Art Eye View

เดินสู่ “แดนสนธยา” ของ ช่วง มูลพินิจ “จิตรกรผู้มองเห็นมดยิ้มสวย”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ผ่านไป 10 ปี มีผลงานกลับมาให้ชมกันอีกครั้ง ช่วง มูลพินิจ ศิลปินอาวุโส ผู้ได้รับฉายาจาก รงค์ วงษ์สวรรค์ ว่า “จิตรกรผู้มองเห็นมดยิ้มสวย”

ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในงานศิลปะของ “ช่วง” คือความงามของลายเส้นหรือลายไทยที่อ่อนช้อยผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน ผนึกเรื่องราวทางอุดมคติกับธรรมชาติ วัฏสงสารของชีวิตและปรัชญาเข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม แนบเนียน ลงตัว

บางครั้งก็นำเรื่องราวจากศาสนาและวรรณคดีมาสร้างจินตนาการใหม่ ทำให้ผลงานศิลปะมีรูปแบบหลากหลาย ซึ่งล้วนมาจากรากฐานความคิดที่ว่า “ธรรมชาติคือครูผู้ยิ่งใหญ่” และเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานตลอดระยะเวลาราว 50 ปี หลังจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเป็นลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี

ช่วง เริ่มต้นทำงานด้วยการเขียนภาพลายเส้นประกอบ,ภาพปกหนังสือและนิตยสาร อาทิ สยามสมัย ชาวกรุง เฟื่องนคร จนทำให้มีชื่อเสียง ด้วยลายเส้นฟรีแฮนด์ที่มีแบบฉบับเฉพาะตัว

ทั้งยังมีผลงานด้านวรรณศิลป์รวมเล่มชื่อ “เขียนมนุษย์” และล่าสุดคือ “ฝูงมนุษย์” ที่ถ่ายทอดความคิดในหลายด้าน หลากมุมมอง ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ กิเลสของมนุษย์ ศิลปะ ความดีงาม และศาสนา

โดยเชื่อว่าเมื่อโลกไร้จริยธรรม ความโลภของมนุษย์ก็จะทะยานขึ้นถึงขีดสุด และเมื่อขาดจริยธรรมก็เท่ากับสิ้นสุดความเป็นมนุษย์

นอกจากจะมีผลงานจิตรกรรมชิ้นสำคัญมากมาย ช่วงยังมีผลงานประติมากรรม ด้านพุทธศิลป์ที่มีชื่อเสียง อาทิ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่ทุกจังหวัดในโอกาสเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี, พระพุทธมุจลินทภูชคุปต์ วัดโพธิ์ทอง ,ภาพปั้นนูนต่ำประดับพระมหาเจดีย์วัดธรรมมงคล และผลงานที่ติดตั้งอยู่ที่บริษัทเอกชนอีกหลายชิ้น

สำหรับผลงานจิตรกรรมเด่นๆ จำนวน 70 ชิ้น ที่นำมาจัดแสดงให้ชมในครั้งล่าสุดนี้ ภายใต้ชื่อนิทรรศการ “แดนสนธยา” ได้แก่ ภาพจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ ชื่อ ม้า,เสือ,ฝันกลางวัน,คลื่นวัฏฏะ และ พาหนะพระคเณศ ฯลฯ

นิทรรศการชุด แดนสนธยา (TWILIGHT ZONE) ของ ช่วง มูลพินิจ เปิดให้เข้าชม วันที่ 3 มีนาคม – 30 เมษายน พ.ศ.2556 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ เชิงสะพานผ่านฟ้า ถ.ราชดำเนินกลาง และมีพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2556 เวลา 18.00 น.












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It