Art Eye View

ภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนน จากช่างภาพแนวสตรีท 21 คน จากทั่วโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับ บริติช เคานซิล ประเทศไทย จัดนิทรรศการ iN-PUBLiC: นิทรรศการภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนน ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตบนพื้นที่สาธารณะ โดยเน้นสิ่งที่เกิดขึ้น “จริง” ไร้การปรุงแต่ง ไร้การจัดฉาก ผ่านมุมมองของช่างภาพแนว Street Photography จากทั่วโลกจำนวน 21 คน ที่รวมตัวกันในชื่อกลุ่ม iN-PUBLiC ผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการ Street Photography ของโลก และมีบทบาทสำคัญในการสร้างกระแสนิยมการถ่ายภาพแนวนี้ให้กลับมาอีกครั้ง

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวถึง ความร่วมมือกันครั้งล่าสุดของทั้งสองหน่วยงาน ในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ ว่า

“มีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนวิธีคิดและการมองสิ่งต่างๆ รอบตัวเราอย่างสร้างสรรค์ ผ่านมุมมองของช่างภาพมืออาชีพระดับโลก ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการนำความคิดสร้างสรรค์เข้ามาเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงาน โดยหวังว่าผู้ชมจะได้แรงบันดาลใจและแนวทางการพัฒนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

ด้าน มร.คริส กิ๊บสัน ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวให้ข้อมูลเกี่ยวกับช่างภาพที่รวมตัวกันในนาม กลุ่ม iN-PUBLiC ว่า

“ กลุ่มก่อตั้งขึ้นจากไอเดียของ นิก เทอร์พิน ช่างภาพชาวอังกฤษผู้หลงไหลในอิสรภาพของการถ่ายภาพในที่สาธารณะแบบไม่ต้องตอบโจทย์ใคร โดยเขาริเริ่มรวมกลุ่มช่างภาพที่มีความสนใจร่วมกัน เริ่มต้นจากกลุ่มช่างภาพในกรุงลอนดอน ตามด้วยนิวยอร์ก ,ออสเตรเลียฯลฯ

จนปัจจุบันมีสมาชิก 21 คนจากทั่วโลก และได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มที่ทรงอิทธิพลต่อวงการ Street Photography ของโลก รวมทั้งมีบทบาทสำคัญในการสร้างกระแสนิยมการถ่ายภาพแนวนี้ให้กลับมาอีกครั้ง นิทรรศการที่จัดขึ้นครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีของผู้สนใจชาวไทยที่จะได้เรียนรู้มุมมองใหม่จากงานสร้างสรรค์ของช่างภาพที่มีชื่อเสียงระดับโลก”

นิทรรศการ iN-PUBLiC: นิทรรศการภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ระหว่างวันนี้ – 24 มีนาคม 2556 เวลา 10.30 – 21.00 น. (เว้นวันจันทร์) ณ โถงทางเข้า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) สอบถาม 0-2664-8448 ต่อ 213,214

นอกจากนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ( วันที่ 1- 3 ก.พ.2556) ยังมี 2 ช่างภาพชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่ม iN-PUBLiC ได้แก่ เดวิด กิ๊บสัน และริชาร์ด บราม (ช่างภาพแนวสตรีทที่มีผลงานโด่งดังและทำเวิร์กชอปให้ช่างภาพมาแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ กรีซ สิงคโปร์ และสวีเดน) มาทำเวิร์กชอป หรือ อบรมเชิงปฏิบัติการ ให้แก่ช่างภาพชาวไทยและนักศึกษาที่กำลังศึกษาด้านภาพถ่ายหัวข้อ “การถ่ายภาพแนวสตรีท : กรุงเทพฯ”

ดังนั้น ผู้สนใจยังสามารถไปชมนิทรรศการย่อยอีกนิทรรศการ ซึ่งเป็นการคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุดจากการอบรมครั้งนั้น มาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร




เดวิด กิ๊บสัน ช่างภาพ
ริชาร์ด บราม ช่างภาพ
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It