Art Eye View

สมเด็จพระเทพฯ ทรงนำสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเชีย ทอดพระเนตร "ฉากปักไหมน้อยเรื่องอิเหนา"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงนำสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเชีย ทอดพระเนตร”ฉากปักไหมน้อยเรื่องอิเหนา” ในงานศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่ 6 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต

ฉากปักไหมน้อยเรื่องอิเหนา เป็นงานปักผ้าด้วยวิธี “ปักซอย” เป็นงานประณีตศิลป์ของไทยแต่โบราณที่มีความละเอียดอ่อน ช่างปักจะบรรจงปักเรียงด้วยเส้นไหมที่ละเอียดที่สุด ไล่ระดับสีและแสงเงาให้เกิดเป็นภาพที่มีมิติงดงาม ฉากปักไหมน้อย เรื่องอิเหนา ผลงานแผนกปักผ้า สถาบันสิริกิติ์ ได้นำวิธีการปักอันประณีตยิ่ง คือ การหนุนตัวภาพให้นูนขึ้นอย่างสมจริง ตัวภาพพระ – นาง หนุนปักประดับด้วยดิ้นเลื่อมอย่างโบราณ ซึ่งนิยมกันในสมัยรัชกาลที่ 5

ฉากปักไหมน้อยเรื่องอิเหนา บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผูกแบบปักรวม 18 ตอน ซึ่งเป็นตอนที่นิยมร้องเล่นกันอย่างแพร่หลาย ปักหนุนด้วยไหมน้อยย้อมสี สอดดิ้นเลื่อมเงิน – ทอง ลูกปัดสี ผู้ชมจะเห็นภาพพระมหาปราสาท ศาลบนเข้าวิลิศมาหราอันวิจิตร ขบวนพยุหยาตรา หมู่นกไม้ โขดเขา ชลธาร อันเจริญตาด้วยสีสันอันงดงามประณีต กรอบปักฉากเป็นรูปครุฑพ่าห์ประกอบ พระมหามงกุฎ ตอนกลางของกรอบทั้งบนและล่าง ด้วยเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

อีกทั้งยังสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ด้วยการปักภาพพญาราชหงส์สีต่าง ๆ รายด้วยรูปราชหงส์สอดสีหงชาดบ้าง มอครามบ้าง และเขียวเหิรร่อนอยู่บนพื้นเถาเครือวัลย์ มาร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญครั้งนี้

ภาพจาก : กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และข้อมูลจาก : เว็บไซต์ศิลป์แผ่นดิน

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It