Art Eye View

ศิลปะ “3D และ 4D” จากศิลปินนานาชาติ บุก “ราชประสงค์”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—อีกไม่นาน บนพื้นที่กว่า 106,000 ตารางเมตร ของสถานที่ 10 แห่ง บริเวณ ย่านราชประสงค์ ใจกลางกรุงเทพฯ ได้แก่ ด้านหน้าศูนย์การค้าเกษร, ด้านหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ,ด้านหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า, ด้านหน้าและด้านข้างศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก และ บนทางเดินสกายวอล์ก ตั้งแต่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสชิดลม ไปจนถึงบริเวณทางเข้าศูนย์การค้าเซน

จะมีงานศิลปะประเภท 3มิติ และ 4มิติ ผลงานของศิลปินจากทั่วโลก รวม 19 คน มาจัดแสดงให้ผู้สัญจรไปมาบริเวณนั้นได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

จูลี เคิร์ก เพอร์เซลล์
เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ จัดขึ้น ภายใต้ชื่องาน ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์ (Living Arts Festival 2013 @Ratchaprsong) ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 10 มีนาคม พ.ศ.2556

โดยก่อนหน้านี้งานศิลปะเหล่านั้น เคยไปปรากฎต่อสายตาผู้ชมในเมืองใหญ่ ๆ ระดับโลกมาแล้ว อาทิ ลอนดอน-สหราชอาณาจักร, มิชิแกน-สหรัฐอเมริกา, ซิดนีย์-ออสเตรเลีย และเซี่ยงไฮ้-จีน เป็นต้น

Happiness Is All Around คือแนวคิดที่ เหล่าศิลปินทั้ง 19 คน จะมาร่วมกันนำเสนอในครั้งนี้ โดยงานแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

ส่วนที่เป็นงานสตรีตอาร์ต ที่ศิลปินจำนวน 10 คน จะร่วมกันนำเสนอผลงานภายใต้ธีม The Street of Arts The Street of Fun หรือ อุทยานแห่งความสนุก

จูลี เคิร์ก เพอร์เซลล์ หนึ่งในศิลปิน สตรีท อาร์ต จากสหรัฐอเมริกา ที่จะมีเดินทางมาร่วมงาน และมีผลงานมาร่วมนำเสนอในส่วนนี้กล่าวว่า

“ศิลปิน ทั้ง 10 คนจะต้องตีความและสร้างสรรค์ผลงานสตรีทอาร์ตภายใต้ธีม The Street of Arts The Street of Fun ตามแบบของตนเอง พร้อมทั้งเตรียมสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวผ่านผลงานต่างๆ

สำหรับผลงานของฉันที่จะนำเสนอในครั้งนี้คือ “ลิงขี่มังกรยักษ์” ที่นักท่องเที่ยวสามารถสร้างสรรค์ท่าทาง เพื่อถ่ายรูปกับงานได้อย่างมีอิสระ”

และส่วนที่สองคือ Living Statue หรือ ประติมากรรมมีชีวิต นำเสนอผลงานประติมากรรมของ 9 ศิลปินจาก บูกาเรีย เบลเยี่ยม และเนเธอแลนด์

อาทิ ผลงานประติมากรรม ชาร์ลี แชปลิน ที่จะมาสร้างความขบขันแบบยกกำลังสอง เพราะครั้งนี้เขาจะควบสองบทบาท เป็นทั้งประติมากรรมมีชีวิตและเป็นการแสดงแบบ Walk-act ที่เคลื่อนที่ไปรอบๆ บริเวณงาน

ผลงานประติมากรรม ฟาน เดอ เวิร์ฟฟ์ พ่อเมืองไลเดินซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ของฮอลแลนด์ในยุคสงคราม, ไนท์ อิน เวนิส สตรีผู้เลอโฉมแห่งค่ำคืนในเวนิสกับการแสดงชุดที่ประดับตกแต่งงดงามวิจิตร, กามเทพคิวปิด เทพแห่งความรัก บุตรชายของวีนัสในตำนานเทพปกรณัมโรมัน, เทพธิดาไซคี ตามตำนานกรีกเธอคือผู้หญิงที่สวยหยาดฟ้ามาดินจนทำให้เทพธิดาแอฟรอไดท์เกิดความอิจฉา

และผลงานประติมากรรม ชาวนาดัทช์ ที่เคยได้รับรางวัลที่หนึ่งในด้านงานฝีมือจากการประกวดประติมากรรมมีชีวิตชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2012 เป็นต้น

ผลงานประติมากรรมเหล่านี้จะไม่เพียงแค่อยู่เฉยๆ แต่จะเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมด้วย

ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพแถวหน้าของเมืองไทย ได้ร่วมแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ สำหรับผู้ที่อยากถ่ายภาพร่วมกับผลงานศิลปะประเภท 3มิติ และ 4มิติ ให้ออกมาสวยงามว่า

“การถ่ายภาพประเภทนี้จำเป็นต้องเล่นกับความ “ลึก” ของภาพ โดยทุกๆ ภาพนั้นจะมีจุดมุมมองที่ต่างกันเพื่อที่จะทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบ โดยการถ่ายภาพประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคพิเศษอะไรมาก เพียงแต่ต้องหามุมมองของภาพให้เจอ โดยอาจจะเริ่มจากมุมมองที่ศิลปินได้กำหนดไว้ให้ แล้วค่อยเริ่มหามุมมองของตัวเอง เพื่อเพิ่มความสนุกและเพิ่มจินตนาการในการถ่ายภาพ

โดยเมื่อเราหามุมมองนั้นๆ เจอแล้ว เราก็จะสามารถเข้าไปร่วมสนุกกับผลงานได้อย่างแท้จริง ซึ่งการชมผลงานสตรีท อาร์ต ประเภทนี้ ถ้าเรามองด้วยตาเปล่า เราจะไม่สามารถมองเห็นถึงความลวงตาของมัน เพราะสายตาของเราจะถูกดึงความสนใจไปกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ดังนั้นการชมภาพประเภทนี้ต้องมองผ่านภาพถ่ายจะทำให้มองเห็นมิติได้ดีและสนุกที่สุด”





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It