Art Eye View

พบ เครื่องเบญจรงค์อายุกว่า 100 ปี ในงานประชุม พอร์ซเลน เพนท์ติ้ง นานาชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—พอร์ซเลน เพนท์ติ้ง (Porcelain Painting)ไม่ใช่ศิลปะที่อยู่ห่างไกลคนไทยเลยแม้แต่น้อย เรารู้จักกันดีและเห็นอยู่บ่อยครั้งบน งานเบญจรงค์ ศิลปะของไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

และหากมองไปยังระดับโลกนั้น ศิลปะการเขียนสีและวาดลวดลายซึ่งเป็นความผสมผสานอย่างลงตัวของพู่กัน เส้นสาย และลายสีบนกระเบื้องพอร์ซเลน ถือเป็นจินตนาการที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยรสนิยม

ความงดงามดังกล่าวจึงเป็นที่มาที่ทำให้ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศศป. จัด งานประชุมนานาชาติ พอร์ซเลน เพนท์ติ้ง ( Thailand International Porcelain Painting Convention 2012) หรือ TIPP 2012 วันที่ 9-11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

พิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.)เปิดเผยถึงความตั้งใจของการจัดงานครั้งนี้ว่า เพื่อส่งเสริมให้ผลงานศิลปะบนกระเบื้องพอร์ซเลนของไทย เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากลมากขึ้น

ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดของผลงานหัตถศิลป์ฝีมือเยี่ยมของคนไทยให้ไปสู่ระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม พ.ศ.2555 นี้ด้วย

โดยไฮไลท์สำคัญนอกจากจะมีการประกวดผลงาน Porcelain Painting ใน 2 หัวข้อ คือ “อิสระ” และ “วิถีชีวิตและทรัพยากรธรรมชาติของไทย” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่มีศิลปินทั้งระดับมืออาชีพและสมัครเล่นแต่ใจรัก มาร่วมแข่งขันอย่างคับคั่งแล้ว

ทุกคนยังจะมีโอกาสชื่นชมความงดงามของงานเบญจรงค์โบราณอายุนับร้อยปี ซึ่งหาชมได้ยากยิ่ง แต่ได้มีการรวบรวมจากทั่วประเทศ เพื่อนำมาร่วมแสดงในงานนี้ รวมถึงงานพอร์ซเลน เพนท์ติ้ง (Porcelain Painting)ของศิลปินระดับโลก 8 ท่าน ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลนำผลงานมาแสดง

อาทิ ผลงานของ Di Curtin ศิลปินหนุ่มชาวออสเตรเลียวัยเพียง 34 ปี ที่ผลงานของเขาโดดเด่นเพราะความพยายามในการผสานวัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลายผ่านลายเส้นคมชัด, Donatella Viggiani สาวสวยจากอิตาลี ที่เดินทางไปหลายประเทศทั่วโลกเพื่อหาแรงบันดาลใจมาใช้ในงานพอร์ซเลนของเธอ

Erika Bemme ศิลปินชาวเยอรมนี ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้าน Indian Painting , Harun Aschrafi ศิลปินหนุ่มจากสวิสเซอร์แลนด์ ผู้เกิดและเติบโตในเมืองศิลปะตะวันออกที่กรุ่นไปด้วยกลิ่นอายของความขัดแย้งอย่าง คาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะย้ายตัวเองมาอยู่ในยุโรป ผลงานของเขาจึงเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ของตะวันออกที่ผสานกับตะวันตก,Keiko Shimiz จากญี่ปุ่น ลายเส้นที่พลิ้วไหวของกลีบดอกไม้ ต้นไม้ และนกตัวน้อย ทำให้เธอกลายเป็นครูคนสำคัญของแวดวง หนังสือของเธอถูกตีพิมพ์ทั้งที่เยอรมันและญี่ปุ่น

Nella Ferreira ศิลปินชาวโคลัมเบีย ที่ผลงานของเธอสะดุดตาด้วยความจริงในแววตาของแบบที่ส่งผ่านกระเบื้องเคลือบออกมา , Patrizia Arvieri ลูกสาวของศิลปินชื่อดังชาวอิตาเลียน ผู้เติบโตมาในครอบครัวศิลปะ และศิลปะต่างๆ ก็อยู่ในสายเลือดของเธอ และ Rocio Borobia Irazaba ศิลปินชาวเม็กซิโก ซึ่งแสดงผลงานมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ อังกฤษ อเมริกา เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ อียิปต์ บราซิล เสปน โบลีเวีย และล่าสุดที่ประเทศไทย

และความพิเศษสุดอีกอย่างคือ ผู้ร่วมงานทุกท่าน สามารถลงมือทำงานศิลปะพอร์ซเลน (Porcelain) ด้วยตัวเองได้อย่างไม่ยากเย็น ผ่านคลาสเวิร์กชอปเพื่อมือใหม่แต่ใจรักโดยเฉพาะ

ดังนั้นงานนี้นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับศิลปะพอร์ซเลนของไทยและสัมผัสกับความงามในระดับนานาชาติแล้ว ทุกคนก็ยังจะมีผลงานพอร์ซเลนชิ้นเดียวในโลกฝีมือของตัวเอง ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย

งานประชุมนานาชาติ พอร์ชเลน เพนท์ติ้ง (Thailand International Porcelain Painting Convention 2012) หรือ TIPP 2012 วันที่ 8-11 พฤศจิกายน ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It