Art Eye View

เสือดาวแห่งอัฟริกา : แอชลีย์ วินเซนต์

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ : Nature Impressions  โดย   แอชลีย์ วินเซนต์
Golden Moment
ผมเชื่อว่า คนที่วางแผนจะไปท่องซาฟารีไกลถึงทวีปอัฟริกาส่วนมาก คงคาดหวังว่าจะต้องได้เห็นตัวเป็น ๆ ของ “เสือดาว” สักครั้ง มันเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์อย่างพวกเรา ที่มีความปรารถนาอยู่ลึก ๆ ว่าอยากจะพบเจอกับอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องยากกว่าเหตุการณ์ปกติบ้าง

และเสือดาวนี่ก็ขึ้นชื่อมาก ว่าพรางตัวได้กลมกลืนที่สุดในป่า หาดูตัวจริงได้ยากกว่าสัตว์ป่าชนิดอื่นมาก และมันยังถูกยกย่องให้เป็นแมวที่งามที่สุดในจำนวนสัตว์ตระกูลแมวใหญ่ทั้งปวงในอัฟริกา
And Then There Were Two
The Getaway
ตอนที่ผมไปเยือนอัฟริกาใต้ในปี ค.ศ 2011 ผมได้ตระเวนไปกับไกด์ท้องถิ่นจนทั่วเขตสงวนแห่งชาติกรูเกอร์ จนเข้าวันที่แปดโน่นแน่ะครับ ที่ผมส่องกล้องเห็นเสือดาวตัวหนึ่งนอนพักอยู่บนต้นไม้ในระยะที่ห่างไกลพอสมควร ผมรู้สึกตื่นเต้น แต่ก็อดบ่นกับตัวเองไม่ได้ ว่าน่าเสียดาย ที่เสือดาวตัวนั้นอยู่ไกลเหลือเกิน ผมไม่สามารถถ่ายภาพของมันให้ออกมาได้น่าประทับใจอย่างที่ใจหวังเท่าไหร่ แสงก็ไม่ค่อยพอ สภาพแวดล้อมไม่ได้เป็นใจให้ผมเลย

ผมหงุดหงิดกับผลลัพธ์ที่ได้นิดหน่อยตอนที่ตรวจดูภาพเสือดาวที่เพิ่งจะถ่ายได้ แต่เมื่อรถนำเที่ยวอีกคันมาจอดเทียบใกล้กับรถของผม ความรู้สึกลบ ๆ ทั้งหมดของผมก็มลายหายไป ผมเห็นนักท่องเที่ยวชาวอิตาลีกลุ่มหนึ่งทำท่าดีอกดีใจและตื่นเต้นกันซะเหลือเกิน ตอนที่ผลัดกันชะเง้อส่องกล้องมองดูเสือดาวตัวเดียวกับที่ผมเห็น พวกเขาแย่งกันบอกผมว่า เคยท่องซาฟารีกันมาแล้วถึงเก้าครั้ง และนี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เห็นตัวจริงของเสือดาว

ทุกคนพยายามจะถ่ายภาพเสือดาวตัวนั้น ด้วยกล้องอัตโนมัติแบบที่นักท่องเที่ยวทั่วไปใช้ บางคนก็ยกมือถือขึ้นมา พยายามจะเก็บภาพเหตุการณ์ประทับใจไว้ให้ได้ ผมมองแล้ว มั่นใจมากว่าเสือดาวที่พวกเขาจะถ่ายได้ คงดูไม่ต่างจากถ่ายรูปมดในป่าใหญ่สักเท่าไหร่

ความตื่นเต้นของทุกคนลามติดเข้ามาถึงหัวใจผม ผมเริ่มสำนึกถึงความโชคดีของตัวเอง และรู้สึกซาบซึ้งใจกว่าที่เคย ในบรรดาคนถือกล้องทั้งหมดที่อยู่ตรงนั้น ผมเป็นคนเดียวที่ใช้เลนส์ซูม 500 mm. มันช่วยโฟกัสซูมให้เห็นตัวเสือได้ใกล้และชัดเจนกว่าที่กล้องของทุกคนจะทำได้ ผมจึงขอให้ทุกคนเอาเมโมรี่การ์ดในกล้องมาให้ผม ผมรับอาสาเก็บภาพเสือดาวที่ยังนอนขี้เกียจอยู่ไกล ๆ ให้กับทุกคน ผมรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจมากเมื่อเห็นทุกคนยินดีกับภาพที่ผมถ่ายให้ พวกเราผ่านมาพบกันอย่างบังเอิญ แต่เรามีความประทับใจร่วมกัน มันเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในผืนป่าที่ผมคงจะไม่ลืมง่าย ๆ

ในขณะที่หลายคน ไม่มีโอกาสได้เห็นเสือดาวในการท่องซาฟารีเลย บางคนก็อาจจะต้องเดินทางหลายครั้งกว่าจะได้เห็นเสือดาวสักตัวหนึ่ง ผมเลยแอบคิดเข้าข้างตัวเองว่า ผมอาจจะเป็นคนโปรดของพระแม่ธรณีก็ได้ เพราะสองครั้งก่อนที่ผมเดินทางไปทวีปอัฟริกา ทั้งแคนย่าและอัฟริกาใต้ ผมมีโอกาสได้เห็นเสือดาวแล้วจากทั้งสองประเทศ

เมื่อเดินทางถึงแคนย่าเป็นครั้งที่สองในกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมก็เสียวอยู่เหมือนกันนะครับว่า โชคจะยังอยู่ข้างเดียวกับผมหรือเปล่า ผมไม่รู้ว่า ผมหมดโควตาเรื่องเสือดาวไปแล้วหรือยัง ผมเฝ้าอธิษฐานในใจว่า สองอาทิตย์ที่ผมจะตะลุยอยู่ในมาไซมาร่า ขอให้พระแม่ธรณียังทรงเมตตาผมอยู่ โปรดจงปราณีให้ผมได้เห็นเสือดาวสักตัว ขอให้ทรงอนุญาตให้ผมสามารถเก็บภาพเสือดาวได้ เพื่อที่ผมจะได้เก็บบันทึกนำความงดงามของลูกหลานของท่านออกไปให้ชาวโลกได้ประจักษ์ และสำนึกรู้ถึงการดำรงอยู่ของสรรพชีวิตร่วมกัน

คำอ้อนวอนของผมได้รับการตอบรับในเช้าวันที่สองครับ เข้าใจว่า ผมคงจะยังเป็นที่โปรดปรานอยู่ เพราะเช้าวันนั้นไม่เพียงเสือดาวตัวเดียวเท่านั้นที่ออกมาโชว์ตัวให้ผมเห็น มันมาด้วยกันเป็นคู่เลยครับ ผมเดาว่าสองตัวนี้ต้องเป็นพี่น้องคอกเดียวกันเป็นแน่ อายุของพวกมันน่าจะประมาณ 16-18 เดือน ภาพใบแรกสุดเป็นตัวผู้ และใบที่สองเป็นตัวเมียครับ
Hiding Behind Two Blades of Grass
สี่วันต่อมา ขณะที่ผมกำลังตามเก็บภาพสิงโตฝูงหนึ่งอยู่ ก็มีเสียงเรียกจากวิทยุสื่อสาร ส่งข่าวมาว่ามีรถนำเที่ยวคันหนึ่งกำลังตามรอยเสือดาวอีกตัวหนึ่งอยู่ มันกำลังมุ่งหน้าเข้าป่าลึก ผมรีบตามไปสมทบในเขตที่วิทยุบอกมา และทันเก็บภาพเสือดาวตัวนี้ได้แค่สามสี่ใบก่อนที่มันจะกระโดดหายไปในพงหญ้า เสือดาวตัวที่สามของผม เป็นเพศเมียที่โตเต็มวัยแล้วในภาพที่สามครับ

มันเป็นเรื่องที่เกินจะคาดหวังจริง ๆ ที่ตกเย็นของวันนั้น ผมก็ได้เห็นเสือดาวอีกตัว ภาพใบสุดท้ายในอาทิตย์นี้ คือเสือดาวตัวผู้ที่โตเต็มวัยแล้ว ช่วงเวลาที่ผมเห็นมันและพยายามจะเก็บภาพอิริยาบถของมันนั้น สั้นกว่าตอนที่เจอตัวเมียในตอนเช้าอีก มันคงกำลังจะหาที่พรางตัว และผมก็กดชัตเตอร์ทันก่อนที่มันจะหายตัวไปกับสภาพแวดล้อมเพียงนิดเดียว

คืนนั้นผมกลับเข้าที่พักด้วยหัวใจที่เป็นสุข ผมรู้สึกสำนึกคุณต่อธรรมชาติ ผมรู้สึกปลาบปลื้มที่เป็นส่วนหนึ่งของสรรพชีวิต ผมยินดีอาสาสมัครเป็นคนกลางนำความงดงาม ความยิ่งใหญ่ ความน่าเกรงขามของธรรมชาติออกมาสู่สายตาคนนอกผ่านทางภาพถ่ายของผม ก่อนจะปิดตาลงนอน ผมสวดมนต์ภาวนาขอให้พระแม่ธรณีทรงคุ้มครองผม และดลบันดาลให้ผมสามารถทำหน้าที่ของผมในผืนป่าของท่านได้อย่างดีที่สุด

หากจะเล่าเรื่องราวของเช้าวันต่อมา ต้องมีคนคิดว่า ผมเริ่มขี้โม้สร้างภาพแล้วแน่ ๆ เพราะวันรุ่งขึ้น พอขับรถออกจากที่พักได้เพียงสิบกว่านาที เจ้าเสือดาวตัวผู้ที่ผมเก็บภาพแทบไม่ทันเมื่อวานนี้ตอนเย็น มานอนหมอบรอผมอยู่ที่ข้างถนนเหมือนจัดฉาก ผมได้เก็บภาพของมันอย่างใกล้ชิด ชัดเจน และสะใจ เพื่อไม่ให้ทุกท่านเบื่ออ่านไปเสียก่อน ผมขอเก็บเรื่องนี้ไว้เล่าต่อในโอกาสข้างหน้านะครับ รับรองว่าผมมีภาพหลักฐานมาประกอบด้วยแน่ ๆ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมภาพถ่ายของผมและติดตามอ่านคอลัมน์นี้ ผมขอให้ทุกท่านมีวันและคืนที่สดใสเบิกบาน พบกันใหม่อาทิตย์หน้าครับ

รู้จัก…แอชลีย์ วินเซนต์

ชาวอังกฤษเชื้อสายอิสราเอล ที่ผันตัวเองจากการทำธุรกิจด้านเรียลเอสเตท มาทำงานเป็นช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าอย่างเต็มตัว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นอกจากเปิดร้าน Nature Impressions จำหน่ายผลงานของตัวเอง ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่กล่าวกันว่า เป็นสวนสัตว์เปิดที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก เขายังทำงานให้กับสวนสัตว์แห่งนี้ ในฐานะอาสาสมัครเก็บภาพสัตว์ป่าไปพร้อมกันด้วย

ผลงานภาพถ่าย “บุษบา” เสือโคร่งเพศเมีย ถ่ายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ของแอชลีย์ได้รับการประกาศให้เป็น สุดยอดภาพถ่าย National Geographic 2012

เสมือนบอกย้ำให้กำลังใจช่างภาพหลายๆ คนว่า “ภาพถ่ายสัตว์ป่าที่ดี ไม่ต้องไปถึงเคนยา”

ติดตามอ่าน …Nature Impressions โดย  แอชลีย์ วินเซนต์  ได้ทุกอาทิตย์ ทาง  ART EYE VIEW

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It