Art Eye View

ฤดูของ “เทศกาลแกะสลักน้ำแข็งและหิมะ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เหนื่อยเราไม่เหนื่อย หนาวเราไม่หนาว เราลากไปเรื่อยๆ เราไม่เหนื่อย เราไม่หนาว

คนงานเหล่านี้ กำลังช่วยกันฉุดลากน้ำแข็งก้อนใหญ่ยักษ์ ขึ้นจากแม่น้ำซงหัว ซึ่งมีน้ำหนักราว 250 กิโลกรัม เพื่อนำไปทำประติมากรรม เพื่อร่วมแสดงในเทศกาล เทศกาลแกะสลักน้ำแข็งและหิมะ ครั้งที่ 30 ณ เมืองฮาร์บิ้น ประเทศจีน

ในแต่ละปีจะมีคนงานทั้งหมดราว 10,000 คนถูกจ้างให้มาช่วยกันสร้างประติมากรรมน้ำแข็งรวมเป็นพื้นที่ทั้งหมด 180,000 ตารางเมตร และประติมากรรมหิมะ 150,000 ตารางเมตร

เพื่อให้ทันเปิดแสดงในวันที่ 5 มกราคมของทุกปี และจัดแสดงต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลารวม 1 เดือน

เทศกาลงานแกะสลักหิมะและน้ำแข็งนานาชาติแห่งเมืองฮาร์บิน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ พ.ศ.2528 กิจกรรมในช่วงเวลาเทศกาลมีทั้งการแข่งขันสกี Yabuli Alpine การแข่งขันว่ายน้ำในแม่น้ำซงหัว และนิทรรศการโคมน้ำแข็งในสวนเจ้าหลิน

ฮาร์บิน (Harbin) เป็นเมืองเอกของมณฑลเหยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่ทางฝั่งใต้ของแม่น้ำซงหัว

เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต และยังเป็นศูนย์กลางทางด้านการปกครอง เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการสื่อสารคมนาคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน จึงถือได้ว่าเป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของจีนและของเอเชียด้านตะวันออกเฉียงเหนือ

คำว่า ฮาร์บิน เป็นคำในภาษาแมนจู มีความหมายว่า 'สถานที่ตากแหจับปลา' มีสมญานามว่า 'ไข่มุกบนคอหงส์' เนื่องจากสัญฐานของมณฑลเหยหลงเจียงมีลักษณะคล้ายหงส์

ส่วนสมญานามอื่นๆ คือ 'มอสโกแห่งตะวันออก' หรือ 'ปารีสแห่งตะวันออก' เนื่องจากลักษณะสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนในเมืองคล้ายกับในมอสโกหรือปารีส และฮาร์บินยังเป็นที่รู้จักในชื่อ 'เมืองแห่งน้ำแข็ง' เพราะมีฤดูหนาวที่ยาวนานและหนาวเย็นมาก

เป็นเมืองหนึ่งที่มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับหิมะและน้ำแข็ง โดยทางภูมิศาสตร์แล้ว ฮาร์บินตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ในจุดที่ได้รับอิทธิพลจากลมหนาวในฤดูหนาวจากไซบีเรียโดยตรง ในฤดูร้อนจะมีอุณหภูมิเฉลี่ย 21.2 องศา C และในฤดูหนาวจะอยู่ที่ -16.8 องศา C บางครั้งอาจลดลงถึง -38.1 องศา C

ขณะที่ อีกภาพ ณ เมืองน็องต์ เมืองหลวงของจังหวัดลัวรัตล็องติก แคว้นเปอีเดอลาลัวร์ ในประเทศฝรั่งเศส ศิลปินในนามบริษัท La Machine กำลังใช้เครื่องมือสลักน้ำแข็งให้กลายเป็นรูป “กิ้งก่า”

เพื่อเปลี่ยนน้ำแข็งก้อนใหญ่ยักษ์ให้กลายเป็นประติมากรรมรูปต่างๆนานา ศิลปินถึง 3 คนต้องระดมกำลังกันสร้างสรรค์ถึง 4 ชั่วโมง ต่อประติมากรรม 1 ชิ้น

เมื่อช่วงเวลาของเทศกาลมาถึงจริงๆ ทุกท่านคงได้สัมผัสถึงความงดงามและอลังการท่ามกลางความเหน็บหนาว

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It