Art Eye View

ลายเส้นสะท้อนสังคม “จ๊อดแปดริ้ว”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—แม้ไม่มีการโหวตให้คะแนน .. แต่ถ้าถามถึงหนึ่งในบรรดาหนุ่มฮอตของวงการการ์ตูนและนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ หลายคนไม่ลืมนึกถึงหนุ่มคนนี้

อมรลาภ พรหมสุวรรณ หรือ จ๊อดแปดริ้ว เจ้าของ “ลายเส้นสะท้อนสังคม” ที่หลายคนนิยามให้ ด้วยมักจะหยิบยกเอาประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคมรอบๆตัวมาเป็นแก๊ก หรือมุขในการนำเสนอ และขณะนี้หน้าเพจ Jod 8riew ของเขา มีคนสนใจให้การติดตามมากเกือบ 8 แสนไลค์

“ทีแรกผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่างานของผมมันเป็นการ์ตูนแนวสะท้อนสังคม แต่ผมชอบหยิบเรื่องแบบนี้มานำเสนอผ่านงาน
วาดให้ตัวเองและเพื่อนอ่านมาตั้งนานแล้ว

ตอนเรียน ผมชอบวาดแซวเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับเพื่อนในห้อง แซวอาจารย์ แซวคุณครู อย่างเช่น คุณครูชอบตัดผมนักเรียน เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสังคมเล็กๆในโรงเรียน

พอถึงวัยทำงาน โลกเรากว้างขึ้น งานเราก็เริ่มเกี่ยวเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่มันใหญ่ขึ้น”


วาดคนบ้านๆ

จ๊อดแปดริ้ว เป็นศิษย์เก่าสาขาศิลปกรรม คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งแน่นอนว่า “แปดริ้ว” ที่ต่อท้าย “จ๊อด” ชื่อเล่นของเขา มีที่มาจาก “แปดริ้ว” ชื่อเรียกอีกชื่อของ “จ.ฉะเชิงเทรา” ที่เขาเกิดและเติบโตมานั่นเอง

ด้วยความที่ชอบวาดการ์ตูนมาตั้งแต่เรียนชั้นประถม เมื่อเข้าเรียนด้านศิลปะในระดับมหาวิทยาลัย เขาจึงอดไม่ได้ที่ใส่ตัวการ์ตูนลงไปในภาพเขียนเทคนิคสีน้ำมันและงานศิลปะเทคนิคอื่นของตนเอง

แต่หลังจากที่เรียนจบและเข้าทำงานในบริษัทที่ผลิตภาพยนตร์แอนนิเมชั่น เขาได้เปลี่ยนมาใช้โปรแกรม Flash วาดภาพซึ่งมีสีสันฉูดฉาด ทว่ายังสะท้อนเรื่องราวของคนในสังคม

“ผมชอบวาดอะไรที่มันบ้านๆ คนในสังคมที่คนไม่ค่อยหยิบมาวาดกัน เช่น เด็กแว๊น เด็กสก๊อย ขอทาน ฯลฯ งานผมไม่ใช่งานในแนวที่ดูสวยงาม เพ้อฝัน แต่วาดอะไรที่มีอยู่จริงในสังคมรอบตัวผมเอง”

โดยที่ผ่านมาจ๊อดใช้หน้าเพจ Facebook เป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของตนเองเรื่อยมา ซึ่งผลงานของเขาที่คนให้ความสนใจมาก คือผลงานที่สะท้อนพฤติกรรมของคนใน สังคมมนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค

“ตัวอย่างเช่น พฤติกรรมของคนที่ชอบถ่ายรูปมาประจานตัวเองใน facebook เช่นแค่เดินเตะโต๊ะแล้วเลือดออกก็ถ่ายมาอัพให้คนดู”



ซีรีย์ไม่ซีเรียส

นอกจากนี้จ๊อดยังมีผลงานรวมเล่มเป็นหนังสือแล้ว 2 เล่ม คือ “จ๊อดแปดริ้ว เดอะซีรี่ย์ไม่ซีเรียส” และ “นุ่นเดอะซีรีย์”

เล่มแรก “จ๊อดแปดริ้ว เดอะซีรี่ย์ไม่ซีเรียส” เป็นการเป็นการรวบรวมผลงานที่อยู่ในหน้าเพจของเขา มาลำดับเป็นเรื่องยาว “เป็นซีรีย์สะท้อนสังคมในแก๊กต่างๆ สะท้อนเรื่องราวในสังคมที่ดูซีเรียส แต่อ่านแล้วไม่ชวนให้ซีเรียส”

ขณะที่ “นุ่นเดอะซีรีย์” เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหนึ่งในตัวละครที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทางหน้าเพจ ซึ่งจ๊อดได้รับแรงบันดาลใจมาจากเด็กวัยรุ่นหญิงละแวกบ้านของตนเอง

“นุ่นเป็นหนึ่งในตัวละครดังในเพจผม ตัวละครตัวนี้ผมได้แรงบันดาลใจมาจากเด็กแถวบ้านที่เราเคยเห็นอยู่บ่อยๆ ที่มักจะมีการตบตีกันแย่งผัว ปกป้องผัว บางคนอาจจะคิดว่าเด็กคนนี้แรงมาก แต่ส่วนหนึ่งผมต้องการจะสื่อว่า มันมีที่มา”

…อ่านแล้วคิดตามให้ดีนะจ๊ะเยาวชนทั้งหลาย จงใช้สติกับความรัก รักให้เป็น เรียนรู้ที่จะรัก ไม่งั้นรักจะทำร้ายตัวเราเอง… คือถ้อยคำที่โปรยไว้หลังปกของ “นุ่นเดอะซีรีย์” หนังสือที่มีเจตนาเพื่อสะท้อนสังคม อาจมีภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะกับเด็ก โปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน

ไม่กล้าแตะ “พระสงฆ์” และ “ตำรวจ”

กระแสตอบรับที่ค่อนข้างดีทั้งในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คและหนังสือ เป็นกำลังใจจ๊อดอยากผลิตผลงานออกมาเรื่อยๆ และฝันว่าจะพัฒนาผลงานไปสู่การสร้างเป็นการ์ตูนแอนนิเมชั่น

ขณะที่เรื่องราวในสังคมที่เขาอยากจะหยิบมาเป็นแก็กในการเล่าผ่านตัวการ์ตูนยังมีอีกมาก และยอมรับว่าหลายเรื่องยังไม่กล้านำเสนอ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ “พระสงฆ์” และ “ตำรวจ” แม้จะแอบหยิบมานำเสนอไปบ้างแล้วก็ตาม

“ถ้าเราวาดมันก็อาจจะมีผลกระทบกับชีวิตเรา สมมุติผมวาดแซวตำรวจ ถ้าวันหนึ่งผมขับรถไปเจอตำรวจจับ และจำหน้าผมได้ ผมก็อาจจะเจอเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้

แต่ในอนาคตอาจจะวาด และถ้าจะวาดจะต้องมีข่าว มีคลิปของเหตุการณ์นั้นๆมาอ้างอิงสำหรับการวาดด้วย จะยกเมฆไม่ได้”

เป็นเจ้าของซีรีย์ไม่ซีเรียส แต่ดูเหมือนจ๊อดแปดริ้ว จะเครียดกับการพิจารณา หลายๆด้านอย่างละเอียด ก่อนนำเสนอ




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It