Art Eye View

ศิลปินรวมตัวผลักดัน “สีน้ำไทย” สู่ “สีน้ำโลก”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลังจากที่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้จัด “มหกรรมสื่อสีน้ำโลก ประเทศไทย” มีผลงานของศิลปินสีน้ำจากหลายประเทศมาจัดแสดงรวมกับผลงานของศิลปินไทย ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ล่าสุดศิลปินสีน้ำไทยส่วนหนึ่ง ซึ่งเคยมีผลงานไปร่วมแสดงใน “มหกรรมสื่อสีน้ำโลก ประเทศไทย” ได้รวมตัวกันเพื่อก่อตั้ง “สมาคมสีน้ำไทยสู่สีน้ำโลก”


ทวี เกษางาม หนึ่งในศิลปินผู้ผลักดัน กล่าวว่า การเกิดขึ้นของสมาคมในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะเชิดชูเกียรติครูบาอาจารย์ที่ทำงานเขียนภาพสีน้ำ

“ในอนาคตเราอาจจะมีศิลปินสีน้ำแห่งชาติ เราหวังว่าอย่างนั้น”

ตลอดจนผลักดันผลงานของศิลปินมืออาชีพและเยาวชนไปสู่เวทีโลก

“ต่อไปเราจะมีกองทุน มีระบบขับเคลื่อนที่ต่อเนื่อง เราเชื่อว่าริเวอร์ซิตี้ (สถานที่ซึ่งใช้จัดงานแถลงข่าวการก่อตั้งสมาคมฯ) จะเป็นพี่เลี้ยงใหญ่ให้กับเรา และผลักดันให้มีการประมูลภาพเขียนสีน้ำ”

โดยผู้จุดประกายให้มีการก่อตั้งสมาคมฯ คือ ศรัทธา หอมสวัสดิ์ หรือศิลปินสีน้ำที่รู้จักกันในนาม La Fe

“อาจารย์ La Fe เคยไปคว้ารางวัลและถูกรับเชิญไปจัดแสดงภาพเขียนในเวทีนานาชาติหลายครั้ง เป็นคนมาหารือกับผมที่จะตั้งสมาคมฯ ที่จะเชื่อมโยงกับเวทีโลก

ขณะที่ La Fe เองก็ให้ข้อมูลว่า ในระดับสากล “สมาคมสีน้ำโลก” ได้ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพื่อรวมรวมศิลปินสีน้ำจากทั่วโลก และจัดให้มีกิจกรรมประกวดและแสดงภาพเขียนสีน้ำทุกปี และเมื่อปี 2013 ตนก็เพิ่งได้รับเชิญให้ไปร่วมแสดงแสดงผลงาน จึงมีความคิดที่จะผลักดันให้ศิลปินสีน้ำชาวไทยที่มีฝีมือเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล และหวังที่จะได้เห็นผลงานของสมาชิกของสมาคมฯ ไปร่วมแสดงกับสมาคมสีน้ำโลก ที่ประเทศตุรกี ในทุกปี

ด้าน บัญชา ศรีวงศ์ราช ศิลปินสีน้ำหนึ่งในสมาชิกขอสมาคมฯ กล่าวการันตีว่า ในด้านฝีมือ ปัจจุบันผลงานของศิลปินสีน้ำชาวไทยทัดเทียมระดับโลก แต่ขาดการสนับสนุน

“หลายท่านเลิกทำงานไปเลย แต่ยังมีพวกเรากลุ่มหนึ่งที่พยายามต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด และในระดับโลกมีการประมูลผลงานสีน้ำของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่ในราคาสูงถึง 10 -20 ล้าน มันเกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพของภาครัฐและเอกชน

ที่ผ่านมาหลายคนอาจมองว่าภาพเขียนสีน้ำเขียนง่ายใช้เวลาในการเขียนไม่นาน ราคาของภาพไม่น่าจะแพง

แต่ตอนนี้ วิวัฒนาการในการผลิตสีและกระดาษ ทำให้ภาพเขียนสีน้ำสามารถเก็บรักษาไว้ได้เป็นร้อยๆปี เพราะฉนั้นคุณภาพของภาพเทียบเคียงได้กับภาพเขียนสีน้ำมัน

และเริ่มมีนักสะสมที่หันมาสะสมภาพเขียนสีน้ำ แม้จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ แต่กราฟพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉนั้นจึงเป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะตั้งสมาคมฯ เพื่อส่งเสริมทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น

และเพื่อให้ผู้สนใจได้มาร่วมกิจกรรมที่สมาคมฯหรือศิลปินสีน้ำไทยจะรวมตัวกันจัดขึ้น และเราจะร่วมมือกับศิลปินสีน้ำทั่วโลก เพื่อให้ศิลปินสีน้ำไทยที่มีฝีมือดี ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกวิธี ขายภาพได้ในราคาที่สูงขึ้น”

ในวันแถลงข่าวการก่อตั้งสมาคมฯ ศิลปินสีน้ำ 7 คน ได้แก่ ทวี เกษางาม,ศรัทธา หอมสวัสดิ์,บัญชา ศรีวงศ์ราช,บุญกว้าง นนท์เจริญ,มาโนช กิตติชีวัน, วิศิษฎ์ พิมพิมล และสหัชนัฐ เถกิงเกียรติ ยังได้ร่วมกันโชว์เขียนภาพ “เกาะพระนาง จ.กระบี่” ด้วยสีน้ำ ขนาดใหญ่กว่า 5 เมตร

พร้อมแจ้งข่าวกิจกรรรมแรกที่จะจัดขึ้นในนามของสมาคมฯ คือ เทศกาลศิลปะสีน้ำไทยสู่สีน้ำโลก ซึ่งจะมีการจัดแสดงภาพเขียนสีน้ำกว่า 100 ภาพ ระหว่างวันที่ 14 – 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ณ เดอะ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ ท่าน้ำสี่พระยา









ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It