Art Eye View

เปิดให้ชมแล้ว “มหกรรมสื่อสีน้ำโลก” ครั้งแรกในไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ด้วยตระหนักถึงความสำคัญและความตื่นตัวของสื่อสีน้ำ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของมหาชนทั่วโลก เพราะเป็นเทคนิค ที่เขียนภาพแล้วให้ผลที่สดใส งดงาม กระบวนการเขียนไม่ซับซ้อนใช้วัสดุอุปกรณ์น้อยชิ้น สามารถพกติดตัวไปเขียนในสถานที่ได้อย่างสะดวกสบาย

และเพื่อส่งเสริม พัฒนาความสัมพันธ์ด้านศิลปร่วมสมัยระหว่างประเทศไทยกับประเทศในทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้แบะการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยด้านสีน้ำให้แก่ศิลปินและผู้ชมชาวไทย

นายเขมชาติ เทพไชย ผู้อำนวยการสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงได้ร่วมกับ เครือข่ายศิลปินสีน้ำ จัดนิทรรศการ World Watermedia Exposition,Thailand หรือ มหกรรมสื่อสีน้ำโลก ประเทศไทย

ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย มีผลงานศิลปินสีน้ำจากนานาชาติ รวมทั้งไทย 33 ประเทศ มาจัดแสดงให้ชม ในนิทรรศการ จำนวน 289 ผลงาน โดย ศิลปินแต่ละคนได้คัดสรรผลงานของตนเองคนละ 2 ภาพ มาร่วมจัดแสดง

และก่อนที่นิทรรศการจะเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการศิลปินนานาชาติและศิลปินสีน้ำไทยส่วนหนึ่งได้เดินทางไป Workshop เขียนภาพสีน้ำที่ จ.ชลบุรีและพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 4-9 มิถุนายน พ.ศ.2557 และมีผลงานจากการ Workshop คนละ 1 ชิ้น มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ

โดยผลงานในส่วนนี้ นายสมศักดิ์ เชาว์ธาดาพงศ์ หัวหน้าทีมภัณฑารักษ์ กล่าวว่าศิลปินได้มอบไว้เป็นสมบัติของประเทศไทย ต่อไป

มหกรรมสื่อสีน้ำโลก ได้มีพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงเย็นของวันนี้(11 มิถุนายน 2557) ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่นอกจากจะมีศิลปินสีน้ำจากนานาชาติเดินทางมาร่วมงาน ยังมีผู้รักการเขียนภาพสีน้ำ ตลอดจนผู้ชื่นชอบภาพเขียนสีน้ำ มาร่วมงานจนแน่นหอศิลป์

เพราะนอกจากการตัดริบบิ้นเปิดให้ผู้ชมเข้าสู่ห้องจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อชมผลงานภาพเขียนสีน้ำซึ่งมีวิธีการนำเสนอและมีเรื่องราวที่มีความหลากหลายมากที่สุดนิทรรศการหนึ่ง

ยังมีการมอบประกาศนียบัตรเพื่อยกย่องศิลปินสีน้ำนานาชาติ 8 ท่าน และศิลปินสีน้ำชาวไทย 4 ท่าน

พร้อมทั้งกิจกรรมสาธิตเขียนภาพสีน้ำของศิลปินชาวฝรั่งเศส ,ญี่ปุ่น และไทย รวม 4 ท่าน ให้ได้ชม ได้แก่ Yoko Nagayma,Janine Gallizia,ทวี เกษางาม และอดิศร พรศิริกาญจน์

โดยเฉพาะ Yoko Nagayma นี้ นอกจากเธอจะคัดเลือกภาพดอกไม้ 2 ชนิด มาจัดแสดงในนิทรรศการ นั่น คือ “ภาพดอกเบญจมาศ” เพื่อแทนประเทศญี่ปุ่น และ “ภาพดอกกล้วยไม้” เพื่อแทนประเทศไทย

ภาพดอกกุหลาบและลิลลี่ที่เธอวาดสาธิตในวันเปิดนิทรรศการและมีผู้ให้ความสนใจมุงชมอย่างหล้นหลาม ซึ่งมีน้ำเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์มากเป็นพิเศษ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในผลงานภาพวาดสีน้ำของเธออย่างหนึ่ง

เธอบอกว่าต้องการถ่ายทอดความรู้สึกขอบคุณลงไปในภาพ เพราะตลอดหลายวันที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในประเทศไทย ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นและประทับใจมาก

ขณะที่การที่เธอพยายามใช้อุปกรณ์หลากหลายในการวาดภาพ ก็เพราะต้องการจะบอกให้ผู้ชมได้รับรู้ว่า ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของการสร้างสรรค์ภาพเขียนสีน้ำ

ก่อนนี้ Yoko ทำงานศิลปะด้วยการเขียนภาพสีน้ำมัน แต่เพราะไม่ชอบกลิ่นของสีในเวลาที่เขียนภาพสีน้ำมัน และมองว่าสีน้ำน่าจะปลอดภัยต่อสุขภาพของเธอมากกว่า เธอจึงเปลี่ยนมาเขียนภาพสีน้ำเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

และแน่นอนว่าภาพที่เธอชอบวาดที่สุดคือ “ภาพดอกไม้”

ขณะที่ศิลปินสีน้ำชื่อดังอย่าง John Salminen จากการได้ไปร่วม Workshop กับศิลปินสีน้ำชาวไทยในต่างจังหวัด ได้เปิดใจชื่นชมศิลปินสีน้ำชาวไทยว่า มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานได้รวดเร็ว ฉับไว ขณะที่ตัวเขาเองต้องใช้เวลามากกว่า

และหากจะให้เขาช่วยแนะแนวทางให้กับผู้ที่สนใจจะวาดภาพสีน้ำ เขาบอกว่าอยากทุกคนมาชมนิทรรศการครั้งนี้ แล้่วคุณจะเกิดแรงบันดาลใจ และรู้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปกับสิ่งที่ตัวเองสนใจ

ด้าน วธน กรีทอง ศิลปินสีน้ำชาวไทย ซึ่งปัจจุบันเลือกใช้สีน้ำเป็นสื่อในการนำเสนอผลงานศิลปะเป็นส่วนใหญ่ กล่าวแสดงความเห็นว่า การจัดกิจกรรมและนิทรรศการครั้งนี้ ทำให้เกิดความตื่นตัวในหมู่ผู้ชื่นชอบสีน้ำ

“ทั้งคนที่ทำอยู่แล้วและทำอย่างสม่ำเสมอ ทั้งคนที่ทำแต่ไม่สม่ำเสมอ และคนที่ยังไม่เคยทำ แต่เริ่มหันมาสนใจ”

และโดยส่วนตัวนั้นแม้ตนจะชื่นชอบผลงานภาพทิวทัศน์ของศิลปินสีน้ำผู้ล่วงลับหลายคนในยุคอิมเพรสชั่นนิเป็นพิเศษ แต่กิจกรรมครั้งนี้ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานในหมู่ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพสีน้ำในปัจจุบันซึ่งมาจากทั่วโลก

กระนั้นวธนก็ไม่ได้เลือกผลงานภาพทิวทัศน์ของตนเองมาร่วมแสดง แต่เลือกภาพสิ่งของใกล้ตัวมาร่วมแสดง เพราะมองว่าในนิทรรศการครั้งนี้น่าจะมีผลงานภาพทิวทัศน์ของศิลปินคนอื่นๆทั้งไทยและนานาชาตินำมาร่วมแสดงเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

นิทรรศการ World Watermedia Exposition,Thailand หรือ มหกรรมสื่อสีน้ำโลก วันนี้ – 20 มิถุนายน พ.ศ.2557 เวลา 10.00 – 19.00 น. (หยุดวันจันทร์) ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน


รายชื่อศิลปินไทยและนานาชาติที่มีผลงานมาร่วมแสดง

ศิลปินไทย
 

1.ธงชัย รักปทุม
2.กมล ทัศนาญชลี
3.เดชา วราชุน
4.สมศักดิ์ เชาว์ธาดาพงษ์.
5.อิงอร หอมสุวรรณ
6.พิษณุ ศุภนิมิตร
7.สมวงศ์ ทัพรัตน์
8.สรรณรงค์ สิงหเสนี
9.วิโชค มุกดามณี
10.ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ
11.สุรพล แสนคำ
12.ศุภชัย ศุกขีโชติ
13.พิชิต ตั้งเจริญ
14 .lafe
15.นุกูล ปัญญาดี
16.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส
17.บัญชา ศรีวงศ์ราช
18.มาโนช กิตติชีวัน
19.พิสิต ปทุมชาติ
20.วิศิษฎ์ พิมพิมล
21.บุญกว้าง นนท์เจริญ
22.ธวัชชัย สมคง
23.อดิศร พรศิริกาญจน์
24.ดิเรก กิ่งนอก
25.ตะวัน วัตถุยา
26.วธน กรีทอง
27.ทวี เกษางาม
28.นำชัย แสนสุภา
29.พัชราพรรณ จันทร์เทพย์
30.ปรีชา พรหมปราบทุกข์

ศิลปินนานาชาติ 

1.John Salminen(USA)
2.Atanur Dogan (Turkey)
3.Konstantin sterkhov (Russia)
4.Stan miller(USA)
5.Ong Kim Seng (Singapore)
6.Liu Yi (Shanghai)
7.Joe Dowden( UK)
8.Keiko Tanabe(USA-Japan)
9.Chien Chung Wei(Taiwan).
10.Stanislaw Zoladz (Sweden)
11.Liu Yong Jian(Chinese).
12.Ali Abbas Syed(Pakistan)
13.Igor Sava(Italy)
14.Yuko Nagayama(Japan)
15.ZhangXiaoChang (Chinese-USA)
16.Jinli. (Taiwan)
17.Chin Lung Huang (Taiwan)
18.Janine Gallizia(France)
19.Michal Jazewicz(Poland)
20.Barbara Nechis(USA)
































ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It