงให้เราได้ชมครั้งใหญ่ ที่หอศิลป์วิทยทรรศน์

“โครงการนี้เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ทำงานศิลปะมา ผมได้ทำงานร่วมกับชุมชนย่อยๆ หลายชุมชนเพื่อสร้างงานที่จะจัดแสดงในครั้งนี้ และผมก็หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับผู้ที่มาชมนิทรรศการด้วย เพราะมีผลงานหลายชิ้นที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างงานได้”
วิภู ศรีวิลาศ
ใช่แล้ว นอกจากนิทรรศการนี้วิภูจะนำผลงานเซรามิกอาร์ตและและงานสื่อผสม ที่ถูกใช้เป็นสื่อเปิดเผยความในใจของเขาว่า “คิดถึงอะไรที่เมืองไทยมากที่สุด” มาจัดแสดง

เขายังจะนำผลงานที่ทำร่วมกับชาวไทยในนครซิดนีย์ (เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา) มาร่วมแสดงด้วย รวมถึง จะเชิญชวน ชาวออสเตรเลียในประเทศไทยและชาวไทยที่เคยไปออสเตรเลีย มาร่วมทำเวิร์คชอปปั้นดิน โดยเขาจะช่วยผู้ร่วมงานปั้นดินเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่พวกเขา “คิดถึงมากที่สุดในประเทศออสเตรเลีย” แล้วนำงานปั้นเหล่านั้น มาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ

ปิยรัตน์ สุขศิริ เจ้าหน้าที่ฝ่ายวัฒนธรรมสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย กล่าวว่า

“โครงการนี้ จะช่วยให้ผู้คนจากทั้งสองฝั่งเข้าใจกันและกันมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์อันงดงามและยั่งยืนระหว่างชาวออสเตรเลียและชาวไทย”

ด้าน จิรศักดิ์ พุ่มสุวรรณ ชาวไทยที่พำนักอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ ท่านที่ได้ทำเวิร์คช็อปกับวิภูที่นครซิดนีย์ เล่าว่า

“THAI NA TOWN- LITTLE OZ (ชื่อนิทรรศการ) พาผมและครอบครัว เดินทางกลับไปหาความทรงจำเดิมๆ หลังจากที่พวกเราเดินทางจากเมืองไทยไปเป็นเวลามากกว่า 1 ปีแล้ว”

และ ดร.พลเดช ธีรภาพไพสิฐ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Western Sydney ผู้เคยร่วมทำเวิร์คช็อปกับวิภู เช่นกัน กล่าวว่า

“การที่ผมมีโอกาสแบ่งปันความคิดลึกๆ ข้างในจิตใจ ทำให้ผมเกิดปฏิภาณในการสร้างสรรค์งานศิลปะ และที่สำคัญที่สุด ขบวนการนี้เป็นขบวนการที่จบลงอย่างมีความสุข”

>>>วิภู ศรีวิลาศ ใช้ชีวิตและทำงานศิลปะอยู่ในออสเตรเลียมากว่า15 ปีแล้ว งานศิลปะของเขาแสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างวัฒนธรรมทั้งสองชาติ

วิภู จบปริญญาตรี สาขาเซรามิค จากมหาวิทยาลัยรังสิต และโยกย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลียในปี 2542 และศึกษาจนจบปริญญาโท Master of Fine Arts and Design (Ceramics) จาก University of Tasmania

ก่อนหน้านี้เขาเคยจัดแสดงผลงานเซรามิคอาร์ตมาหลายครั้ง ทั้งแสดงเดี่ยวและร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ ทั้งในออสเตรเลียและอีกหลายประเทศ ในหลายภูมิภาคของโลก

ผลงานของวิภู ถูกหอศิลป์หลายแห่งซื้อไปสะสมเพื่อจัดแสดงต่อสาธารณชน อาทิ เช่น Shepparton Art Gallery, Victoria; Art Bank Australia, Melbourne; Tasmania Museum and Art Gallery, Tasmania; Toowoomba Regional Art Gallery, Queensland, The Art Gallery of South Australia และ National Art Gallery of Australia

นิทรรศการ THAI NA TOWN – LITTLE OZ โดย วิภู ศรีวิลาศ เปิดแสดง วันที่ 1 ธันวาคมพ.ศ. 2555 – 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ชั้น 7 ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330 โทร. 0-2218-2965

เปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 18.30-21.00 น.

และ การบรรยายโดยศิลปิน วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เวลา 13.00-15.00 น.


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It