Art Eye View

“พระพุทธนาคินทรารักษ์” ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ สมเด็จพระเทพฯ ปูนปั้นฝีมือช่างสกุลเพชรบุรี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เมษายน 2558 และในโอกาสที่โรงเรียนจิตรลดาจะมีอายุครบ 60 ปี ในปี 2558

โรงเรียนจิตรลดา, สมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนจิตรลดา และกองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับพระราชานุญาตให้ร่วมกันจัดสร้าง “พระพุทธนาคินทรารักษ์” เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก ซึ่งเป็นปางประจำวันพระราชสมภพ ขนาดหน้าตักกว้าง 60 นิ้ว องค์พระหล่อด้วยทองเหลืองปิดทอง พญานาค 9 เศียร มีรายละเอียดที่ประณีตงดงาม เป็นปูนปั้นฝีมือช่างสกุลเพชรบุรี ขนดหาง ๕ ขด หมายถึง 5 รอบพระชนมายุ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนาม “พระพุทธนาคินทรารักษ์” ซึ่งมีความหมายว่า พระพุทธรูปที่มีพญานาคคุ้มครองรักษา

นอกจากนี้ จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ ผงชนวน และมวลสารส่วนพระองค์สำหรับบรรจุที่พระเกศ โดยจะนำไปประดิษฐาน ณ ค่ายลูกเสือจังหวัดน่าน ตรงข้ามพระตำหนักธงน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

พร้อมทั้งจัดสร้างพระพุทธรูปบูชาขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว เนื้อทองเหลืองปิดทอง นาครมดำ สลักเลขลำดับตามจำนวนจัดสร้าง และเหรียญพระพุทธรูปที่ระลึก ทั้งทองคำ เงิน และทองแดง ด้านหน้าเป็นพระพุทธนาคินทรารักษ์ ด้านหลังประดับอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ในโอกาสนี้ด้วย โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเททองและทรงประกอบพิธีพุทธาภิเษก พระพุทธนาคินทรารักษ์ ครั้งแรก ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ส่วนพิธีพุทธาภิเษกครั้งที่2 และ 3จะจัดในเดือนมกราคม 2558 ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และวัดพระเชตุพนวิมล มังคลารามฯ จากนั้นจะประกอบพิธีเบิกเนตรที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร จังหวัดน่าน

ผู้สนใจร่วมกุศลในการจัดสร้าง พระพุทธนาคินทรารักษ์ ขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว โดยบริจาคตามกำลังศรัทธา หรือโดยการสั่งจองพระพุทธรูปบูชาขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว และเหรียญพระพุทธรูปที่ระลึก ติดต่อได้ที่สมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนจิตรลดา สนามเสือป่า โทร. 0-2282-5325,086-342-8843, คุณณัฏฐพร 097-189-6767, คุณรสิก์พันธุ์ 081-018-7200, คุณเปรียบแก้ว 081-614-1114 โทรสาร 0-2282-5327

รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะจัดสรรเพื่อมอบให้จังหวัดน่านเป็นกองทุนดูแลบำรุงรักษาพระพุทธนาคินทรารักษ์, สมทบทุนมูลนิธิสยามบรมราชกุมารี เพื่อโรงเรียนจิตรลดา และสมทบทุนสมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนจิตรลดาเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมด้านต่างๆ ต่อไป


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It