Art Eye View

ปลอมผลงานศิลป์ ศิลปินแห่งชาติ ประเทือง เอมเจริญ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ประเทือง เอมเจริญ
ART EYE VIEW—-เพิ่งมีการประกาศผลให้ทราบว่าใครคือผู้ที่ถูกรับเลือกให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” ปีล่าสุด ซึ่ง “สาขาทัศนศิลป์” ในปีนี้ ผู้ที่ได้รับคัดเลือก คือ ช่วง มูลพินิจ(จิตรกรรม) และ ธีรพล นิยม (สถาปัตยกรรม)

ล่าสุดก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับศิลปินแห่งชาติ มาให้ติดตามกันอีกระลอก แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีเท่าใดนัก โดยเฉพาะกับตัวศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานและทายาท

ศรีน้ำ เอมเจริญ ทายาท ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ได้บอกกล่าวเล่าแจ้งผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คให้ บรรดาเพื่อนศิลปินได้รับทราบ เกี่ยวกับการปลอมผลงานศิลปะของประเทือง ผู้เป็นพ่อ

เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ได้มีนักสะสมศิลปะบางรายซึ่งซื้อผลงานศิลปะประเภทงานวาดเส้นของประเทืองมาหลายชิ้นจากผู้ค้างานศิลปะ แต่สงสัยว่าน่าจะเป็นของปลอม เนื่องจากตรวจพบความผิดปกติหลายอย่าง ทำให้สงสัยว่าน่าจะไม่ใช่งานที่วาดขึ้นด้วยมือของศิลปินจริงๆ จึงได้ส่งผลงานบางชิ้นมาให้เธอช่วยตรวจสอบ จึงทำให้ได้ทราบความจริงว่างานวาดเส้นที่ซื้อมาเป็นของปลอม เพราะงานชิ้นจริงยังอยู่ในการครอบครองของทายาทและหอศิลป์ ประเทือง เอมเจริญ ที่ จ.กาญจนบุรี

“มีนักสะสมงานเค้าติดต่อมาที่น้ำค่ะว่าเค้าได้งานวาดเส้นของพ่อมา 2 ชิ้น แล้วเค้าเอากล้องส่องพระแบบขยายสิบเท่าดูเลยเห็นว่ามันเป็นงานที่ถูกพิมพ์ออกมาเพราะมีลักษณะการซึมของหมึก เค้าบอกคนขาย คนขายก็ทำเป็นพูดบ่ายเบี่ยง

จากนั้นนักสะสม คนนี้ก็ได้งานวาดเส้นมาอีกหนึ่งชิ้น ซึ่งเค้ามั่นใจว่าเป็นของจริงแต่เค้าก็ไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ เลยส่งมาให้น้ำดู ซึ่งงานจริงอยู่ที่น้ำ”

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้มีนักสะสมงานศิลปะอีกรายส่งผลงานศิลปะประเภทวาดเส้นมาให้เธอช่วยตรวจสอบด้วยเช่นกัน และก็ทำให้ได้ทราบความจริงไม่ต่างจากนักสะสมรายแรก

“เป็นงานวาดเส้น 7 ชิ้น แล้วได้ส่งมาให้น้ำช่วยดูดูชิ้นนึง ปรากฎว่างานจริงก็อยู่ที่น้ำอีกค่ะ”

ติดตามมาด้วยการที่เธอได้ทราบอีกว่า มีงานภาพเขียนประเภทสีน้ำมันของพ่อถูกปลอมด้วยเช่นกัน

“งานสีน้ำชิ้นนี้ นักสะสมงานศิลปะท่านนี้ได้มาจากการแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะระหว่างนักสะสมด้วยกัน ซึ่งตอนที่ได้มาเค้ามั่นใจมากๆว่าเป็นงานจริง

แต่น้ำดูแล้วสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าปลอม แต่งานนี้ไม่ใช่การลอกแค่งานแต่ยังเซ็นชื่อพ่อพร้อมระบุปีพอศอที่วาดงานลงไปในงานด้วย”
(บน) ชิ้นจริง และ (ล่าง) ปลอม
ล่าสุดศรีน้ำได้ทราบตัวบุคคลที่นำงานประเภทวาดเส้นของพ่อไปพิมพ์เพื่อหลอกขายนักสะสมแล้วว่าเป็นใคร ซึ่งเป็นคนในวงการศิลปะนี่เอง และก็พบว่าเขาผู้นี้มีงานชิ้นปลอม ประมาณกว่า100 ชิ้น สำหรับการจำหน่าย และได้มีนักสะสมศิลปะหลงซื้อไปแล้วประมาณมากกว่า 20 ชิ้น มีวิธีการขายโดยการกระจายไปขายตามร้านค้างานศิลปะเล็กๆ ในราคาหลักหมื่น ที่ผู้ซื้อสามารถต่อรองราคาได้

โดยก่อนหน้านี้เธอตั้งใจไว้ว่าจะแจ้งความดำเนินคดี แต่เมื่อได้นำความไปปรึกษาผู้เป็นพ่อ เธอบอกว่าพ่อไม่ต้องการเอาความใดๆ

“สำหรับคนที่เอางานวาดเส้นไปพิมพ์ขาย น้ำทราบแล้วว่าคือใคร แต่พ่อไม่เอาเรื่องค่ะ พ่อเค้าเป็นคนดีจริงๆ เพราะทีแรกน้ำกะจะแจ้งความดำเนินคดี”

ขณะที่นักสะสมศิลปะรายแรกที่ส่งงานมาให้เธอช่วยตรวจสอบ เวลานี้ได้รับเงินคืนจากผู้นำงานมาหลอกขายแล้วทั้งหมด

อย่างไรก็ตามเธอก็อยากจะเตือนไปยังบรรดานักสะสมศิลปะที่ซื้อหาผลงานของพ่อไปสะสมว่า ให้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน และเธอยินดีที่จะช่วยตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อ แม้ว่างานบางชิ้นจะเป็นการซื้อผ่านผู้ค้ารายอื่นไม่ได้เป็นผลงานที่มาซื้อจากศิลปินและทายาทโดยตรงก็ตาม

“สำหรับคนที่หาหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าได้งานปลอมมา ต้องบอกคนขายตรงๆเพื่อขอเงินคืนค่ะ ซึ่งนักสะสมที่มาปรึกษาน้ำคนแรกได้เงินคืนทั้งหมดเลยค่ะ

อย่าวางใจกับราคาที่คิดว่าถูกกว่าเท่าที่ควรจะเป็น และก่อนซื้ออย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ขอถ่ายรูปแล้วบอกกับคนขายว่าขอตรวจสอบก่อนว่าเป็นของจริงหรือไม่ อย่าเชื่อใจว่าคนขายเป็นคนในวงการศิลปะจะเชื่อถือได้ทุกคน และถ้าคนขายยอมให้ตรวจสอบงานได้ ส่งงานมาให้น้ำช่วยดูได้ค่ะ เพราะน้ำไม่อยากให้คนซื้อที่ผลงานพ่อและศรัทธาในตัวพ่อต้องถูกหลอกค่ะ”

ศรีน้ำเล่าว่าก่อนที่จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับการปลอมผลงานศิลปะของพ่อมาให้เธอได้รับรู้และช่วยตรวจสอบในครั้งล่าสุด

ก่อนหน้านี้ เธอก็พอจะได้ยินได้ฟังมาบ้างว่ามีการปลอมผลงานศิลปะของพ่อเพื่อไปหลอกขายบรรดานักสะสม

“ได้รู้มาว่ามีการปลอมงานภาพเขียนสีน้ำมัน แต่ไม่เคยเห็นเองค่ะ”

ซึ่งเธอเห็นว่าการที่นักสะสมศิลปะส่วนหนึ่ง เสี่ยงต่อการได้งานศิลปะปลอมไปครอบครอง เพราะเป็นการซื้อผ่านคนกลาง เช่น แกลเลอรี่ และ ART Dealer ที่อาจมีบางส่วนไม่น่าเชื่อถือ แต่เป็นช่องทางที่สามารถติดต่อซื้อหาได้ง่ายกว่า

“เพราะคนเหล่านี้เขาจะรู้จักกลุ่มลูกค้า ส่วนศิลปินเองจะอยู่คลุกคลีอยู่แต่ในกลุ่มศิลปินด้วยกัน ไม่ค่อยรู้จักคนซื้อค่ะ”

ลูกสาวเล่า “ประเทือง เอมเจริญ” เคยกล่าว “พ่อเหมือนแค่หมาตัวนึง”
ศรีน้ำ เอมเจริญ
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It