Art Eye View

“ท่องแกลเลอรี่ ยามราตรี” ไฮไลท์ “ลาแฟต” ปีนี้

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ลาแฟต (La Fete) หรือ เทศกาลวัฒนธรรมฝรั่งเศส-ไทย กลับมาอีกครั้ง ก่อนที่ปีหน้าจะฉลองครบรอบปีที่ 10

ก่อนจะรู้ว่าปีที่ 9 นี้ มีโปรแกรมอะไรดีๆมานำเสนอบ้าง นายตีแยรี วีโต เอกอัคราชฑูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย กล่าวขึ้นในงานแถลงข่าว ร่วมกับ ดร.ชิงชัย หาญเจนลักษณ์ นายกสมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ณ โรงแรมพูนแมน กรุงเทพ จี(สีลม)เมื่อเร็วๆนี้ว่า

นับตั้งแต่ที่เริ่มจัดมาตั้งแต่ ปี 2547 คนไทยจำนวนไม่น้อยคุ้นหูกับคำว่า 'ลาแฟต'  เป็นอย่างดี และรอคอยที่จะได้ชมเทศกาลนี้ทุกปี มากกว่าที่จะรู้จักความหมายที่แท้จริงของมันเสียอีก

ซึ่งท่านฑูตแห่งเมืองน้ำหอมท่านนี้ ขออนุญาตให้ความรู้กับทุกคนว่า แท้ที่จริงคำว่า ลาแฟต (La Fete)ในภาษาฝรั่งเศส มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า “งานรื่นเริง” ในภาษาไทย นั่นเอง

และบอกอีกว่า จะรู้สึกดีใจมากหากเทศกาลนี้จะมีส่วนกระตุ้นให้คนไทยจำนวนมากอยากเรียนภาษาฝรั่งเศส, ไปเรียนต่อในประเทศฝรั่งเศส และทำงานค้นคว้าวิจัยในประเทศฝรั่งเศส



ก่อนจะเปิดโอกาสให้สองหนุ่ม นายเจเรมี โอปริเทส หัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือ และนายเบอนัวต์ เอเตียน ผู้ช่วยฑูตฝ่ายวัฒนธรรม บอกกล่าวเล่าแจ้งถึงโปรแกรมต่างๆที่ผู้สนใจห้ามพลาดว่ามีรายการดังต่อไปนี้


>>โอเปร่า “โขนนมลอย”

โขนนมลอย (Les Mamelles de Tirésias ) โอเปร่าแนวคอมเมดี้ที่สื่อถึงอารมณ์ เบาสมอง แหวกแนวและตลกขบขัน จากบทประพันธ์ของกวี Guillaume Apollinaire ที่ประพันธ์ขึ้นใน พ.ศ. 2460

การแสดงมีวาทยกรชาวฝรั่งเศส Nicolas Krüger เป็นผู้ควบคุมวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ ,Pauline Courtin รับบทเป็นเทเรซ่า หญิงสาวที่ตัดสินใจจะเป็นเพศบุรุษเพื่อกุมอำนาจและสร้างความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง ร่วมกับคณะ NUNi โปรดักชั่น (Never Underestimate New ideas) ทำหน้าที่ผู้กำกับและออกแบบการแสดง นำเสนอผลงานอันมีจิตวิญญาณแบบฉบับฝรั่งเศสในแนวทางของตน

วันที่ 17,18,19 พ.ค.56 เวลา 20.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

>>วิทยาศาสตร์ในสายน้ำ

นิทรรศการที่ให้ความเพลิดเพลินควบคู่ไปกับความรู้ ว่าด้วยปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย และเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับภาพยนตร์ทดลอง รวมถึงผลงานภาพยนตร์ของ Yann Arthus-Bertrand เรื่องโลกกระหาย (La Soif du Monde)

วันที่ 20 พ.ค. – 20 ก.ค. 56 ณ อพวช. จัตตุรัสวิทยาศาสตร์ ชั้น 4 จามจุรีสแควร์

>>นาฎยลีลา Yo Gee Ti

ความสัมพันธ์อันงดงามระหว่างนาฏยลีลาและแฟชั่น ที่รวบรวมเอา 10 นักเต้นชาวฝรั่งเศสและไต้หวัน จากวงการฮิปฮอปและนาฏยลีลาสมัยใหม่มาไว้ในการแสดง

เหล่านักเต้นในชุดเสมือนแปลงกายดุจดั่งเข็มถักทอเส้นด้ายที่มองไม่เห็น เป็นภาพการนำเสนอที่เฉียบแหลม บางครั้งดูกระฉับกระเฉงมีพลังและบางครั้งก็ดูงดงาม ประทับความรู้สึก ด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่ชวนให้เกือบลืมหายใจไม่ว่าจะเป็นเพราะท่วงทำนองดนตรีที่ชวนประหลาดใจ หรือฉากประกอบอันสวยงาม

วันที่ 25 พ.ค.56 เวลา 20.00 น ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์

>>เวทีประชัน นักเต้นเท้าไฟ

หนึ่งวันที่เหล่านักเต้นฮิปฮอปทั่วไทยจะมารวมตัวกันเพื่อประชันลีลา โดยมี Mourad Merzouki นักออกแบบท่าเต้นชื่อดัวจากคณะ Käfig มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเอง

วันที่ 26 พ.ค.2556 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ

ยังเหลือเวลาให้บรรดานักเต้นเท้าไฟ สมัครเข้าร่วมแข่งขัน(ทางอีเมลเท่านั้น) โดยส่งชื่อทีม รายชื่อผู้เต้นพร้อมชื่อเล่น อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ไปยัง อีเมล cheno99flava@hotmail.com ภายในวันที่ 19 พ.ค. ผู้สมัครทีมละ 6-7 คน ถ้าทีมที่สมัครไม่มาลงทะเบียนในวันงาน ระหว่างเวลา 11.00 – 12.00 น. ทีมนั้นจะถูกตัดสินการเข้าร่วมแข่งขัน

รางวัลที่ 1 รับเงินรางวัล 18,000 บาท / รางวัลที่ 2: 12,000 บาท / รางวัลที่ 3: 10,000 บาท



>>Limousine Siam Roads

การร่วมงานกันของ วงดนตรีฝรั่งเศส Limousine กับ ยอด วรงค์ ศิลปินหมอลำ ครั้งหนึ่ง ณ ภาคอีสาน ก่อเกิดอัลบั้มเพลง Limousine Siam Roads ซึ่งเคยเปิดการแสดงมาแล้วในยุโรป

วันที่ 29 พ.ค.56 เวลา 21.00 น. ชวนไปฟังดนตรีของพวกเขา ณ ห้องแสดงคอนเสิร์ตใน Sonic Ekamai บาร์แห่งใหม่ พร้อมชมภาพถ่ายบันทึกเบื้องหลังการทำงานร่วมกัน ฝีมือการถ่ายภาพของ Agnès Dherbeys ในนิทรรศการ Siam Roads วันที่ 27 พ.ค. – 3 มิ.ย.56 ณ Chez Pépin ( BTS ศาลาแดง หรือ MRT ลุมพีนี) เวลา 18.00 น. – 00.00 น. (ยกเว้นวันจันทร์)

>>ภาพถ่าย “ชนชั้นกลาง กลางเมืองใหญ่” ในเอชียตะวันออกเฉียงใต้

ภาพถ่ายของ Francoise Huguier ช่างภาพหญิงชื่อดังชาวฝรั่งเศส จะฉายให้ทุกคนเห็นภาพชีวิตและสถาปัตยกรรมของชนชนกลาง ใน 3 เมืองใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ กรุงเทพฯ ,กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์

นิทรรศการ แนวตั้ง/แนวนอน ด้านใน/ด้านนอก ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
(ติดตามช่วงเวลาจัดแสดงอีกครั้ง)

นอกจากนี้ Francoise Huguier ยังจะร่วมกับ 5 ช่างภาพมืออาชีพชาวไทย ทำการอบรมด้านการถ่ายภาพ เพื่อปูพื้นฐานให้กับมือใหม่ สู่การเป็นมืออาชีพ

>>ท่องราตรีแกลเลอรี่

เชิญนักท่องราตรี ผู้ชอบเดินเล่น และกลุ่มผู้สนใจงานศิลปะสมัยใหม่ เที่ยวชมงานศิลปะในยามค่ำคืน เพราะหลายแกลเลอรี่ในกรุงเทพซึ่งส่วนใหญ่อยู่บนเส้นทางของ รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้ามหานคร จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมในช่วงเวลาพิเศษ(เวลา 18.42 – 00.42 น.) วันที่ 1 มิ.ย. 56

อาทิ 100 Tonson Gallery,Ardel’s Third Place Gallery,Bangkok Art and Culture Centre,Chez Pépin,H Gallery,JAM,Kathmandu Photo Gallery,Numthong Gallery,PAJ’ART Studio,Rooftop Gallery,RMA Institute,Serindia Gallery,Speedy Grandma,Toot Yung Art Center,Val และ WTF Cafe & Gallery

นอกจากนี้ในอนาคต ลาแฟตในไทย จะพยายามผลักดันให้มีกิจกรรมคล้ายๆ ที่ปารีส นั่นคือ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมสถานที่ทางวัฒนธรรมทั่วเมือง

>>นาฏยลีลาแสดงแรงโน้มถ่วงโลก

érection นาฏยลีลาเดี่ยวของ Pierre Rigal เล่าเรื่องพัฒนาการการต่อสู้ของมนุษย์อย่างขบขันด้วยท้วงท่าที่ไม่สอดคล้องกัน จากท่านอนมาเป็นท่ายืน คลอไปด้วยดนตรีอีเลคโทรนิคและเสริมด้วยเทคนิคการตัดต่อพิเศษประกอบที่ไม่ใช่ภาพแต่เป็นลูกเล่นของแสงที่ผสานการใช้สีและกราฟฟิกมาเสริม เป็นการแสดงที่ล้ำยุคจนชวนให้เกือบลืมหายใจ นาฏยลีลาที่แสดงออกทางร่างกายและผสานอารมณ์สุนทรีย์ชิ้นนี้เคยได้รับการปรบมือมาแล้วจากหลายเมืองทั่วโลก

วันที่ 7- 8 มิ.ย. 56 เวลา 20.00 น. ศูนย์ศิลปการละครสดใสพันธุมโกมล

>>พาหนะสุดพิเศษ

การแสดงคู่ระหว่างนักเต้นกับรถขุด คณะ Beau Geste สุนทรีย์สนทนาที่สอดคล้องสัมผัสกันเป็นเวลายี่สิบห้านาทีระหว่างมนุษย์และเครื่องยนต์ ระหว่างเหล็กกับเลือดเนื้อ คลอไปกับดนตรีโอเปร่า หลังจากทัวร์แสดงตามสถานที่อัศจรรย์ต่างๆทั่วโลก ทั้งลานหน้าโรงอุปรากรซิดนีย์ หรือท่าเรือโมนาโค ในครั้งนี้ Transports Exceptionnels มาเยือนเมืองไทยและหยุดจอดแสดงสองที่ในกรุงเทพฯ

วันที่ 11 มิ.ย.56 เวลา 17.00 น. ณ สถานที่เปิดในกรุงเทพ (ติดตามรายละเอียดสถานที่ www.lafete-bangkok.com) และ วันที่ 12 มิ.ย.56 เวลา 10.00 น. ณ โรงเรียนฝรั่งเศสนานาชาติกรุงเทพฯ

>>เทศกาลดนตรี หน้าเซ็นทรัลเวิลด์

Fête de la Musique เทศกาลดนตรีที่เปิดเวทีให้นักดนตรีชาวไทยและชาวฝรั่งเศส รวมถึง Wax Tailor หนึ่งในศิลปินอิเลคโทรนานาชาติอันดับต้น ที่รวมดนตรีแอฟริกันในสหรัฐอเมริกาและดนตรี อันน่าประทับใจในยุค 60 Wax Tailor ออกอัลบั้มที่สี่ซึ่งประสพความสำเร็จอย่างสูง เพราะได้รับการเชิญให้ไปแสดงในหลายเวทีทั่วโลก

วันที่ 15 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 19.00 – 23.00 น. ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

และ วันที่ 14 มิถุนายน เวลา 22.00 น. พบกับคอนเสิร์ตรอบพิเศษจาก Wax Tailor ที่ Horizons ชั้น 19 ZEN World

นอกจากนี้จะมีบางรายการซึ่งจัดแสดงที่กรุงเทพ จะไปเปิดแสดงให้ผู้คมในต่างจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย และภูเก็ต ซึ่งจังหวัดเหล่านี้มีที่ทำการของ 'สมาคมฝรั่งเศส' ตั้งอยู่ ติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวพิ่มเติม www.lafete-bangkok.com
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It