Art Eye View

"จักรวาลและท้องทะเล" ของ คริสติน นูเหวิน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—งานจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ ด้วยการผสมผสานของเทคนิควาดภาพและเทคนิคภาพถ่าย

ผลงานของ คริสติน นูเหวิน โคจรไปรอบๆ จินตนาการแห่งปริซึมชีวิต และโลกเสมือนฝันที่ที่ซึ่งผืนมหาสมุทรต่างๆผนวกเข้ากับอวกาศ ผลงานของเธอแสดงให้เห็นถึงกระแสน้ำในมหาสมุทรที่ดุดัน สิ่งมีชีวิตในรูปแบบคดเคี้ยวไปมา ต้นพืชเลื่อมพรายดั่งรุ้ง ชั้นหนามของหิน และภาพแห่งจิตนาการที่น่าทึ่งต่างๆ ซึ่งแสดงออกมาได้อย่างโดดเด่นแต่ก็กลมกลืน อยู่ในนิเวศมณฑลที่มีความลึกลับ ในขณะที่วิสัยทัศน์ของเรามีความผันผวนระหว่างสิ่งที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าและสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น การผลัดเปลี่ยนระหว่างสิ่งมีชีวิตดั่งเดิมที่อาศัยอยู่ด้านล่างของทะเล และสิ่งมีชีวิตที่เหมือนสายใยเบาๆล่องลอยอยู่ในท่ามกลางแห่งจักรวาล ผลงานที่ซับซ้อนหลายมิตินี้แสดงการเทียบเคียงอย่างใกล้ชิดอันเป็นความสัมพันธ์ของสิ่งเล็กๆบนโลกแห่งธรรมชาติ

คริสติน นูเหวิน ยังมุ่งมั่นในการพัฒนาผลงานของเธออย่างไม่ลดละ ด้วยการพัฒนาจักรวาลวิทยาส่วนบุคคลที่ที่ซึ่ง “สิ่งที่มีร่วมกันในสายพันธ์ต่างๆ รูปร่างต่างๆ และสภาพแวดล้อมเป็นรูปเป็นร่างที่มองเห็นและแสดงออกได้”

เธอสร้างผลงานที่ฉีกออกจากความคิดเดิมๆที่จำกัดด้วยเวลาและสถานที่ การผสมผสานแก่นสารของวงจรชีวิตที่ลึกลับเกินขอบเขตของโลก ดั่งข้อเสนอแนะถึงเรื่องราวจากอดีตและความเป็นไปได้แห่งอนาคต

ความรู้สึกและการรับรู้ได้ถึงความฝันนี้ ทำให้ผลงานของเธอเป็นเสมือนละอองแห่งดวงดาวที่โปรยปรายสู่โลกแห่งจิตนาการในหัวของเรา สายธารแห่งละอองดาวที่อ่อนโยนยังปลอบประโลมและฟื้นคืนความเป็นเด็กในตัวเราอีกด้วย

คริสติน นูเหวิน ได้รับปริญญาตรีสาขาศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย – ลองบีช และปริญญาโทสาขาศิลปกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย – เออร์ไวน์

เธอเคยแสดงผลงานเดี่ยวแล้วที่ พิพิธภัณฑ์แฮมเมอร์ ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย, ศูนย์การแสดงศิลปะหาดฮันติงตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย , หอศิลป์ไมเคิล คอห์น ลอสแอนเจลิส , พิพิธภัณฑ์งานศิลป์ คริสป์ แอลเลิร์ท เซนต์ออกัสติน ฟลอริด้า และหอศิลป์ 10 ชานเซอรีเลน ฮ่องกง

นอกจากนี้ ผลงานของเธอยังเคยร่วมจัดแสดง ในนิทรรศการกลุ่ม ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะหาดลากูนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ,พิพิธภัณฑ์ปาซาเดนาแคลิฟอร์เนีย รัฐแคลิฟอร์เนีย, แกลอรี่ เลอรอย เนแมน มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, คณะ ศิลปกรรมศาสตร์ นิวยอร์ก, แกลอรี่ เชินเนอร์ แอนด์ เชินเนอร์ นิวยอร์ก , แกลอรี่ San Art โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม, Dancing Elephants Project โบโกตา โคลัมเบีย , Kunsthalle zu Kiel คีล ประเทศเยอรมัน , Sprueth Magers Projekte มิวนิค ประเทศเยอรมัน

และล่าสุด ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557 – 17 มกราคม พ.ศ.2558 เธอจะจัดแสดงผลงานชุด The Cosmos and The Sea (จักรวาลและท้องทะเล) ณ แกเลอเรีย คูย์อัน ประเทศเวียดนาม

ปัจจุบัน คริสติน นูเหวิน ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ใน ลองบีช แคลิฟอร์เนีย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It