Art Eye View

กำจร สุนพงษ์ศรี องค์ปาฐก “121 ปี ศิลป์ พีระศรี”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2556 เป็นวันครบรอบ 121 ปี วันคล้ายวันเกิดของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้มีส่วนสำคัญในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร และผู้มีคุณูปการต่อวงการศิลปะร่วมสมัยของไทย

มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ กรมศิลปากร สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน วันศิลป์ พีระศรี “121 ปี ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี”

สำหรับผู้สนใจไปร่วมงาน พิธีเปิดงานจะมีขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ.2556 เวลา 09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ โดยมี นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประกอบด้วย การตักบาตร การวางช่อดอกไม้ ฯลฯ

และมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจต่อเนื่องไปตลอดทั้งวัน อาทิ การแสดงปาฐกถาศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ 18 ประจำปี 2556 โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณกำจร สุนพงษ์ศรี นักวิชาการศิลปะและศิลปินอาวุโส ผู้มีชื่อเสียงในวงการศิลปะ ในหัวข้อ “จากวันนั้น…ถึงวันนี้ของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี” (เวลา 10.30 น.) ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

การเสวนาเรื่อง “ 70 ปี ศิลป์ พีระศรี 70 ปี ศิลปากร” โดย นิวัติ กองเพียร,สโรชา เกสโร และรศ.ดร.กฤษณา หงษ์อุเทน (เวลา 14.00 น.) ณ ท้องพระโรง วังท่าพระ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

การฉายภาพยนตร์สั้น (เวลา 19.00 น) ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดภาพยนตร์สั้น หัวข้อ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี” ครั้งที่ 1 (จัดการประกวดปีนี้เป็นครั้งแรก ) ณ สนามบาตเกตบอล มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรม เปิดตัวโครงการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร (Corporate Identity) เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร โครงการสีไทยศิลปากร การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อจัดทำเป็นของที่ระลึกมหาวิทยาลัยศิลปากร ภายใต้ชื่อ “ARS LONGA” รวมถึงจำหน่ายของที่ระลึก และพิธีรำลึกถึงศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ณ บริเวณอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ในเวลา 19.30 น.

ขณะที่ในช่วงนี้ (กันยายน – ตุลาคม) หอศิลป์ของหลายคณะ ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ยังจัดให้มีนิทรรศการที่น่าสนใจ ดังนี้

นิทรรศการศิลปกรรมของอาจารย์คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ครั้งที่ 30 ประจำปี 2556 หัวข้อ “ปฐมบท” ระหว่าง 15 กันยายน – 15 ตุลาคม พ.ศ.2556 ณ หอศิลป์ PSG Art Gallery คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์

นิทรรศการสถาปัตย์ปริวรรต ครั้งที่ 15 หัวข้อ “COMMUNALITY” ระหว่างวันที่ 15 – 30 กันยายน พ.ศ. 2556
ณ หอศิลปะสถาปัตยกรรมพระพรหมพิจิตร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

นิทรรศการผลงานสร้างสรรค์ของคณาจารย์คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประจำปี 2556 “70 ปี แห่งความเชี่ยวชาญเฉพาะตน” ระหว่างวันที่15 – 27 กันยายน พ.ศ.2556 ณ หอศิลปะและการออกแบบ คณะมัณฑนศิลป์

มหกรรมศิลปะร่วมสมัย เนื่องในวันศิลป์ พีระศรี ประจำปี 2556 “นิทรรศการลูกศิษย์คิดถึงอาจารย์ ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 15 – 30 กันยายน พ.ศ.2556 ณ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

ปิดท้ายด้วย สมาคมเขียนภาพคล้ายคน ก่อตั้งโดย 3 ศิลปินภาพเหมือน ได้แก่ สุวิทย์ ใจป้อม,ดินหิน รักพงษ์อโศก และ ลาภ อําไพรัตน์

ชวนแฟนเพจ ร่วมเขียน “ภาพคล้าย ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี” ด้วยเทคนิคและรูปแบบที่ แต่ละคนถนัด และชื่นชอบ แล้วนำมาโพสต์ให้เพื่อนๆได้ร่วมชมร่วมติ ระหว่างวันที่ 9- 16 กันยายน พ.ศ.2556

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It