Art Eye View

มนต์เสน่ห์ไทย มรดก + พลังสร้างสรรค์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ศิลปินไทยจำนวนมากยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณคดีเก่าแก่ คัมภีร์ทางศาสนา นิทานชาดก และจักรวาลวิทยาแบบฮินดู-พุทธ บทความวิชาการชิ้นหนึ่งที่ว่าด้วย ไตรภูมิกถา(หรือไตรภูมิพระร่วง) ซึ่งเป็นคัมภีร์ทางพุทธศาสนา สะท้อนภาพโลกทั้งสามที่มีหลายระดับชั้น ตั้งแต่นรกภูมิไปจนถึงสวรรค์ชั้นต่างๆ ว่าเป็นพรหมลิขิตของแต่ละคนที่สั่งสมบุญเอาไว้ในชาติก่อน

ผลงานศิลปะของศิลปินเหล่านี้ ได้แก่ ถวัลย์ ดัชนี ปัญญา วิจินธนสาร คามิน เลิศชัยประเสิรฐ ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวานิช ดาว วาสิกศิริ นพวงศ์ เบ้าทอง บุษราพร ทองชัย ปานพรรณ ยอดมณี จักรกาย ศิริบุตร สิโรจน์ พวงบุบผา ยุรี เกนสาคู ประเสริฐ ยอดแก้ว ฯลฯ

คือตัวอย่างของผลงานที่เกิดขึ้นจาก แรงบันดาลใจที่ได้รับจาก “มรดก” ทางวัฒนธรรม บวกกับ “พลังสร้างสรรค์” ของศิลปิน

ตัวอย่างเช่น ผลงานประติมากรรมจำนวนหลานชิ้นเทคนิคหล่อโลหะ ของศิลปิน “คามิน เลิศชัยประเสิรฐ” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากพระพุทธรูปไม้สลัก ใช้เป็นสัญลักษณ์ของการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ชีวิตที่ไม่ขึ้นอยู่กับตัวเอง เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน จัดแสดงอยู่ภายในหนึ่งห้องนิทรรรศการเล็กๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของห้องนิทรรศการใหญ่ๆ

ไปชมผลงานของพวกเขาได้ตั้งแต่วันนี้- 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ในนิทรรศการ “มนต์เสน่ห์ไทย มรดก + พลังสร้างสรรค์” ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการซึ่งมีผลงานศิลปะวัตถุ มาจัดแสดงร่วมกับผลงานศิลปะของศิลปินร่วมสมัย

ภาพถ่ายโดย : ART EYE VIEW











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It