Art Eye View

‘ปันปัน’ ภาพแทนความสะเทือนใจของ ‘ทองหยอด-ยุทธนา พงศ์ผาสุก’

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—บ่อยครั้งที่ข่าวสารต่างๆซึ่งเกิดขึ้นในแต่ละวัน สร้างความสะเทือนใจให้กับคนทำงานศิลปะหลายๆท่าน จนอดไม่ได้ที่จะถ่ายทอดผ่านผลงาน

เช่นเดียวกับข่าว ช็อกวงการบันเทิงอย่างกรณี ข่าวเสพยาไอซ์ ของ ปันปัน- สุทัตตา อุดมศิลป์ นักแสดงนำวัย 16 ปี จากซีรีส์ ‘ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น’ ก็ได้สร้างความสะเทือนใจให้กับ ทองหยอด-ยุทธนา พงศ์ผาสุก ผู้ที่ติดตามข่าวนี้มาอย่างต่อเนื่อง เกิดแรงบันดาลใจ อยากจะบันทึกภาพของนักแสดงสาวหน้าใสไว้บนภาพเขียนของเขา

และทันทีที่ทองหยอดเขียนภาพของปันปัน ผู้อยู่ในอารมณ์นิ่งเฉยและขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกว่ากำลังครุ่นคิด ดังภาพถ่ายต้นแบบ เสร็จลง

เพื่อแทนคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข่าวที่เกิดขึ้น เขาได้ส่งต่อภาพไปให้เพื่อนศิลปินด้วยกันได้ชื่นชม พร้อมด้วยประโยคสั้นๆว่า

“เพียงอยากเขียนรูปที่รู้สึกสะเทือนใจไม่ว่าจะถูกหรือผิด..Charcoal Pencil”

ทองหยอด ได้บอกเล่าให้ ART EYE VIEW ได้ฟังเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพชิ้นนี้ที่เขียนด้วย ดินสอชาโคล (Charcoal Pencil ) ว่า

“เป็นงานลายเส้นครับ แลเงาด้วยดินสออ่อนๆ สะกิดแสงเงาด้วยยางลบ…สะท้อนอารมณ์ของคนในภาพด้วยลายเส้นที่เรียบง่าย แววตาของคนในภาพดูนิ่งเฉย เน้นเฉพาะตา จมูก ปาก ส่วนอื่นสะกิดเบาๆ ปล่อยอารมณ์ตามภาพต้นแบบ

ที่ผมแอบสอยจากเวบไซต์มาวาด ต้องขอประทานโทษเจ้าของภาพด้วยนะครับ ผมเพียงอยากวาดรูปน้องเท่านั้น”


ทองหยอดเป็นศิลปินอิสระ เรียนจบระดับปริญญาตรี ด้านจิตรกรรมสากล จากรั้วเพาะช่าง ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขารู้สึกสะเทือนใจกับคนในข่าว จนต้องเขียนออกมาเป็นภาพ

เพราะยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่สะเทือนใจเขา อาทิ ครูจูหลิง ปงกันมูล ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันไปคุมขังไว้ในอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใกล้มัสยิดประจำหมู่บ้าน และถูกรุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อปี 2549 ,การไปของ อังคาร กัลยาณพงศ์ ผู้ที่เขานิยามว่า 'กวีเทพแห่งสยาม' ,ข่าวการประชวรของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี 2555

กระทั่งข่าวทุกข่าวที่เกี่ยวกับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สร้างความปลาบ ปลื้มใจให้ไม่รู้สิ้น

“ผมเขียนงานหลายประเภทครับ แต่ช่วงนี้ชอบเขียนภาพในหลวงด้วยปากกาลูกลื่น”

ทว่าในห้วงเวลาที่รู้สึกร่วมไปกับข่าวของปันปัน เขาได้วางปากกาลูกลื่นลงชั่วคราว แล้วหยิบแท่งชาโคลขึ้นมาเขียนภาพของเธอ และบอกถึงความรู้สึกส่วนตัวที่ตัวเองมีต่อเหตุการณ์นี้ว่า

“ผมว่าน้องเขายังเด็กมาก ชีวิตต้องเรียนรู้ถูกผิดอีกเยอะแยะมากมาย หากจะมาหมดอนาคตเพราะเรื่องแค่นี้ผมว่าไม่สมควร ผมสงสารคุณพ่อและครอบครัวของน้องครับ

อยากให้ผู้ใหญ่ให้อภัยและอบรมดูแลครับ เพียงแค่เรานึกว่าหาก เด็กคนนั้นเป็นลูกของเรา ญาติของเรา เราจะรู้สึกอย่างไร และจะทำอย่างไร

ผมเห็นว่าสังคมควรเอ็นดูและให้อภัยครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ผมกลัวน้องจะหมดอนาคตเพราะคำวิจารณ์ด้านลบ แค่นี้เด็กก็ทำอะไรไม่ถูกแล้วครับ”

ทองหยอดไม่มีลูกสาว แต่หากว่าเขามี สิ่งที่เขาคิดว่าคนเป็นพ่อเช่นเขาจะแก้ปัญหา หากเกิดกรณีแบบเดียวกันนี้กับลูกสาวของตน

“ผมไม่มีลูกสาว…ผมมีลูกศิษย์ที่เกิดเหตุการณ์อีกแบบนึงกับเขา แล้วผมช่วยอะไรไม่ได้เลย หากผมเป็นพ่อคงพูดไม่ออกครับ แต่ผมจะไม่ว่าเขาสักคำแต่จะคอยให้สติเป็นกำลังใจและร่วมแก้ไขปัญหากับเขา

ถ้าผมเป็นพ่อนะครับ ผมจะขอรับผิดชอบต่อสังคมเอง อย่ากล่าวโทษเด็กเลย”

เจ้าของผลงาน ผู้กำลังจะเริ่มลงมือเขียนภาพปันปัน ภาพที่ 2 และ 3 เก็บเอาไว้ กล่าวทิ้งท้าย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It