Art Eye View

“ฮานามิ ทริป” รื่นรมย์..ชมดอกไม้ กับ “ดร. ระวีวรรณ ประกอบผล และกลุ่มอาร์ตกิฟท์”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—คนญี่ปุ่นมีธรรมเนียมอย่างหนึ่งที่ปฏิบัติกันมาหลายร้อยปีก็คือ การไปชมดอกซากุระ หรือ เชอรี่ ที่จะเริ่มผลิบาน

ธรรมเนียมที่ว่านี้เริ่มมาแต่สมัยนารา (ค.ศ. 710-794) แรกทีเดียวก็เริ่มที่จักรพรรดิ์ ต่อมาก็เริ่มขยับขยายมาที่ขุนน้ำขุนนาง จนในที่สุดก็เป็นธรรมเนียมที่คนญี่ปุ่นธรรมดาปฏิบัติกันมาจนทุกวันนี้

ฮานามิ = ชมดอกไม้

การไปชมดอกซากุระ ที่เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “ฮานามิ” จะเริ่มต้นเมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง คือ ระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ดอกซากุระจะเริ่มผลิบานตั้งแต่เกาะทางตอนใต้ที่ฤดูหนาวจบลง และก็ทยอยกันบานเรื่อยไปทางตอนเหนือจนถึงเกาะฮอกไกโดไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคม

เหล่านี้เป็นช่วงเวลาที่คนญี่ปุ่นตามเมืองต่างๆ จะใช้เวลาช่วงหนึ่งสั้นๆ ของฤดูใบไม้ผลิชมความงามของดอกซากุระ พวกเขาจะเอาผ้าพลาสติกไปปูรองนั่งใต้ต้นซากุระในสวนสาธารณะ เอาอาหารขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม ไปนั่งรับประทานกันระหว่างสรวลเสเฮฮา ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของดอกซากุระที่กำลังบาน โดยบางส่วนร่วงลงปกคลุมพื้นที่รอบๆ โคนต้น พวกเขาจะเดินทางไปชมดอกไม้ตามเมืองต่างๆ และต่อมาการชมดอกไม้ก็ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะดอกซากุระ แต่ยังรวมถึงดอกไม้อื่นๆ ที่พร้อมใจกันบานในฤดูใบไม้ผลินี้ด้วย


จาก “เพลิน…โพรวองซ์” สู่ “ฮานามิ ทริป”

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศิลปินกลุ่มอาร์ตกิฟท์ 13 คน ได้แก่ กาญจนา สายสิริพร,ก้านแก้ว บุณยรัตพันธุ์,จรูญ เขียวดอกน้อย,นันท์นภัสร์อร ชาญเชาวน์กุล,เปรมมิกา พฤฒินารากร,พวงเพ็ญ จันทร์จรุงจิต,พนิดา นิยมทรัพย์ ปทุมารักษ์,ระวีวรรณ ประกอบผล,วัลย์นภัส จิรสิทธิ์ธำรง,ศิรินันท์ แสงสุเรนทร์,สันติภาพ สุขเอมโฮษฐ์,อรนุช พงศ์สิรินทร์ และอัจฉรา พันธ์รัตนมงคล เคยเดินทางไปชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ที่โพรวองซ์ ประเทศฝรั่งเศส และเคยนำผลงานมาจัดแสดงให้ชมผ่านนิทรรศการศิลปะและหนังสือ “เพลิน…โพรวองซ์” มาแล้ว

ล่าสุดความสวยงามของดอกไม้และสวนสวยแต่ละแห่งที่ได้ไปชม ณ ประเทศญี่ปุ่น เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินกลุ่มอาร์ตกิฟท์ สร้างสรรค์ภาพเขียนมาจัดแสดงให้ชมในนิทรรศการ “ฮานามิ รื่นรมย์..ชมดอกไม้” อีกครั้ง

พร้อมตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือ โดยมี ดร.ระวีวรรณ ประกอบผล หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม ทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวอักษร อีกเช่นเคย
 
 

ภาพเขียนและตัวอักษร แทนความรื่นรมย์ สำราญใจ

“ผู้เขียนเชื่อว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยถ้าได้ยินคำว่า “ฮานามิ” ก็จะไม่นึกถึงอะไรอย่างอื่น นอกจากข้าวเกรียบยีห้อหนึ่ง ทั้งที่จริงแล้วคำว่า “ฮานามิ” ในภาษาญี่ปุ่น แปลเป็นไทยตรงตัวว่า “ชมดอกไม้” ดังนั้นชื่อหนังสือเล่มนี้ ย่อมบอกถึงความหมายของการไปชมดอกไม้ที่ญี่ปุ่น เมื่อปลายฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาว่าเต็มไปด้วยความรื่นรมย์

และดอกไม้ที่หมายรวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ก็ไม่ใช่แค่ดอกซากุระเพียงอย่างเดียว หากหมายรวมถึงดอกไม้หลายชนิดที่ไปชม มีทั้ง วิสทีเรีย(Wisteria),กุหลาบพันปี หรือ อาซาเลีย (Azalea),เน็มโมฟีลา(Nemophila) หรือ เบบี้บลูอาย (Baby Blue Eyes) และชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือ พิงค์มอส (Pink Moss) รวมทั้งดอกไม้อื่นๆอีกหลายชนิดที่ได้พบเห็นระหว่างทางเป็นของแถมให้ได้รื่นรมย์อีกด้วย

ความสวยงามของดอกไม้และสวนสวยแต่ละแห่งที่ได้ไปชม เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เขียนและเพื่อนรักทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้องอีก 12 คน ให้สร้างสรรค์ภาพเขียนที่ใช้เป็นภาพประกอบหนังสือเล่มนี้และนิทรรศการในชื่อเดียวกัน เพื่อที่จะเก็บไว้แทนความทรงจำว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเราได้ไปสัมผัสความงามที่ธรรมชาติและมนุษย์ได้สรรค์สร้างขึ้น ก่อให้เกิดความรื่นรมย์ อิ่มเอิบ เบิกบาน สำราญใจ เป็นความสุขล้นที่ต้องนำมาแบ่งปันให้กับผู้อ่าน และผู้ชมที่ยังไม่ได้ไปเห็นด้วยตาของตนเองผ่านตัวอักษรและภาพเขียน”

นิทรรศการ “ฮานามิ (Hanami) รื่นรมย์..ชมดอกไม้” โดย กลุ่มอาร์ตกิฟท์ เปิดแสดงให้ชม ตั้งแต่วันที่ 12 – 26 ธันวาคม พ.ศ.2557 ณ หอศิลป์เซเว่นรังสรรค์ ถ.สาทร ซอย 5 โทร.0-2638-2315

เชิญผู้สนใจร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2557 เวลา 18.30 น. โดยมี วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่ บมจ. บัวหลวง ทำหน้าที่ประธานเปิดนิทรรศการ











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It