Art Eye View

“อภิสิทธิ์" แวบชมงานศิลป์ “ลูกสาว” อาจารย์ที่ปรึกษาเผย ว่าที่ศิลปิน “ปราง เวชชาชีวะ” โลกส่วนตัวสูง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลายปีแล้วที่ถูกเชิญให้ไปตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการศิลปะนิพนธ์ ของ นิสิตชั้นปีที่ 4 ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่ปีนี้เอ่ยปากว่า “พิเศษกว่าทุกปี” เพราะลูกสาว มะปราง – ปราง เวชชาชีวะ ก็เรียนจบในปีนี้ด้วย

ดังนั้นนอกจากจะ หนีบภรรยา ไปให้กำลังใจลูก ยังเชื้อเชิญ บุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าสัวนักสะสมงานศิลปะ เจ้าของ MOCA BANGKOK ที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์กับ ดาราสาว ตั๊ก -บงกช ไปร่วมงานด้วย

ไล่สายตาชมงานของนิสิตแต่ละคนจนถ้วนทั่วก่อนจะปิดท้ายที่ผลงานลูกสาวเป็นชิ้นสุดท้าย ซึ่งงานของน้องมะปราง ผู้เลือกเรียนเอก “จิตรกรรม” มีแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานคือ “ความสุข โลกส่วนตัว และความฝันของคนที่วุ่นวายกับการเรียนและทำงานหนัก”
 
ตรงกันกับที่ จิระพัฒน์ พิตรปรีชา ศิลปินและอาจารย์ที่ปรึกษาของเธอบอกว่า
 
“ผลงานแสดงให้เห็นว่าเค้ามีโลกส่วนตัว ชอบขนม มีความสุขกับการกิน รื่นรมย์อยู่กับสิ่งที่ชอบ ได้ไปเที่ยวทะเล ได้กินขนมอร่อย และถ่ายทอดออกมาแบบใสซื่อบริสุทธิ์
 

ผมให้เขาทำงานทั้งหมด 8 ชิ้น ถือว่าไม่น้อยนะ แต่ว่าชิ้นแรกๆที่ทำออกมาจะยังมีปัญหาเรื่องรูปทรง และสี แต่พอมาชิ้นท้ายๆ ตัวอย่างชิ้นที่เอามาโชว์ ผมให้คะแนนประมาณ 90 %”
 

ส่วนในอนาคต ลูกศิษย์คนนี้มีแววจะก้าวไปเป็นศิลปินมืออาชีพได้หรือไม่ จิระพัฒน์ตอบว่า

“ผมอยู่ในวงการมา 30 ปี มันไม่สามารถตอบได้หรอกว่า เด็กที่เรียนจบปริญญาตรี ใครจะกลายเป็นอาร์ตติสต์ เขาต้องมีพลังใจส่วนตัวที่จะทำของเขาเองด้วย ต้องเข้าไปอยู่ในวงการ ต้องได้รับการส่งเสริม ตอบลำบากเหมือนกัน

แต่ถ้าพูดถึงแวว ของการทำงานศิลปะ ในแบบที่สร้างสรรค์ออกมาด้วยความซื่อบริสุทธิ์ ในวัยเท่านี้ผมก็ถือว่าเขามีอะไรพิเศษ โลกของเค้า มันส่วนตัวมากๆ งานของนิสิตหลายๆคนอาจจะเกี่ยวกับเรื่องของอารมณ์ที่เป็นแบบผู้ใหญ่ๆ เจ็บปวด ครุ่นคิด วิตกจริต แต่ของเขา จะเป็นไปในแง่ความบริสุทธิ์ใจ เห็นอะไรเขียนมา ชื่นชมกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ ขนมนมเนย แล้วเอามานำเสนอผ่านงานในแนวเหนือจริง

เขามีจินตนาการในแง่ของความคิดฝัน สร้างรูปทรงที่เป็นคาแรคเตอร์ส่วนตัวได้ดีพอสมควร คือถ้าเขาได้เรียนต่อทาง Fine Art อีก ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าได้ครูที่ดี และได้ทำต่อเนื่อง

เขาคุยกับผมว่าอยากจะไปเรียนต่อที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผมคิดว่าเขาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกก็ได้ บางคนไปเห็นงานใหม่ๆของตะวันตก เหมือนลูกศิษย์บางคนที่เคยบอกว่าอยากไปเรียนเพ้นท์ แต่ในที่สุดก็ไปเรียนแอนนิเมชั่น”

ถ่ายภาพโดย : ธัชกร กิจไชยภณ






ผลงานศิลปะนิพนธ์ ของ นิสิตชั้นปีที่ 4 ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เปิดแสดงให้ชมผ่านนิทรรศการ HALO วันนี้ – 2 เมษายน พ.ศ.2556 ห้องนิทรรศการชั้นหอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0-2218-3709

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It