Art Eye View

หลังถูกบอมบ์ และบอมบ์กลับ ด้วย “พลังรักของแฟนคลับ” ปลาหมึกยักษ์ และ Mr.HellYeah ของ MAMAFAKA

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—และแล้วเหตุการณ์ก็จบลงดังภาพที่เห็น สำหรับตึกเก่าใกล้สะพานหัวช้าง ย่านราชเทวี สถานที่ซึ่งเคยปรากฏผลงานกราฟฟิตี้ ภาพ “ปลาหมึกยักษ์ และ Mr.HellYeah” ของ ตั้ม – พฤษ์พล มุกดาสนิท เจ้าของนามแฝง MAMAFAKA ศิลปินแนวสตรีทอาร์ต และกราฟฟิกดีไซเนอร์ วัย 35 ปี ซึ่งเสียชีวิตไปจากการจมน้ำทะเลที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปีที่ผ่านมา

หลังจากที่เมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2557 ได้เกิดกระแสความไม่พอใจและเสียดายผลงาน ของบรรดาแฟนคลับ เมื่อผลงานชิ้นนี้ของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ ถูกบอมบ์ทับด้วยผลงานของศิลปินกราฟฟิตี้รายอื่น

จนกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์ในฟากของแฟนคลับว่าผลงานชิ้นใหม่ไม่คู่ควรพอต่อการมาแทนที่ผลงานของตั้ม และเป็นการไม่ให้เกียรติตั้ม ศิลปินที่แม้เสียชีวิตไปแล้ว แต่แรงบันดาลใจมากมายยังฝากทิ้งไว้กับพวกเขา ตลอดจนมีข่าวว่าจะมีแฟนคลับบางคนบุกไปต่อว่าถึงบ้านของศิลปินที่มาบอมบ์ พร้อมด้วยการนัดรวมพลบรรดาแฟนคลับไปทาสีดำทับผลงานของศิลปินที่มาบอมบ์

ขณะที่ส่วนหนึ่งก็ออกมาสะท้อนความเห็นว่าให้ทำใจ เพราะการบอมบ์ทับผลงานของศิลปินกราฟฟิตี้ด้วยกันเป็นเรื่องปกติของงานแนวสตรีทอาร์ตที่เมื่อเวลาผ่านไปย่อมจะถูกแทนที่ด้วยผลงานใหม่ และไม่ควรนำผลงานของตั้มและศิลปินที่มาบอมบ์มาเปรียบเทียบกัน และบ้างก็เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นผลงานของใครก็สร้างความสกปรกเลอะเทอะให้กับสถานที่ทั้งนั้น

รวมไปถึงในช่วงค่ำของวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2557 P7 หรือ พีระพงศ์ ลิ้มธรรมรงค์ ศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดัง ที่ตั้มนับถือว่าเป็นครูทางด้านนี้ของเขา และเป็นหัวหน้ากลุ่ม FOR ที่ตั้มเคยร่วมกิจกรรมด้วยหลายครั้ง และงานของเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของการถูกบอมบ์ในครั้งนี้ ด้วยสร้างสรรค์ไว้เคียงข้างงานของตั้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านทางหน้า facebook ของตัวเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการแสดงความเห็นต่อประเด็นที่กำลังเกิดขึ้นว่า

“street คือ อิสระในการสร้างงานบนพื้นที่ถนน การสร้างงานทับกันไปมาอย่างอิสระเป็นเรื่องปกติทั่วไปบน street ปล่อยวางเถอะครับ สำหรับผมเข้าใจและไม่โกธรไม่ถือสาครับ”

จนทำให้กระแสของการวิพากวิจารณ์ส่วนหนึ่ง ค่อยๆลดความตรึงเครียดลง

อย่างไรก็ตามการนัดระดมพลของบรรดาแฟนคลับ เพื่อทาสีดำทับผลงานของศิลปินกราฟฟิตี้ที่มาบอมบ์ผลงานของตั้ม ก็ยังดำเนินต่อไป โดยเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557 ไปจนถึงดึกดื่นเที่ยงคืนของวันเดียวกัน

ซึ่งกล่าวกันว่าแฟนคลับที่มาช่วยทาสีส่วนใหญ่เป็นน้องๆระดับชั้นมัธยมที่พกอุปกรณ์ทาสีมาเอง

ดังนั้นผนังตึกเก่าหลังเดิม ณ เวลานี้…

จากภาพ “ปลาหมึกยักษ์ และ Mr.HellYeah” ที่สร้างสรรค์โดยตั้ม เมื่อครั้งร่วมงานกับ “กลุ่มบุกรุก” ซึ่งปรากฎอยู่เคียงคู่งานของ P 7 และท่ามกลางผลงานของศิลปิน alex face ในบริเวณใกล้เคียงกัน

สู่ผลงานของศิลปินรายอื่นที่มาบอมบ์ทับจนสร้างความเสียดายให้กับพวกเขา

ท้ายที่สุดจึงเปลี่ยนมาเป็น ผนังตึกสีดำ ที่ปรากฏตัวอักษร mmfk นามแฝงโดยย่อของตั้มที่พวกเขาคุ้นเคย พร้อมรายละเอียดอื่นๆซึ่งถือเป็นการแจ้งความคืบหน้าของนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะรำลึกถึงตั้ม ที่จะถูกจัดขึ้นในเดือนเมษายน พ.ศ.2557 ณ หอศิลป์ราชดำเนิน ไปด้วยในตัว

จากที่ก่อนหน้านี้เคยวางแผนไว้ว่าจะจัดขึ้นในวันเสียชีวิตครบ 100 วันของตั้ม ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

และมีภาพดวงตาโตๆ ของปลาหมึกยักษ์ ที่รอดพ้นจากการบอมบ์ทับโดยศิลปินรายอื่นอยู่เคียงข้าง

….สำหรับการถมดำในวันนี้ มันคือการ Restart พื้นที่ตรงนั้น ไม่ได้ทำเพื่อตอบโต้ตามอารมณ์ และ เราขออนุญาตเจ้าของตึกนั้นแล้วค่ะ วันนี้พวกเราทั้งหมด “จบเรื่องราวที่ตรงนั้น” ในจุดที่เรามีความสุข สุขในแบบที่พวกเรามีต่องานพี่ตั้มเสมอ เราเคารพและให้เกียรติพี่ตั้ม และยอมรับใน”สถานที่สาธารณะแห่งนี้” ต่อจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น จะมีการบอมบ์เกิดขึ้นอีก หรือจะมีงานศิลปะใดๆเกิดขึ้นที่ตรงนี้ ก็ขอให้มันเป็นโลกศิลปะที่ดีต่อไป ดีซะอีกนะมีงานศิลปะขนาดใหญ่ให้ดูกลางเมืองเลย…

ข้อความส่วนหนึ่งของแอดมินที่ปรากฏบนหน้าเพจ MAMAFAKA หลังจากที่ภารกิจ Restart พื้นที่ของบรรดาแฟนคลับได้สิ้นสุดลง

และช่วงเช้าของวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2557 ได้ปรากฏข้อความแสดงความรู้สึกของบรรดาแฟนคลับส่วนหนึ่งว่า

Kidsme Alisail : วันนี้นั่งบีทีเอสผ่านมุมนี้ ยังรู้สึกเสียใจ และเสียดายไม่หาย ขอบคุณทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันถมดำครั้งนี้ รอชมงานนิทรรศการนะคะ

Jimmy Mullet : ในที่สุดก็ไม่มีใครสามารถทำให้ดวงตาเเห่งความหวัง..หายไปจากใจเราได้…R.I.P. MMFK.

อัศวลักษณ์ จันทรเทพ : ดีกว่าเดิมเยอะเลยฮ่ะ

ขอบคุณภาพจาก : MAMAFAKA และ Dudesweet

คลิกอ่าน R.I.P. MAMAFAKA เพื่อนๆช่วยไข “ทำไมใครๆ ต่างก็รัก ตั้ม – พฤษ์พล มุกดาสนิท”








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It