Art Eye View

“จิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 4” ชวนศิลปินรุ่นใหม่ แข่ง “ลีลาแสงและสี”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เวียนมาให้ศิลปินรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสส่งผลงานศิลปะเข้าประกวดกันอีกครั้ง สำหรับ โครงการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ซึ่งจัดโดย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)

ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) และนักสะสมผลงานศิลปะคนหนึ่งของเมืองไทย กล่าวถึงโครงการฯ นี้ว่า

“เราจัดโครงการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส อย่างต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี ซึ่งได้ผลตอบรับที่น่าภูมิใจ ดูได้จากการมีศิลปินหน้าใหม่ๆ จากวงการศิลปะ บุคคลทั่วไป และนักศึกษาด้านศิลปะ โดยเฉพาะจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ส่งผลงานเข้ามาประกวดอย่างมากมาย เช่นในปีที่แล้ว เราได้รับผลงานจิตรกรรมที่ส่งเข้าประกวดเกือบ 200 ชิ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีแรกเกือบเท่าตัว

ที่สำคัญคือเพิ่มขึ้นจากศิลปินใหม่ๆ ที่ส่งเข้ามาจากทั่วประเทศ ความตื่นตัวของศิลปินหน้าใหม่ในวงการศิลปะครั้งนี้ทำให้คณะทำงานมีกำลังใจเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมจะเดินหน้าสนับสนุนให้ศิลปินหน้าใหม่ที่มีความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจในงานด้านจิตรกรรมต่อไป โดยเรายังมองไปข้างหน้าว่าความสามารถของศิลปินไทยรุ่นใหม่ๆ ที่เราได้เห็นผลงานอยู่ขณะนี้ สามารถมีอนาคตก้าวสู่การแข่งขันในระดับสากลได้อย่างแน่นอน ”

ด้าน ณินทิรา โสภณพนิช กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงหัวข้อและรายละเอียดอื่นๆของการส่งผลงานเข้าไปประกวดในปีล่าสุดว่า

“ทางเราใช้หัวข้อในการประกวดว่า “ลีลาแสงและสี” ซึ่งเป็นโจทย์ที่กว้างขึ้นกว่าทุกปี โดยโจทย์ครั้งนี้ได้เน้นให้มีการเคลื่อนไหวของแสงและสี ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญทางศิลปะอย่างอิสระเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดได้สร้างสรรค์ผลงานจากจินตนาการได้เต็มที่”

โดยการประกวดในครั้งนี้ศิลปินแห่งชาติและศิลปินรุ่นใหญ่ ได้แก่ ถวัลย์ ดัชนี,อิทธิพล ตั้งโฉลก,เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และสมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งณินทิรา เสริมว่า

“ทางคณะกรรมการก็ดูจะแปลกตาแปลกใจกับโจทย์ในครั้งนี้ เรียกว่าทุกคนอยากเห็นลีลาของศิลปินที่จะเล่นกับแสงและสี ในผลงานที่จะส่งเข้ามา ส่วนทางเราเองก็คาดหวังว่าการประกวดในครั้งนี้จะได้ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีไอเดียควบคู่ไปกับฝีมือมาเพิ่มให้กับวงการศิลปะค่ะ ”


ด้าน เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ หนึ่งในคณะกรรมการ แนะเทคนิคการสร้างชิ้นงานว่า

“ความโดดเด่นที่แตกต่างของโครงการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส คือ การตั้งโจทย์ที่น่าสนใจ เรามีโอกาสได้ไปเห็นการประกวดมาหลายงาน บางทีเรารู้สึกว่าหัวข้อมันก็ไปปิดกั้นการสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะมันคือ อิสรภาพ จะเขียนออกมาแบบไหน ใช้เทคนิคอะไร เขียนองค์ประกอบอย่างไร ก็เป็นไอเดียอิสระที่จะสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน สำคัญต้องตีโจทย์ให้แตกและจะสนุกกับมัน อย่างครั้งนี้ ลีลาแสงและสี ฟังดูเหมือนง่ายนะ แต่สภาพบ้านเมืองตอนนี้ ทำให้เขียนรูปแสงและสียาก ปัญหาชีวิตของศิลปินเป็นตัวกำหนดการสร้างงานศิลปะ แต่กระนั้นแสงสีก็ไม่ใช่ใช้กับความสุขสดใสอย่างเดียว หัวข้อเที่ยวนี้น่าจะคงได้เห็นงานที่ฉีกออกมาเยอะ พวกเราเหล่าคณะกรรมการก็รอดูอยู่ทุกปี และก็ตะลึงทุกปี พูดแล้วอยากเห็น เร็วๆ ส่งกันมาเยอะๆ เลย”

โครงการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 4 มีเงินรางวัลรวมกว่า 450,000 บาท ซึ่งแบ่งออกเป็น รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล รางวัลละ 150,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลดีเด่น 5 รางวัล รางวัลละ 60,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

โดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถส่งผลงาน เป็นผลงานจิตรกรรม 2 มิติ ใช้สีอะคริลิค สีน้ำมัน หรือ สื่ออิสระบนผ้าใบ ขนาดผลงานไม่เกิน 150 x 200 ซม. (ไม่รวมกรอบ) ศิลปินมีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวดคนละไม่เกิน 2 ภาพ

ระหว่างวันที่ 2 – 6 มิถุนายน พ.ศ.2557 ณ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ฝ่ายเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ชั้น 3 สาธรซิตี้ทาวเวอร์ ถนนสาธรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ ก่อนที่จะการประกาศผลการตัดสิน ในวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2557

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It