Art Eye View

“หัตถศิลป์ทองคำระดับมาสเตอร์พีซ” กว่า 500 ชิ้น ฉลองตรุษจีน 2557

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีม้าทอง ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม ร่วมกับ พรีม่า อาร์ต บาย พรีม่า โกลด์ จัดงาน เอ็มโพเรี่ยม ไชนีส นิว เยียร์ เซเลเบรชั่นส์

ภายในงานจัดแสดงหัตถศิลป์ทองคำระดับมาสเตอร์พีซ จำนวนมากกว่า 500 ชิ้น ตัวอย่างหัตถศิลป์ชิ้นไฮไลท์ที่สื่อความหมายอันเป็นมงคล อาทิ ภาพต้นส้มแห่งความสมบูรณ์พูนสุข, ชุดเกราะทองคำแท้ 24K น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม และมังกรแห่งตำนาน 3 มิติ

ต้นส้มแห่งความสมบูรณ์พูนสุข ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานนี้ ผลิตด้วยแผ่นทองคำแท้ 99.9% อยู่ในกรอบรูปสีน้ำตาลลายทอง มีความละเอียดประณีตโดยฝีมือของช่างผู้ชำนาญ ซึ่งต้นส้มเป็น 1 ในไม้มงคลของจีน หมายถึง ความผาสุก สิ่งดีงาม และความเป็นมงคล อันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ทั้งยังได้รวบรวมสัญลักษณ์อันเป็นมงคลไว้หลายสิ่ง ได้แก่ ผลส้มจำนวน 44 ผล

เลข 4 ถือเป็นเลขดีออกเสียงพ้องกับคำว่า “สี่” แปลว่า ดี อักษรจีน“ฝู” หรือ“ฮก” ที่อยู่บนผลส้มมีความหมายว่า โชคลาภ มีวาสนา มีความสุข นอกจากนี้ต้นส้มยังให้ความร่มเย็นแก่บรรดา กระต่าย และ นกสวรรค์ ที่อยู่บริเวณโดยรอบ

กระต่าย 2 คู่ คือสัญลักษณ์แห่งความมีอำนาจ ความสามารถ ความกล้าหาญ และความยุติธรรม ส่วนนกสวรรค์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอิสระ มีมุมมองที่กว้างไกล บันดาลให้เกิดความสุขความเจริญที่สูงยิ่งขึ้นไป

นอกจากนี้สัญลักษณ์มงคลอักษร “ซิ่ว” ทั้งสี่มุมของภาพสื่อความหมายถึงการมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวอีกด้วย
กนกวรรณ คิดประเสริฐ (ซ้าย) ผู้บริหาร พรีม่าอาร์ต บาย พรีม่า โกลด์ และ ปรีดาวรรณ อำนวยการ (ขวา) ผู้บริหารศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม

ชุดเกราะพญามังกรทองคำ เป็นผลงานที่มีความวิจิตรและยิ่งใหญ่ตระการตาอีกชุดหนึ่งจาก “พรีม่า อาร์ต” โดยได้จำลองชุดเกราะให้มีความใกล้เคียงกับประวัติความเป็นมาของยุคจีนมากที่สุด โดยใช้ทองคำแท้น้ำหนักรวม 20 กิโลกรัม ประกอบกับโครงชิ้นงานจากฐานโลหะจริง แต่มีความเบาและแข็งแรงทนทาน กรุด้วยแผ่นทองคำแท้ 99.9% ด้วยความบรรจงจัดทำพื้นผิวได้อย่างงดงาม

บริเวณหน้าอกจัดทำลวดลายแบบร่วมสมัยผสมผสานในสไตล์ไทย-จีนกันได้อย่างลงตัว และในส่วนศีรษะของมังกรยังแสดงออกถึงความหมายอันเป็นสัตว์ในตำนานที่เป็นมงคล มีความน่าเกรงขามสะท้อนให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของนักรบจีนผู้เกรียงไกร นัยน์ตาทั้งสองข้างประดับด้วย Cubic Zirconia (CZ) สื่อถึงความดุดัน นอกจากนี้ด้านบนของหมวกประดับขนของ “ไก่ฟ้าป่า” หมายถึงความแคล่วคล่องว่องไวของการจู่โจมในสนามรบ

มังกรแห่งตำนาน ถือเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของจักรพรรดิและวัฒนธรรมจีน ลักษณะผลงานเป็น 3 มิติขนาดใหญ่ แสดงออกถึงความมีพลังของมังกรย่างเต็มเปี่ยม ชิ้นงานทำจากทองคำบริสุทธิ์ 99.9% ลูกแก้วทำจาก Crystal กว่า 10,000 เม็ด ในส่วนตามังกรทำจาก CZ สีแดงทับทิม ที่เสามีอักขระอักษรจีน “ฝู” สื่อความหมายถึงความสมหวัง และมีโชคลาภมากมาย ส่วนตัวอักษรจีน “หลง ฮัว ฟู่” มีความหมายถึง ความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง

นอกจากนี้ภายในงานยังมีหัตศิลป์ทองคำชิ้นอื่นๆ ที่เสริมความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่จีนนี้ อาทิ “ต้นส้มทอง” เสริมสิริมงคล ด้านความเจริญรุ่งเรือง และอุดมไปด้วยเงินทองที่งอกเงย เพราะผลส้มนั้นหมายถึง “ทอง” , “มังกรสรรค์” สัญลักษณ์นำโชคของมหาบุรุษชาวจีน ที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม พลังของมังกรจะนำพาครอบครัวให้ประสบแต่ความเจริญ รุ่งเรือง ลาภยศ บารมี, “ม้าทอง” หมายถึง ความก้าวหน้าของหน้าที่การงานและความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต ม้าถือเป็นสัญลักษณ์ของความกระตือรือร้นเข้มแข็ง สื่อถึงความสำเร็จในการประกอบอาชีพ เป็นต้น

พร้อมด้วยเครื่องประดับเสริมความเป็นสิริมงคลจากแผนก Exotique Thai & Handicraft ที่มีมาจำหน่ายในราคาพิเศษ

เอ็มโพเรี่ยม ไชนีส นิว เยียร์ เซเลเบรชั่นส์  ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It