Art Eye View

สิ้นศิลปินหัวไม้ “ไสยาสน์ เสมาเงิน” เจ้าของแบรนด์ Saiyart Collection

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เจ็บป่วยด้วยโรคหัวใจเรื้อรังที่เป็นมานานกว่า 13 ปี ผ่านช่วงเวลาของการรักษาหัวใจมาแล้วอย่างโชกโชน ทั้งการทำบอลลูนขยายหลอดเลือดหัวใจ ,ผ่าตัดทำบายพาสหัวใจ และฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจราคาร่วมล้าน เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายมาหลายปี

ล่าสุดหลังจากเข้ารักษาตัวในห้องซีซียู โรงพยาบาลพระราม 9

ไสยาสน์ เสมาเงิน ศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาออกแบบเชิงสร้างสรรค์ (การออกแบบเฟอร์นิเจอร์) ประจำปี พ.ศ. 2551

ศิลปินช่างไม้ที่มีชื่อเสียง ผลิตผลงานไม้ทั้งเฟอร์นิเจอร์ และประติมากรรมออกมาจนเป็นที่รู้จักมากมาย ในนามของ Saiyart Collection ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อ เวลา 02.41ของวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2558 ด้วยวัย 69 ปี

ดุสิต เสมาเงิน ช่างภาพและผู้จัดการทั่วไป Saiyart Collection หนึ่งในทายาทของไสยาสน์ จากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาให้ข่าวกับสื่อและโพสต์ข้อความผ่าน facebook ส่วนตัวเป็นระยะๆ ว่าทางครอบครัวได้เตรียมทำใจกับการรักษาตัวครั้งล่าสุดของคุณพ่อ

รวมถึงเช้าของวันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ.2558 เวลาประมาณ 09.44 น. ที่ได้โพสต์ข้อความว่า

“เรียนให้ทุกท่านทราบนะครับ วันนี้คุณพ่อเข้ามาถึงระยะที่ไม่รู้สึกตัว และไม่สามารถตอบสนองใดๆ ต่อไปได้อีกแล้ว ภาวะน้ำท่วมปอดก็หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ การฟอกเลือดเพื่อดึงน้ำทำได้ยากลำบากมากขึ้นเพราะความดันที่ต่ำลงอย่างมาก เนื่องจากหัวใจทำงานไม่ไหว ค่าของเสียในตับเพิ่มสูงขึ้นสูงมากเรื่อยๆ คุณพ่อใกล้จะออกเดินทางไกลแล้วครับ”

ต่อด้วยในช่วงเที่ยงของวันอาทิตย์ที 25 มกราคม พ.ศ.2558

“คุณหมอมาตรวจการตอบสนองของพ่อครั้งล่าสุด หมอบอกว่าพ่อไม่รับรู้ ไม่รู้สึก ไม่ตอบสนองอะไรแล้ว การขยับตัวขยับแขนในบางครั้งคือปฏิกริยาตอบสนองของร่างกาย

ฝั่งหนึ่งเราก็เสียใจที่จะไม่ได้พูดคุยกับพ่ออีก แต่อีกฝั่งหนึ่งก็ดีใจเมื่อหมอบอกว่าพ่อจะไม่ทรมานไม่รู้สึกอะไรแล้ว”

ในที่สุดเวลาประมาณเมื่อ เวลา 02.41ของวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2558 ดุสิตได้แจ้งให้ทุกคนรับทราบว่า “คุณพ่อไสยาสน์ เสมาเงิน ได้จากพวกเราไปอย่างสงบแล้ว”

“…เมื่อคืนผมหลับๆ ตื่นๆ จนมาถึงเวลาที่พ่อกำลังจะจากไป ผมลุกขึ้นจากถุงนอนที่ปูบนพื้นข้างเตียงพ่อ แล้วขึ้นมานั่งกุมมือพ่อไว้ข้างหนึ่ง น้องฝนอีกข้างหนึ่ง จนสุดท้ายพ่อก็จากไปอย่างสงบ..”

โดยทางครอบครัวจะจัดให้มีพิธีรดน้ำศพ ไสยาสน์ เสมาเงิน ในวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2557 เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 2 วัดบำเพ็ญใต้(วัดบางเพ็งใต้) แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ จากนั้นพิธีสวดพระอภิธรรม จะมีขึ้นทุกวัน เวลา 19.00 น.ต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

ชีวิตบั้นปลายของ ไสยาสน์ เสมาเงิน นอกจากยังสร้างสรรค์ผลงาน ณ WORKSHOP ในหมู่บ้านพฤกษชาติ ถ.รามคำแหง 118 โดยเฉพาะการหันมามีความสุขกับการสร้างสรรค์งานประติมากรรมชิ้นเล็กประเภท Table Top ที่หวังใจว่าอาจเปลี่ยนค่านิยมของเศรษฐีเมืองไทยที่ชอบหิ้วตุ๊กตาราคาแพงจากเมืองนอก มาประดับบ้าน

และเพิ่งจัดแสดงเดี่ยวผลงานครั้งล่าสุดชุด “ประติมากรรมเรื่องของฅน” ไปเมื่อปี พ.ศ. 2555 ณ สมบัติเพิ่มพูนแกลเลอรี่ ยังใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกับการบรรยายให้ความรู้กับนักศึกษาตามรั้วมหาวิทยาลัย

ตลอดจนการฝึกฝน และสร้างอาชีพ “ช่างไม้ “ ที่ยามนี้ต้องใช้คำว่า “ใกล้สูญพันธุ์” ไปจากประเทศไทย

และขณะนี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย หรือ MOCA ของ บุญชัย เบญจรงคกุล หนึ่งในนักสะสมที่มีผลงานของไสยาสน์ สะสมไว้ อยู่ในระหว่างการจัดทำหนังสือรวบรวมประวัติและผลงานของไสยาสน์ หลังจากที่หลายวันก่อนที่ไสยาสน์จะเสียชีวิต บุญชัยได้เดินทางไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล

หนังสือเล่มนี้จะมีชื่อว่า “ประติมากรรมชีวิต”

คลิกอ่านบทสัมภาษณ์ 'ไสยาสน์ เสมาเงิน' ที่เคยให้สัมภาษณ์ ART EYE VIEW

“กลองดังเอง คือกลองอัปรีย์”และชีวิตวันนี้ ของ ศิลปินหัวไม้ ไสยาสน์ เสมาเงิน












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It