Art Eye View

ภาพยนตร์สารคดี ภาพสะท้อนทางสังคม

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หอศิลปวิทยนิทรรศน์ เปิดพื้นที่ให้กับภาพยนตร์สารคดี ด้วยการจัด Open Secrets นิทรรศการภาพยนตร์สารคดีที่นำเสนอประเด็นที่เป็นปรากฏการณ์ทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม ความเชื่อ วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์พื้นถิ่นและพฤติกรรมมนุษย์ที่ปรากฏขึ้นในประเทศไทยในรอบหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา

ที่มาของชื่อนิทรรศการต้องการสื่อว่า การเปิดเผยความลับ (Open Secrets) ครั้งนี้ เสมือนกับการอุปมาอุปมัยต่อสิ่งที่ถูกมองข้ามหรือถูกเพิกเฉยจากความคุ้นชินและปล่อยผ่านไปตามกาลเวลา ตั้งคำถามถึงประเด็นที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ถูกหลบซ่อนตัวจากสังคม โดยเฉพาะจากวิถีสังคมเมืองที่มองประเด็นอัตตาเป็นหัวใจสำคัญ

ประสบการณ์ทางสายตาที่ผู้มจะได้รับจากนิทรรศการครั้งนี้ยังแสดงถึงพัฒนาการทางสุนทรียศาสตร์ของภาพยนตร์สารคดีไทยตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบวิธีการเฉพาะตัว ผ่านประสบการณ์ของผู้กำกับ ตลอดจนการใช้เทคนิคเครื่องมือต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงาน

ภาพยนตร์ 11 เรื่อง ที่คัดสรรเข้าร่วมนิทรรศการ และดำเนินการโครงการโดย สืบแสง แสงวชิระภิบาล เป็นผลงานของผู้กำกับภาพยนตร์ 7 คน ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในไทยและต่างประเทศ ได้แก่

ก้อง ฤทธิ์ดี, กวีนิพนธ์ เกตุประสิทธิ์, จักรวาล นิลธำรงค์, พิสุทธิ์ ศรีหมอก, ภาณุ อารี, สันติภาพ อินกองงาม และ สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา

Open Secrets วันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 10 เมษายน พ.ศ. 2558 ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ สำนักงานวิทยาทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เปิดนิทรรศการวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 เวลา 18.45-20.30 น.

โดยก่อนการเปิดนิทรรศการ เชิญผู้สนใจร่วมฟัง เสวนาหัวข้อ “ภาพยนตร์สารคดี ภาพสะท้อนทางสังคม” เวลา 17.00-18.30 น.
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It