Art Eye View

“คาราวานวาดสด” รวมพลนักวาดประกอบ ในงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ไปเดินงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เราไม่ได้พบแค่หนังสือ คนขายหนังสือ และนักเขียน

เพราะกว่าจะเป็นหนังสือบางเล่ม “นักวาดภาพประกอบ” ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย โดยเฉพาะหนังสือที่เน้นนำเสนอเรื่องและผลงานของนักวาดภาพประกอบ มีให้เห็นมากขึ้นทุกปี ในแต่บูธของแต่ละสำนักนักพิมพ์

ยิ่งในงาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ปีล่าสุด ซึ่งจะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2557 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บูธของ Thaibooksociety ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT ได้จัดกิจกรรม “คาราวานวาดสด” รวบรวมนักวาดภาพประกอบมากหน้าหลายตา มานั่งวาดภาพให้กับผู้สนใจ


เบื้องต้น หันหรร หรรษา นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ ผู้หน้าที่รวบรวมเหล่านักวาดภาพประกอบ มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และเป็นหนึ่งในผู้ประสานงานให้กับ Thaibooksociety เล่าให้ฟังเว่า

Thaibooksociety เป็นโครงการที่พยายายามรวบรวมคนที่ทำงานทางด้านวงการหนังสือทั้งหมด หรือมีส่วนร่วมต่อการเกิดขึ้นของหนังสือ 1 เล่ม มารวมตัวกัน ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักแปล บรรณาธิการ นักวาดภาพประกอบ ฯลฯ และร่วมกันผลักดันให้อาชีพเหล่านี้ได้รับการยอมรับดังเช่นหลายๆอาชีพ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถทำให้ได้อย่างเต็มที่ในอนาคต

“เราต้องการจะสร้างมาตรฐาน ของวิชาชีพขึ้น อย่างที่แพทย์มีใบรับรองวิชาชีพของตน แต่เป็นนักเขียน เป็นนักวาดภาพประกอบ เราไม่มีใบรับรองวิชาชีพ ยกตัวอย่าง เวลาเราไปยื่นภาษี กลายเป็นว่าเรามีอาชีพอิสระ บางครั้งเกิดป็ญหาอยากจะกู้หนี้มาซื้อบ้าน ขอไม่ได้ ด้วยความที่เรามีอาชีพอิสระ

ดังนั้นส่วนหนึ่ง Thaibooksociety จึงเกิดขึ้นเพื่อในอนาคตเราจะรวมคนทั้งหมดในวงการหนังสือเข้ามา เพื่อช่ววยกันทำให้เกิดมาตรฐานของวิชาชีพนี้ขึ้น เพื่อให้คนรู้ว่าเราก็คืออาชีพๆ หนึ่ง ดังเช่นหลายอาชีพ ไม่ใช่อาชีพอิสระ และเผื่อว่าในอนาคตเราจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

ซึ่ง หันหรร หรรษา ได้เข้ามาช่วยงานโครงการ ในส่วนของนักวาดภาพประกอบ ทว่าโดยปกติแล้วเธอมีอาชีพเป็น นักเขียน นักวาดภาพประกอบ บรรณาธิการเล่ม ให้กับสำนักพิมพ์ toshare สำนักพิมพ์ที่เน้นนำเสนอผลงานของนักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ และนำรายได้ส่วนหนึ่งแบ่งปันไปช่วยเหลือสังคม

รวมถึงจัดงานอีเว้นต์ ที่รวบรวมนักวาดภาพประกอบมาอยู่ในงานเดียว ตัวอย่างเช่น งาน “รวมเส้น” ที่จัดต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี

ส่วน “คาราวานสด” เป็นกิจกรรมที่โครงการ Thaibooksociety เพิ่งจัดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรกในงานสัปดาห์หนังสือ หลังจากที่โครงการก่อตั้งมาแล้ว 2 ปี

“ปีที่แล้วบูธของโครงการยังไม่มีกิจกรรมจริงจังเท่าปีนี้ แค่แจกที่คั่นหนังสือเฉยๆ แต่ปีนี้ เรามีกิจกรรมให้คนเข้ามาร่วมสนุก นั่นก็คือ “คาราวานวาดสด” ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้คนทั่วไปได้ทราบว่า วงการหนังสือ มีนักวาดภาพประกอบเหล่านี้อยู่นะ

เราก็ เลยไปเชิญนักวาดภาพประกอบที่ดังๆมาร่วมกิจกรรม อาทิ โอม รัชเวชย์,เฉลิม อัคคะพู,Animatoey ,มุนิน ,เดอะดวง ,หันหรร หรรษา ฯลฯ ซึ่งนักวาดภาพประกอบเหล่านี้ต่างเคยมีผลงานรวมเล่มของตัวเองมาแล้ว มาช่วยเป็นนักวาดไฮไลท์ให้หน่อย

นอกจากนี้ภายในบูธเรายังมีนักวาดภาพประกอบมือสมัครเล่น มานั่งวาดสดด้วย เป็นน้องๆนักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ ที่ไม่เคยมีผลงานหนังสือรวมเล่มเป็นของตัวเอง โดยที่เราจะนำรายได้ส่วนหนึ่ง ไปมอบให้โครงการ 1 อ่าน ล้านตื่น ”



บริการที่คาราวานวาดสด มีให้กับผู้สนใจ คือทุกคนนสามารถมานั่งเป็นแบบให้กับนักวาดภาพประกอบแต่ละคนวาดภาพให้ ในอัตรา 150- 800 บาท หรือใครที่ไม่สะดวก จะทิ้งภาพถ่ายไว้ให้วาดก็ได้เช่นกัน

หรรษาบอกว่า นับตั้งแต่วันแรกของงานสัปดาห์หนังสือ กระทั่งเวลานี้ กิจกรรม “คาราวานวาดสด” มีคนให้ความสนใจเป็นอย่างดี

“ผลตอบรับดีมาก นักวาดแต่ละคนแทบไม่ได้เงยหน้า วันธรรมดานักวาด 1 คน มีคนมานั่งเป็นแบบให้วาด ประมาณ 5-6 คน เป็นอย่างต่ำ แต่วันเสาร์และอาทิตย์ 10 – 15 คน เป็นอย่างต่ำ

อาจเพราะเราคัดเลือกนักวาดมาหลากหลายสไตล์ เวลาเด็กมาเห็นก็ชอบ วัยรุ่นเห็นก็ชอบ ผู้ใหญ่มาเห็นก็ชอบ แต่ส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการเยอะที่สุดคือนักศึกษาจนถึงวัยทำงาน

และส่วนหนึ่งพวกเขาก็เป็นแฟนคลับของนักวาดเหล่านี้อยู่แล้ว นี่ขนาดเราประชาสัมพันธ์ในวงจำกัด ก็ยังมีคนมาใช้บริการเรื่อยๆ อาจเพราะคนภายนอกนั่นเองที่ช่วยบอกต่อๆกันไป แบบปากต่อปาก ช่วยเราประชาสัมพันธ์กิจกรรม”

ขณะที่บรรดานักวาดภาพประกอบก็ต่างให้ความสนใจ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

“ ตอนที่หรรเปิดรับสมัครนักวาดเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ มีนักวาดให้ความสนใจกว่า 90 คน ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ นี่ขนาดหรรโพสต์บอกข่าวการรับสมัคร แค่หน้า facebook ของตัวเองนะ ไม่ได้ไปประกาศทางอื่นเลย

ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีนักวาดหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน แต่ผลงานของพวกเขายังไม่มีโอกาสที่จะรวมเล่มกันได้ทุกคน สมมุติมีนักวาด 100 คน ก็ไม่ใช่ว่าผลงานของพวกเขาจะถูกตีพิมพ์ออกมาได้ 100 เล่ม ดังนั้นพวกเขาจึงสนุกกับกิจกรรมนี้มาก เพราะนักวาดทุกคน เขาก็อยากจะมีที่ๆจะปล่อยของอยู่แล้ว”

นอกจากนี้ภายในงานสัปดาห์ก็ยังมีบูธของสำนักพิมพ์อื่นๆที่มีบริการในลักษณะเดียวกันอีกหลายบูธ อาทิ “ตลาดวาดสด” ของ สำนักพิมพ์ toshare นำโดย จ๊อด 8 ริ้ว นักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ที่หน้าเพจของคนมีคนติดตามเกือบ 8 แสนคน รวมไปถึง บูธของ “บ้านศิลปิน คลองบางหลวง” ที่ชักชวนเหล่าศิลปินมืออาชีพ มาประจำการนั่งวาดหลายคน

และสำนักพิมพ์ Full Stop ที่แม้จะไม่มีนักวาดภาพประกอบในสังกัดมานั่งวาดสด แต่ก็จัดคิวมาให้แฟนๆพบปะกันพูดคุยทุกวัน ไม่นับรวมผลงานรวมเล่มๆใหม่ ของนักวาดภาพประกอบแต่ละคนที่เพิ่งคลอดออกมาทันงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ พอดิบพอดี อาทิ หยอย ศศิ ,ทรงศีล ทิวสมบูรณ์ ฯลฯ  

ได้ยินได้ฟังดังนี้ คนไม่ชอบอ่าน แต่ชอบวาด ก็ดูจะคึกคัก กับการไปเยือนงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติกับเขาด้วยเหมือนกัน












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It