Art Eye View

13 ตุลาคม "วันตำรวจ" เรียกรอยยิ้ม หยิกแกมหยอก ด้วยผลงานของ "ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ" ศิลปินและนักร้องนำวงอินสติงค์ (Instinct)

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—13 ตุลาคม “วันตำรวจ”  เรียกรอยยิ้ม หยิกแกมหยอก ด้วยผลงานของ ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ ศิลปินและนักร้องนำวงอินสติงค์ (Instinct)

ที่กำลังร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ ดรามาไทส์ – Dramathais ที่เน้นถ่ายทอดมุมมืดของสังคมออกมาแบบตลกร้าย ใช้ลายเส้นแบบการ์ตูนมังงะ สีสันจัดจ้าน เพื่อให้ดูแล้วรู้สึกถึงความเป็นมายาที่ไม่มีอยู่จริง

“เมื่อก่อนมักจะเล่าเรื่องเสียดสีสังคมในเรื่องของเซ็กส์ แต่สำหรับงานชุดนี้เกิดจากการสอดส่องเรื่องราวที่เกิดขึ้นบน Social Media เป็นดราม่าบนสังคมออนไลน์ที่ขยายผลจนถึงสังคมปัจจุบัน เรื่องราวที่ผมหยิบมาสื่อสารล้วนมาจากสิ่งที่ได้พบเจอในช่วงจังหวะเวลาที่คนทำงานกลางคืนอย่างอาชีพนักดนตรีอย่างผมมักมีโอกาสได้เจอบ่อยๆ รวมถึงข่าวสารที่ถูกตีแผ่ผ่านสื่ออยู่ทุกวัน ทำให้ผมเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ฉากหน้าของเครื่องแบบที่แต่ละอาชีพสวมใส่ เช่น แพทย์กับพยาบาล กัปตันกับแอร์โฮสเตส ตำรวจกับส่วย หรือแม้แต่พระสงฆ์กับเรื่องผู้หญิง ซึ่งผมมองว่าบางความสัมพันธ์ก็เป็นเรื่องปกติ ในขณะที่บางความสัมพันธ์นั้นกลับสะท้อนให้เห็นถึงสังคมไทยที่กำลังป่วย”

นิทรรศการ Dramathais หรือ ดรามาไทส์ วันนี้ – 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ สุขุมวิท 39

เป็นนิทรรศการศิลปะ ที่พยายามจะสื่อให้เห็นถึงชีวิตของผู้คนในสังคมไทยยุคปัจจุบัน ที่กำลังถูกกำกับ ถูกบงการ เสมือนเป็นหนึ่งในนักแสดงที่โลดแล่นอยู่ในสังคม โดยการควบคุมและกำกับจากอิทธิพลและค่านิยมทั้งหลาย ที่ถาโถมเข้ามาพร้อมกับกระแสนิยมตะวันตก

นอกจากจัดแสดงผลงานของ ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ ยังจัดแสดงผลงานศิลปะที่สะท้อนเรื่อง 'กิน กาม และเกียรติ’ สามสิ่งที่เข้าครอบงำร่างกายและจิตใจ จนทำให้มนุษย์ขาดอิสรภาพไปโดยไม่รู้ตัว ผลงานของ จอร์ช-ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล  และผลงานศิลปะที่เล่าเรื่องราวความซับซ้อนในจิตใจของตน ให้ออกมาในรูปแบบแฟนตาซี ผลงานของ ซาโต้- ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It