Art Eye View

“ภาพถ่าย-บทกวี-ศิลปะ” แนะนำ 27 ศิลปินไทยสู่สายตาชาวโลก โดย เอ็นดรูว์ เจ. เวสต์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ภาพถ่ายซึ่งนำเสนอภาพของศิลปินแต่ละคนเคียงคู่ผลงานศิลปะที่พวกเขาสร้างสรรค์ พร้อมด้วยบทกวี

เป็นวิธีการที่ เอ็นดรูว์ เจ. เวสต์ เลือกใช้เพื่อเป็นการแนะนำ 27 ศิลปินไทยรุ่นอาวุโสและรุ่นใหม่ สู่สายตาชาวโลก

เอ็นดรูว์ เป็นนักเขียนชาวออสเตรเลียที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และมีผลงานด้านการเขียนบทความเกี่ยวกับศิลปะ รวมถึงนวนิยาย เกี่ยวกับชีวิตของศิลปินไทยบางท่าน

ตัวอย่างเช่น รักในรอยศิลป์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครมาจากชีวิตของ มณเฑียร บุญมา ศิลปินไทยชื่อดังผู้ได้จากโลกนี้ไปตั้งแต่ปี 2543

และครั้งล่าสุดนี้เขาได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (OCAC) กระทรวงวัฒนธรรม และพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA) สำหรับการจัดนิทรรศการ

ศิลปินที่เขาเลือกแนะนำผ่านนิทรรศการ ได้แก่ ถวัลย์ ดัชนี,ช่วง มูลพินิจ,ประทีป คชบัว,วสันต์ สิทธิเขตต์,มานิต ศรีวานิชภูมิ ,ทวีศักดิ์ ศรีทองดี,ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ, อภินันท์ โปษยานนท์,สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์,ธงชัย รักปทุม,วิชัย สิทธิรัตน์,ศราวุธ ดวงจำปา,ปัญญา วิจินธนสาร,วิโชค มุกดามณี,ญาณวิทย์ กุญแจทอง,สุธี คุณาวิชยานนท์,วิชญ มุกดามณี,อัมรินทร์ บุพศิริ,วัชระ ประยูรคำ,สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ,ธวัชชัย สมคง,มานพ สุวรรณปินฑะ ,บัญชา หนังสือ,วรสันต์ สุภาพ,สุวรรณี สารคณา,ลำพู กันเสนาะ และมานิตย์ ศรีสุวรรณ

“ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณศิลปินทั้งหลายที่มีส่วนร่วมในครั้งนี้ เช่นเดียวกับคุณเขมชาติ เทพไชย(ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย,คุณบุญชัย เบญจรงคกุล(เจ้าของพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย) และคุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ (ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร) ที่ให้ความสนับสนุนด้วยดี รวมถึง คุณบัญชา หนังสือ ที่ให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการจัดแสดง และให้ความช่วยเหลืออันประมาณค่ามิได้ ต่อการจัดแสดงงานครั้งนี้

ในฐานะนักวิจารณ์ศิลปะและนวนิยายเกี่ยวกับศิลปะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานานพอสมควร บทกวีสั้นๆของผมเป็นการสะท้อนความรู้สึกและมุมมองของผมที่มีต่อภาพถ่ายศิลปินไทย 27 ท่าน ถ่ายคู่กับผลงานศิลปะของตน และเป็นการผสมผสานศิลปะและวรรณกรรมที่ทอดตัวเป็นแนวคู่ขนานมาอย่างยาวนาน เข้าไว้ด้วยกัน”

นิทรรศการ สามโลก(Three World) โดย เอ็นดรูว์ เจ. เวสต์ วันนี้ -16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It